Khám phá xế hộp: Hệ thống đo lường

thứ sáu 22-12-2017 12:47:36 +07:00 0 bình luận
Serie công nghệ ô tô từ A đến Z sẽ vén màn bí ẩn về những công nghệ vốn đang ẩn chứa trong chiếc xe của chúng ta. Tuần này là chữ "O".

Serie công nghệ ô tô từ A đến Z sẽ vén màn bí ẩn về những công nghệ vốn đang ẩn chứa trong chiếc xe của chúng ta. Tuần này là chữ "O".

O trong Odometer hay còn gọi là milometer có nghĩa là đồng hồ công tơ mét.

Đây là một thiết bị đơn giản trong xe có tác dụng đo lường quãng đường xe đã đi. Thiết bị này được phát minh vào năm 287 trước công nguyên bởi Acsimet. Đồng hồ công tơ mét có thể được điều khiển bằng công nghệ số hoặc bằng cơ học truyền thống.

Tuy nhiên, ở hầu hết các loại xe hiện đại ngày nay, đồng hồ điện tử được sử dụng bằng cách đo lường tốc độ của xe từ đó tính toán được quãng đường xe đã đi.

O trong Ocupant sensor có nghĩa là cảm biến có người.

Hệ thống này được trang bị ở hầu hết các mẫu xe hiện đại nhằm phát hiện ra là ghế xe có người ngồi hay không. Ở một số mẫu xe, hệ thống này không chỉ có nhiệm vụ nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn mà còn hoạt động chung với hệ thống túi khí để tính toán cân nặng của người ngồi trên ghế từ đó cho ra thong số về độ nhanh cũng như độ xa của túi khí bung ra khi có tai nạn.

Hệ thống này bao gồm một bảng cảm biến áp lực sức nặng gắn ở dưới phía trước ghế lái, các cảm biến sức căng của dây an toàn, một bộ chip xử lí cho toàn bộ hệ thống ở dưới phía trước ghế lái và một đèn báo trạng thái của túi khí ở thanh điều khiển trên trần xe. Nhờ vào hệ thống cảm biến có người, chúng ta đang được an toàn hơn bao giờ hết khi đi trong xe.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm