Chung kết cờ tướng các kỳ vương 2018: Vương Thiên Nhất sẽ thêm một lần NHẤT?

thứ năm 6-12-2018 15:00:13 +07:00 0 bình luận
Tại giải đấu có sự góp mặt của 16 bậc Kỳ vương qua các thời kỳ, 2 kỳ thủ được đánh giá là ở đỉnh cao của kỳ đàn thế giới hiện tại đã vượt qua mọi thử thách để bước vào cuộc so tài gồm 6 ván đấu trong trận chung kết.

Vương Thiên Nhất và Trịnh Duy Đồng đều đã 2 lần vô địch Trung Quốc và từng đứng trên đỉnh cao của cờ tướng thế giới. Tại giải đấu có sự góp mặt của 16 bậc Kỳ vương qua các thời kỳ, 2 kỳ thủ được đánh giá là ở đỉnh cao của kỳ đàn thế giới hiện tại đã vượt qua mọi thử thách để bước vào cuộc so tài gồm 6 ván đấu trong trận chung kết.

Vô địch của những nhà vô địch

Giới mộ điệu cờ tướng có lẽ không nhiều người biết rõ về "lai lịch" của giải đấu dành cho các bậc Kỳ vương hiện tại. Trên thực tế, cúp cờ tướng dành cho các bậc kỳ vương (từng lên ngôi vô địch Trung Quốc) này đã có lịch sử tồn tại tới 37 năm, bắt đầu từ năm 1981 với tên gọi "Ngũ Dương Bôi" (cúp Ngũ Dương) và nhà vô địch đầu tiên là Liễu Đại Hoa - danh thủ mang biệt danh "Đông Phương Điện Não" (bộ óc máy tính của Phương Đông). Riêng trong năm 1981 còn tổ chức thêm 1 kỳ Ngũ Dương Bôi nữa, và người vô địch là "phượng hoàng bất tử" Hồ Vinh Hoa - huyền thoại được tôn kính nhất trong lịch sử cờ tướng Trung Quốc và thế giới với kỷ lục vô tiền khoáng hậu: 10 lần liên tiếp vô địch Trung Quốc (từ 1960-1979) và được tặng biệt danh "Thập liên bá".

Giải đấu này trên thực tế không được tổ chức đều đặn, một số kỳ bị giai đoạn vì liên quan tới tình hình tài chính của nhà tài trợ chính (tập đoàn Ngũ Dương). Thậm chí, trong lịch sử, có một số kỳ BTC mời thêm sự tham gia của các kỳ vương của Hồng Kông (như Triệu Nhữ Quyền) và Macau (như Lý Cẩm Hoan) hoặc một số Đặc cấp đại sư cũng rất nổi tiếng nhưng khi ấy chưa từng vô địch Trung Quốc (như Vạn Xuân Lâm, Vương Bân, Uông Dương...) để làm phong phú hơn đối tượng tham dự.

Kể từ năm 2012, nhà tài trợ chính của giải là tập đoàn Bích Quế Viên, tính chất và đối tượng tham dự giải cũng được điều chỉnh trở lại đúng với ý nghĩa là giải đấu chỉ dành cho các nhà vô địch Trung Quốc mà thôi, tính tới nay là kỳ thứ 7. Bích Quế Viên Bôi 2018 gồm 16 kỳ thủ tham dự, thi đấu tại TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) từ 2/12 theo thể thức loại chia cặp đấu loại trực tiếp.

8 kỳ thủ bị loại ở vòng 1/8, mỗi người được nhận 3 vạn nhân dân tệ (tương đương 105 triệu đồng). Ở vòng tứ kết, mỗi người thua được nhận 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 175 triệu đồng). Hai kỳ thủ thua ở vòng bán kết được 7 vạn nhân dân tệ (tương đương gần 250 triệu). Trận chung kết sẽ được tổ chức bao gồm 6 ván cờ chậm, nếu hòa tiếp tục đấu cờ nhanh và chớp để phân thắng bại. Á quân sẽ được thưởng 30 vạn tệ, tương đương hơn 1 tỷ đồng. Còn nhà vô địch sẽ bỏ túi số tiền 70 vạn tệ (khoảng 2,5 tỷ đồng)...

Nhất vẫn là... nhất?

Tại giải này, ở vòng 1/8, "Ngoại tinh lai khách" Vương Thiên Nhất đã lần lượt vượt qua Tôn Dũng Chinh (vòng 1) ở ngay 2 ván cờ chậm (1 thắng, 1 hòa). Tới vòng tứ kết, Nhất tiếp tục hạ Lữ Khâm cũng ngay ở loạt cờ chậm. Chỉ tới vòng bán kết, kỳ thủ số 1 của kỳ đàn Trung Hoa mới gặp phải khó khăn thật sự khi hòa cả 2 ván cờ chậm, sau đó vượt qua Hồng Trí bằng cờ nhanh.

Chung kết cờ tướng các kỳ vương 2018: Vương Thiên Nhất sẽ thêm một lần NHẤT? - Ảnh 2.

Vương Thiên Nhất (trái) đã vượt qua mọi vật cản để vào chơi chung kết

Trong khi ấy "Thục Sơn Thiếu Hiệp" Trịnh Duy Đồng ngay ở vòng đầu tiên đã phải cần tới loạt cờ nhanh mới vượt qua danh thủ kỳ cựu Triệu Quốc Vinh, vòng 2 thắng Từ Siêu bằng cờ chậm. Tới vòng 3, Đồng khôn ngoan bức hòa Hứa Ngân Xuyên trong cả 2 ván cờ chậm, trước khi tận dụng sức trẻ để vượt qua kỳ thủ đàn anh bằng đấu cờ nhanh.

Trận "chung kết trong mơ" giữa Vương Thiên Nhất và Trịnh Duy Đồng, đại diện cho 2 trường phái đối nghịch nhau: Nhất cực mạnh ở những đường tấn công sắc bén; trong khi Đồng đáng sợ bởi lối đánh chặt chẽ, thâm trầm.

Chung kết cờ tướng các kỳ vương 2018: Vương Thiên Nhất sẽ thêm một lần NHẤT? - Ảnh 3.

Trịnh Duy Đồng (trái) đang đối diện nguy cơ thất bại trước Vương Thiên Nhất

Nhưng lợi thế đã tạm nghiêng về Vương Thiên Nhất ngay ở ván đầu tiên (trong 6 ván cờ chậm) khi anh đánh chặt giữ chắc, giữ vững tiên thủ cho tới khi bước vào giai đoạn cờ tàn, sau đó tiếp tục tận dụng triệt để ưu thế không lớn (chỉ hơn 1 tốt), thi triển công phu điều binh vô cùng tinh tế, ép đối phương phạm sai lầm và giành thắng lợi sau hơn 90 nước

Sáng nay, đôi bên bước vào ván đấu thứ 2. Trịnh Duy Đồng đi trước, khai cuộc chuyển từ thăm dò (thế trận "Tiên nhân chỉ lộ") sang tấn công (vào pháo đầu), trong khi Vương Thiên Nhất bình tĩnh ứng phó bằng khai cuộc "Phản cung mã" sở trường. Ý đồ thủ hòa ở ván đấu phải đi hậu của Nhất tuy lộ rõ (đi nước lặp lại, hoặc luôn sẵn sàng mời đổi quân) ngay từ đầu, nhưng Đồng cũng không thể tìm ra phương án khả dĩ để khoan thủng phòng tuyến của đối phương, đành chịu hòa từ khá sớm.

Tỷ số tạm thời sau 2 ván đầu tiên là 3-1 nghiêng về Vương Thiên Nhất. Điều này hẳn nhiên sẽ tạo lợi thế rất lớn về mặt tinh thần cũng như đấu pháp của "Ngoại tinh lai khách" trong 4 ván cờ chậm còn lại, hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch kèm theo giải thưởng 2,5 tỷ đồng!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm