Juventus và canh bạc 90 triệu euro

thứ năm 28-7-2016 15:41:16 +07:00 0 bình luận
Gonzalo Higuain đã trở thành cầu thủ đắt giá thứ ba thế giới, sau Gareth Bale và Cristiano Ronaldo, nhưng 90 triệu euro liệu có hợp lý cho một cầu thủ đã 29 tuổi?

Gonzalo Higuain đã trở thành cầu thủ đắt giá thứ ba thế giới, sau Gareth Bale và Cristiano Ronaldo, nhưng 90 triệu euro liệu có hợp lý cho một cầu thủ đã 29 tuổi?

Dù có thể đi kèm những khoản tiền thưởng hay hoa hồng không khai báo, Higuain vẫn có giá chính xác được công bố là 90 triệu euro sau khi Juventus giải phóng hợp đồng từ Napoli. Ngay cả nếu Paul Pogba chuyển sang Man Utd với mức phí kỷ lục thế giới, tiền đạo người Argentina cũng chỉ tụt xuống thứ 4.

Rất nhiều ý kiến cho rằng Juventus đã thực hiện một thương vụ xuất sắc, bởi họ không chỉ đưa về một trong những chân sút tốt nhất thế giới mà còn làm suy yếu nghiêm trọng Napoli, một trong hai đối thủ cạnh tranh chính cho chức vô địch Serie A. Đó là một sự lặp lại của kịch bản mua Miralem Pjanic khi Bianconeri kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng cho tiền vệ này từ Roma.

90 triệu euro được cho là quá đắt cho một cầu thủ đã 29 tuổi như Higuain

90 triệu euro được cho là quá đắt cho một cầu thủ đã 29 tuổi như Higuain

Tuy nhiên, nhiều người lại cho đây là một canh bạc và có lẽ không cần thiết. Giả sử Pogba được đem bán, ngoại trừ Higuain, vốn sắp bước sang tuổi 29, và Luis Suarez, người chuyển từ Liverpool đến Barcelona vào năm 2014 khi đã 27 tuổi, không ai trong số 8 cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại nhiều hơn 24 tuổi.

Trên thực tế, trong danh sách 20 cuộc chuyển nhượng đắt nhất thế giới - bao gồm Pogba và Higuain - chỉ có một cầu thủ ngang tuổi với Higuain tại thời điểm ra đi, đó là Zinedine Zidane, người đến Real Madrid từ Juventus vào năm 2001 với giá 75 triệu euro khi đã sang tuổi 29.

Tất nhiên, Higuain không đạt được tầm vóc như Zidane. Nói cách khác, đã có một số tiền lớn chưa từng có dành cho một cầu thủ ở độ tuổi này.

Tuổi của các cầu thủ lập kỷ lục đắt giá nhất Serie A

Đồ họa: Bá Đức

Sở dĩ nói là canh bạc không cần biết, bởi theo tính toán, giả sử Juventus có 5 mùa giải tận dụng Higuain, số tiền mà họ phải chi cho tiền đạo này giữa lương và phí chuyển nhượng là khoảng 35 triệu euro một mùa. Đó là những gì Real Madrid đang chi cho Ronaldo trung bình mỗi năm kể từ thời điểm gia nhập vào năm 2009 cho đến khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào năm 2018.

Bây giờ, chẳng mấy ai có thể mong đợi Higuain đạt được hiệu suất như Ronaldo và chắc chắn tiền đạo người Argentina cũng không phải cái tên lý tưởng để phục vụ mục đích thương mại.

Cũng phải đề cập đến một thực tế là nếu mọi thứ không diễn ra như mong đợi, việc bán lại Higuain sẽ có giá trị rất thấp. Juventus khó có thể hy vọng thu về số tiền gần bằng chi phí đầu tư cho một cầu thủ 30 tuổi hoặc nhiều hơn, người kiếm được 15 triệu euro mỗi mùa (trước thuế).

Việc Juventus bỏ ra số tiền rất lớn mua Higuain tạo ra cảm giác rằng, có vẻ như nhà vô địch Serie A muốn phục vụ cho lợi ích ngắn hạn, cụ thể là chức vô địch Champions League, mặc dù đó là thương vụ thiếu thận trọng về tài chính.

Trong 3 mùa giải khoác áo Napoli, Il Pipita đã đảm bảo trung bình 30 bàn thắng mỗi năm. Một sự kết hợp với Paulo Dybala có thể tạo nên hỏa lực tấn công đáng sợ cho cuộc chinh phục sắp tới.

Juventus đưa Higuain về dường như phục vụ mục đích ngắn hạn

Juventus đưa Higuain về dường như phục vụ mục đích ngắn hạn

Cứ cho rằng HLV Massimiliano Allegri có thể giải quyết được vấn đề chiến thuật với sự xuất hiện của Higuain, người đã bùng nổ trong sơ đồ 4-3-3 ở Napoli, bên cạnh Dybala, điều mà người hâm mộ Juventus không khỏi nghi ngờ là tầm nhìn hướng tới tương lai của CLB.

Ngoài Higuain sắp 29 tuổi thì một loạt trụ cột, đặc biệt ở hàng thủ, đều đã bước sang tuổi “băm” như Gianluigi Buffon (38), Andrea Barzagli, Patrice Evra (cả hai đều 35), Dani Alves (33), Stephan Lichtsteiner (32), Giorgio Chiellini (32), Claudio Marchisio (30), Mario Mandzukic (30).

Với việc Juventus khẳng định họ không cần phải bán Paul Pogba để tài trợ cho việc mua Higuain, nhưng nó rõ ràng làm suy yếu vị thế đàm phán của mình trước Napoli.

Có thể thấy, “Lão bà” đã bị đặt vào tình huống cần phải mua Higuain bằng mọi giá (cũng như Pjanic, khi nhiều ông lớn khác không sẵn lòng trả số tiền lớn như vậy) nhằm làm suy yếu đối thủ cạnh tranh chính hơn là phục vụ cho tương lai lâu dài.

Cuối cùng, khi Higuain có thể là một trong những trung phong tốt nhất thế giới, khó có thể đảm bảo rằng Juventus sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong mùa giải tới nếu Pogba ra đi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm