Vận hành đường đua các giải chạy bộ phong trào chưa bao giờ là chuyện dễ

Thái Hà
thứ ba 31-12-2019 11:00:00 +07:00 0 bình luận
Công tác tổ chức và vận hành đường đua trong các giải chạy bộ tại Việt Nam có rất nhiều vấn đề cần giải quyết như chờ đợi mất thời gian khi nhận gói số chạy, phục vụ chưa chu đáo trên đường chạy hay đến cả việc thiếu đồ trong gói kit...

Tại Việt Nam hiện nay có khá nhiều giải chạy bộ phong trào được diễn ra rải rác trên toàn lãnh thổ và trong các tháng của năm. Dân chạy bộ được tha hồ lựa chọn những giải chạy chất lượng để thỏa mãn niềm đam mê của mình cũng như trải nghiệm một giải chạy đẳng cấp. Chính vì thế mà các nhà tổ chức cần cẩn trọng nâng cao chất lượng phục vụ của mình để thu hút được số lượng vận động viên đến với giải.

Vận hành đường đua các giải chạy bộ phong trào chưa bao giờ là chuyện dễ

Lễ khai mạc một giải chạy phong trào tại Việt nam (Ảnh minh họa)

Một số giải lớn tại Việt Nam đã tăng lên đến con số hơn 10.000 người tham dự nên chắc chắn sẽ xuất hiện khá nhiều tồn tại trong khâu tổ chức lẫn vận hành đường đua. Những con số trên chưa phải là lớn song với năng lực vận hành và quy cách tổ chức hiện tại thì đáp ứng được một lượng lớn vận động viên ồ ạt trong một thời điểm ngắn là rất phức tạp.

Vận hành đường đua các giải chạy bộ phong trào chưa bao giờ là chuyện dễ

Các vận động viên nhận gói số chạy của mình (Ảnh minh họa)

Đường chạy được nhận chứng chỉ IAAF-AIMS để vận động viên hướng tới việc tích điểm đăng ký các giải chạy lớn trên thế giới là một tiêu chí. Vấn đề an toàn trên đường đua, sự an toàn của các vận động viên luôn là yêu cầu tiên quyết của mỗi giải đấu. Chính vì thế mà các phương án block đường hoàn toàn hay một phần luôn được đưa ra xem xét khi tổ chức. Các giải chạy trong thành phố đông đúc, chung đường với các luồng phương tiện giao thông là một trở ngại. Lúc này phương án block đường một phần sẽ được tính đến nhưng lại phát sinh lực lượng tình nguyện viên rất lớn. Việc rải rào chắn cùng hệ thống biển quảng cáo trước và sau race là vấn đề cần được chú trọng trong công tác vận hành đường đua.

Vận hành đường đua các giải chạy bộ phong trào chưa bao giờ là chuyện dễ

Vận động viên đến quầy làm thủ tục nhận racekit (Ảnh minh họa)

Trạm tiếp nước, y tế và hệ thống bảng chỉ dẫn cũng được cân nhắc và phân bố hợp lý dựa trên các yếu tố khoa học. Tại những km nào ban tổ chức cung cấp nước lọc, điện giải… những km nào cung cấp năng lượng. Đây là cách để ban tổ chức tạo được dấu ấn với lực lượng runner đến với giải. Các phương án vận hành có thể hạn chế số lượng tình nguyện viên bằng cách dùng phương tiện cơ giới ngay trong công tác phân bổ cũng như thu gom sau race.

Vận hành đường đua các giải chạy bộ phong trào chưa bao giờ là chuyện dễ

Một vận động viên đã nhận được gói số chạy của mình (Ảnh minh họa)

Thứ gây phiền nhiễu và mất thời gian nhất là khâu trả race kit cho lượng lớn vận động viên. Theo quan sát chủ quan của một số giải lớn việc vận hành này gây rắc rối và thủ tục mất khá nhiều công sức. Tại sao chúng ta không tính đến phương án bán online và trả qua đường bưu điện trước ngày đua? Hoặc bỏ những thông tin cơ bản để vận động viên đến quầy có thể gán thông tin cá nhân vào số BIB chứ không in BIB cùng thông tin cố định như trước đây. Việc một loạt nhân viên tìm BIB và trả cho runner khiến thời gian trả chậm đi và tốn nhiều công sức.

Vận hành đường đua các giải chạy bộ phong trào chưa bao giờ là chuyện dễ

Công việc trả racekit cho vận động viên tốn khá nhiều thời gian (Ảnh minh họa)

Một giải lớn sẽ cần số lượng lớn tình nguyện viên phụ trách khu Expo, đường chạy cũng như hướng dẫn runner đến với sự kiện. Lực lượng này đều hiểu rất rõ công việc trong phạm vi của mình và chấp hành theo đúng chỉ đạo của các leader giao phó. Công việc này cần được đào tạo và quan trọng nhất vẫn là sự nghiêm túc của các bạn TNV. Chỉ nhờ những thay đổi như thế thì các giải mới tiến tới sự chuyên nghiệp và tránh được phiền nhiễu tới vận động viên.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm