HLV cử tạ Hoàng Anh Tuấn: “Trịnh Văn Vinh có thể giành huy chương ở Olympic 2020”

thứ năm 21-9-2017 23:23:59 +07:00 0 bình luận
Theo Á quân Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn, nếu Trịnh Văn Vinh được đầu tư trọng điểm và có sự chuẩn bị chiều sâu thì có thể giành huy chương ở Olympic 2020.

Theo Á quân Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn, nếu Trịnh Văn Vinh được đầu tư trọng điểm và có sự chuẩn bị chiều sâu thì khả năng giành huy chương ở Olympic 2020 hoàn toàn có thể.

Bất ngờ

Nhắc đến cái tên Trịnh Văn Vinh, cựu VĐV từng giành HCB Olympic 2008 hạng cân 56kg Hoàng Anh Tuấn không khỏi bất ngờ. Bất ngờ bởi nhà Vinh chỉ cách nhà anh khoảng 2-3 cây số. Và càng bất ngờ hơn khi chính Hoàng Anh Tuấn là động lực để đô cử mới 22 tuổi này gắn duyên với nghiệp cử tạ.

“Cách đây 2 năm, người thầy đầu tiên của tôi là HLV Đặng Quốc Hải có nói rằng có em Trịnh Văn Vinh tốt lắm. Tôi không ngờ cậu ấy lại tốt như thế. Bây giờ em có thành quả như thế thì thấy phấn khởi khi có một VĐV gần nhà và lấy tôi làm gương để noi theo”, Hoàng Anh Tuấn, giờ trên cương vị là HLV, bày tỏ.

Trong suốt sự nghiệp của mình, ngoài tấm HCB danh giá giành được ở Olympic Bắc Kinh 2008, Hoàng Anh Tuấn còn gặt hái nhiều thành công ở cấp độ châu lục. Tuy nhiên, có một điều mà Tuấn cảm thấy hối tiếc là chưa thể giành HCV SEA Games, như “đàn em” của mình là Trịnh Văn Vinh.

“Có một điều mà Vinh khiến tôi tự hào và quý mến là em ấy giành HCV SEA Games 29. Đây là đấu trường mà tôi chưa thể giành được thành tích cao nhất dù có tới 4 lần tham dự. Đó là điều tiếc nuối trong suốt sự nghiệp của tôi”, anh Tuấn chia sẻ.

Trịnh Văn Vinh là cái tên được kỳ vọng của thể thao Việt Nam.
Trịnh Văn Vinh là cái tên được kỳ vọng của thể thao Việt Nam.

Theo HLV Hoàng Anh Tuấn, Eko là đối thủ lớn bởi VĐV người Indonesia từng giành HCB Olympic 2016 ở hạng cân 62kg cánh đây chưa lâu.

“Vừa rồi Vinh thắng Eko chứng tỏ cậu ấy đủ tầm để vươn ra đấu trường Olympic. Đó là tín hiệu vui cho cử tạ Việt Nam khi có lứa kế cận”, cựu VĐV Hoàng Anh Tuấn, nay là thạc sỹ, đang làm công tác huấn luyện viên đội trẻ cử tạ tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV TDTT thành phố Đà Nẵng bày tỏ.

Dẫu vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có cái nhìn về thất bại của VĐV giàu kinh nghiệm người Indonesia rằng: “Eko cũng có tuổi, hơn nữa cũng do chủ quan khi từng 3 lần tham dự Olympic và giành huy chương ở sân chơi lớn nên ban huấn luyện cũng như bản thân Eko khá bất ngờ về VĐV Trịnh Văn Vinh của chúng ta”.

ảnh quoteMong Cúp Chiến thắng duy trì hằng năm

Ở Gala Cúp chiến thắng 2016, cựu VĐV đoạt HCB Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn được mời với tư cách HLV khách mời danh dự, trao giải hạng mục Nam VĐV xuất sắc nhất năm. Nhớ lại khoảnh khắc đó, Hoàng Anh Tuấn vẫn còn bồi hồi: “Tôi bất ngờ và ngạc nhiên khi cùng chị Trần Hiếu Ngân được vinh dự công bố ở hạng mục nam VĐV xuất sắc nhất của năm 2016 và người thắng giải đó là VĐV Hoàng Xuân Vinh. Cảm xúc khó tả lắm.

Cúp Chiến thắng giúp những người trong ngành thể thao và khán giả cả nước ghi nhận. Đó là điều quý giá. Và dưới góc độ cá nhân, tôi cảm ơn BTC đã tạo ra chương trình như vậy. Tôi chúc cho chương trình Cúp Chiến thắng sẽ được duy trì hằng năm bởi ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy tinh thần cho các VĐV cũng như HLV, ghi nhận những thành quả của cả một năm phấn đấu. Nếu có lời mời thứ hai, thứ ba hay nhiều lần nữa tôi luôn sẵn sàng cùng chương trình”.anh quote

Từ luận điểm đó, theo Hoàng Anh Tuấn, Vinh cần được đầu tư một cách trọng điểm để hy vọng gặt hái thành quả ở đấu trường Olympic. “Đấu trường Olympic là cả quá trình chuẩn bị chứ không thể nào may rủi được. Chỉ cần một sơ suất nhỏ thì có thể lại về con số không là chuyện bình thường.

"Tôi từng trải qua nên có những kinh nghiệm, nhất là về mặt tâm lý của VĐV ở giai đoạn trước khi thi đấu khoảng một tháng. Đó là thời điểm quyết định thắng bại về mặt tâm lý của VĐV đỉnh cao. Thành hay bại đều ở một tháng chuẩn bị tâm lý này. Bởi vậy, nó rất áp lực và cần VĐV phải dũng cảm, thêm vào đó ban huấn luyện phải có tất cả những phương pháp và chiến thuật hợp lý nhất cho cuộc thi đấu lớn.

"Cần sự thống nhất quyết tâm cao, giữa BHL và VĐV để đề ra chiến thuật hợp lý. Chỉ cần lung lay ý chí thì khó giành được huy chương Olympic. Nếu không giữ được cân bằng, chỉ cần mất ngủ, thể lực đi xuống thì rất khó có cơ hội. Hơn nữa, đặc thù của môn cử tạ đòi hỏi tâm lý phải vững vàng. Chỉ cần tâm lý dao động thì sức lực xuống theo. Nên cần hội tụ đủ các yếu tố như tâm lý, thể lực và kỹ thuật phải đảm bảo ổn định theo đúng kế hoạch hay lộ trình, khoa học”, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Chờ đợi sự đột phá

Theo Thạc sỹ  Hoàng Anh Tuấn, các VĐV cử tạ ở các lứa tuổi của Việt Nam thì thời gian “Vàng” của một VĐV cử tạ dao động trong khoảng từ 18 đến 27 hay 30 tuổi . Vinh là một trong những VĐV được đầu tư trọng điểm nên em phải nắm bắt được cơ hội này.

Với những gì đã đi trước, cựu VĐV giành HCB Olympic 2008 chia sẻ mang tính truyền đạt kinh nghiệm cho đàn em.

“So với thời kỳ của chúng tôi, thế hệ này được đầu tư lớn, lại tập huấn nước ngoài nhiều, BHL đông hơn, lại đủ tầm nên thuận lợi rất nhiều. Tôi mong các em cố gắng sinh hoạt, giữ gìn và cố gắng nỗ lực tập luyện, tránh được tất cả các tệ nạn xã hội hay những cám dỗ đời thường, tự tin hơn vào bản thân và cần có tham vọng lớn hơn nữa để làm những việc mà cuộc đời VĐV đỉnh cao có thể mang về đó là tấm huy chương Olympic”, anh Tuấn chia sẻ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm