HLV Thanh Hương: Thầy và người mẹ thứ hai của nữ hoàng tốc độ ĐNÁ

thứ hai 9-10-2017 12:01:16 +07:00 0 bình luận
Hành trình vươn lên thành nữ hoàng tốc độ mới của Lê Tú Chinh, từ cô bé mồ côi mẹ nghèo khó, cũng giống hệt như người thầy đã đào tạo ra cô...

Hành trình vươn lên thành nữ hoàng tốc độ mới của Lê Tú Chinh, từ cô bé mồ côi mẹ nghèo khó,  cũng giống hệt như người thầy đã đào tạo ra cô bằng kinh nghiệm của một cựu VĐV nổi tiếng và tình thương, sự đồng cảm của một bà mẹ thứ hai. Người thầy đó là chân chạy lừng danh một thời của điền kinh TP HCM - Nguyễn Thị Thanh Hương.

Thập niên 1990, điền kinh TP HCM nổi lên rất nhiều VĐV tài năng ở cự ly ngắn, nhưng Thanh Hương vẫn là cái tên nổi bật. Tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 1995 ở Hà Nội, người phụ nữ nhỏ bé sinh năm 1973 từng khiến giới điền kinh cả nước ngỡ ngàng khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở cự ly 100m và 200m để giành HCV.

Trong số nhiều thành tích trong nước và quốc tế, Nguyễn Thị Thanh Hương ấn tượng và mãi nhớ về hai tấm HCV 100m và 200m lập được tại sân vận động Hàng Đẫy năm 1995. Nhưng không chỉ Thanh Hương, mà những người có tâm huyết với điền kinh TP.HCM không khỏi khắc khoải khi nghĩ về thành tích ấy, bởi đó là năm cuối cùng điền kinh TP.HCM chiến thắng ở hai nội dung quan trọng nhất của cự ly ngắn.

HLV Nguyễn Thị Thanh Hương từng là tượng đài của Điền kinh của TP.HCM. Ảnh Văn Nhân
HLV Nguyễn Thị Thanh Hương từng là tượng đài của Điền kinh của TP.HCM. Ảnh Văn Nhân

Trước thực trạng này, từ năm 2010, Liên đoàn Điền kinh thành phố đã quyết tâm khôi phục lại vị thế cho điền kinh thành phố, với lộ trình tuyển chọn và đào tạo huấn luyện phù hợp trong thời gian 6 năm, nhằm tạo ra một tuyến trẻ mạnh.

Nhưng trước đó, Nguyễn Thị Thanh Hương đã được giao nhiệm vụ đi tìm tài năng cho công tác đào tạo. Thanh Hương được phát hiện tài năng ở học đường. Nên khi được Liên đoàn Điền kinh TP HCM giao nhiệm vụ tìm kiếm, đào tạo VĐV trẻ, Thanh Hương lại rong ruổi khắp các trường học.

Và rồi một ngày, chị tìm đến Trường tiểu học Tuy Lý Vương. Tại ngôi trường ở quận 8 này, Thanh Hương để mắt đặc biệt đến một cô bé mang tên Lê Tú Chinh. HLV Thanh Hương nhớ lại: "Khi vào trường Tuy Lý Vương, tôi thấy một bé người gầy, cao, loắt choắt nhưng rất nhanh nhẹn".

Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Thanh Hương, Tú Chinh đã có những bước phát triển vượt bậc để trở thành Nữ hoàng tốc độ mới của Đông Nam Á. Ảnh Văn Nhân
Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Thanh Hương, Tú Chinh đã có những bước phát triển vượt bậc để trở thành Nữ hoàng tốc độ mới của Đông Nam Á. Ảnh Văn Nhân

Từ ấn tượng ban đầu về chuyên môn của một người trong nghề, HLV Thanh Hương còn có sự đồng cảm đặc biệt với Tú Chinh. Ông Nguyễn Trung Hinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh TP.HCM cho biết: "Mối quan hệ của Thanh Hương - Tú Chinh hơn cả  tình thầy trò, nó còn là tình mẹ con. Đó cũng là một nguyên nhân giúp Tú Chinh vượt qua mọi khó khăn để thành công".

Bao nhiêu kiến thức, kinh nghiệm, HLV Thanh Hương đều truyền cả cho cô học trò. Nhưng bên cạnh những khắt khe, nghiêm khắc đòi hỏi sự khổ luyện từ Chinh cùng các học trò trẻ khác, HLV Thanh Hương còn dành cho Tú Chinh sự ân cần, chăm chút như một bà mẹ thương con. . Bà nấu ăn cho học trò, tâm sự những chuyện thầm kín nhất của người phụ nữ. "Tú Chinh chỉ về nhà ngủ tối thôi, còn hai cô trò gắn bó với nhau hết thời gian còn lại trong ngày", HLV Thanh Hương bật mí.

Thành công vang dội của Tú Chinh những năm qua có công lớn của HLV Thanh Hương. Ảnh Hải Đăng
Thành công vang dội của Tú Chinh những năm qua có công lớn của HLV Thanh Hương. Ảnh Hải Đăng

Không phụ lòng tin của người thầy mà mình xem như mẹ, vào tháng 11/2016, trong khuôn khổ Giải điền kinh VĐQG 2016 tại Hàng Đẫy, Tú Chinh giành HCV nội dung 100 và 200m, qua đó tái lập được kỳ tích của chính HLV Thanh Hương.

Và chỉ mất thêm đúng 7 tháng, Tú Chinh đã tạo nên một cuộc bùng nổ khó tin ở ngay kỳ SEA Games đầu tiên khi lập một cú hattrick HCV 100m, 200m và tiếp sức 4 x100m, chính thức trở thành “nữ hoàng tốc độ” mới của điền kinh Đông Nam Á. Cùng đó,  trong năm nay,  Chinh cũng đã kịp đoạt 1 HCĐ Asian Grand Prix và 1 HCB AIMAG.

Theo kế hoạch tới đây, HLV Thanh Hương sẽ lại cùng cô học trò cưng mà mình coi như con gái bước vào một cuộc chinh phục mới với đích nhắm là giành huy chương ASIAD và giành suất Olympic.  Trước mắt họ là chuyến tập huấn dài hạn đầy hứa hẹn và cũng không ít thử thách  tại Mỹ.

HLV Nguyễn Thị Thanh Hương là 1 trong 5 ứng cử viên trong danh sách bầu chọn "HLV của năm" của Cúp Chiến thắng 2017. Để bầu chọn cho HLV Nguyễn Thị Thanh Hương soạn CT 33 gửi 7569.

THỂ LỆ BÌNH CHỌN GIẢI THƯỞNG CÚP CHIẾN THẮNG 2017

1. Đối với các hạng mục giải thưởng:

- Vận động viên nam của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 50 triệu đồng)

- Vận động viên nữ của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 50 triệu đồng)

- Vận động viên trẻ của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Huấn luyện viên của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Đội tuyển của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Vận động viên người khuyết tật xuất sắc (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Hình ảnh thể thao ấn tượng của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 20 triệu đồng)

Sẽ trải qua 2 vòng bình chọn:

Vòng 1:

- Người hâm mộ bình chọn thông qua tin nhắn SMS. Ứng viên ở mỗi hạng mục có số lượt bình chọn bằng tin nhắn cao nhất sẽ vào Vòng 2

Cú pháp: CT [dấu cách] [mã số bình chọn] gửi 7569 (5.000 đ/tin)

Thông tin mã số ứng viên đề cử từng hạng mục trên website: www.cupchienthang.vn

Tổng đài nhắn tin bình chọn tiếp nhận từ 00h00 ngày 12/09/2017 – 24h00 ngày 31/12/2017

- Hội đồng bình chọn bỏ phiếu. Hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ được chọn vào Vòng 2.

Vòng 2:

Từ 3 ứng viên được chọn qua Vòng 1, Hội đồng bình chọn sẽ bầu chọn người chiến thắng duy nhất cho từng hạng mục thông qua hình thức bỏ phiếu kín.

2. Đối với hạng mục giải thưởng "Vận động viên được yêu mến nhất" (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng):

Giải thưởng được trao cho 1 ứng viên có số lượt bình chọn bằng tin nhắn cao nhất ở 4 hạng mục: Vận động viên nam của năm, Vận động viên nữ của năm, Vận động viên trẻ của năm, Vận động viên người khuyết tật xuất sắc.

3. Đối với hạng mục giải thưởng "Thành tựu cống hiến trọn đời" (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng):

Giải thưởng vinh danh cá nhân tiêu biểu đóng góp cho nền thể thao Việt Nam trong thời gian dài do Hội đồng bình chọn thông qua hình thức bỏ phiếu kín dưới sự bảo trợ và giám sát của Tổng cục Thể dục thể thao.

Thông tin về các hoạt động và phương thức bình chọn giải thưởng Cúp Chiến thắng được cập nhật trên website và Fanpage chính thức của chương trình:

www.cupchienthang.vn

www.facebook.com/cupchienthang

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm