Thầy trò Thanh Hương và Tú Chinh: Săn vàng SEA Games để chạm vào Cúp Chiến thắng

N.Đ
thứ ba 12-11-2019 13:06:00 +07:00 0 bình luận
Trải qua 12 năm trời gắn bó, cô trò HLV Nguyễn Thị Thanh Hương và VĐV Lê Tú Chinh đã cùng nhau tạo nên những kỳ tích cho điền Kinh Việt Nam. Giờ cả hai đang hướng tới SEA Games 30 với những tấm HCV và xa hơn là giải thưởng Cúp Chiến thắng 2019

Năm 2016, Lê Tú Chinh trở thành hạt giống vàng của làng điền kinh Việt Nam khi cô đạt huy chương vàng giải điền kinh Quốc Gia cự ly 100m. Liên tiếp sau đó, lần lượt những chiếc huy chương vàng quốc tế, trong nước dần được thêm vào “bộ sưu tập” của Lê Tú Chinh. Đặc biệt hơn cả, tại kỳ SEA Games năm 2017, Lê Tú Chinh đã lập được kỳ tích giành 3 huy chương vàng ở 3 nội dung khác nhau.

Khi nói về những niềm vui, những áp lực và những giọt nước mắt trong thể thao, mọi ánh nhìn đều đổ dồn về người vận động viên trên sân, hiếm ai hiểu được rằng, những người thầy trên băng ghế huấn luyện cũng trải qua nhiều cảm xúc. Rất hiếm người chú ý đến “công thần” sau ánh hào quang của “nữ hoàng tốc độ”, HLV thầm lặng Nguyễn Thị Thanh Hương.

HLV Thanh Hương chia sẻ, khi “ra trận”, tâm lý của người HLV cũng nặng nề không kém với vận động viên. Điển hình khi vào chung kết SEA Games 29, Tú Chinh vượt xa mọi đối thủ với thành tích 11 giây 56, nhưng HLV Thanh Hương vẫn không thể trông thấy chiến thắng của Tú Chinh.

“Lúc đó tôi hồi hộp quá, khi thấy bé Chinh chạy qua vạch đích, tôi vẫn còn ngơ ngác, cứ tự hỏi ‘Chinh về thứ mấy?’ Chỉ khi nhìn lên màn hình lớn, tôi mới vui mừng nhận ra Chinh đã giành chiến thắng. Cảm xúc như vỡ òa vậy.”

Thầy trò Thanh Hương và Tú Chinh: Săn vàng SEA Games để chạm vào Cúp Chiến thắng

"SEA Games 29, tôi hồi hộp đến nỗi không biết bé Chinh về nhất" - HLV Nguyễn Thị Thanh Hương

Trong thể thao, tinh thần là yếu tố tối quan trọng để tạo nên một vận động viên xuất sắc. Những yếu tố khác như thể chất, tài năng đều sẽ không thể đưa vận động viên lên đỉnh cao nếu họ không có tinh thần chiến binh, bởi mỗi bài tập luyện đều là để thúc ép bản thân vận động viên vượt qua những giới hạn mới.

Dù vậy những tố chất ấy cũng chỉ như những viên ngọc thô cần đi qua một bàn tay mài giũa có tầm cỡ. Lê Tú Chinh là viên ngọc quý của điền kinh Việt Nam, càng đáng mừng hơn khi cô được qua tay người “thợ ngọc” tài hoa Thanh Hương.

“Chinh được cái lì, đủ lì lợm để vượt qua những bài tập. Thể hình, sức mạnh của Chinh cũng tốt. Vậy nên Chinh mới thắng được cả hai nội dung 100m và 200m.” HLV Thanh Hương chia sẻ.

“Hồi xưa thì chỉ cần đưa giáo án ra rồi tập theo là đủ, nhưng bây giờ, để Tú Chinh có thể chạy nhanh hơn 1 giây hoặc 2 giây thôi, cũng là một điều rất khó khăn. Mỗi buổi tập, tôi đều phải hỏi Chinh rằng con cảm thấy thế nào, phải hiểu thể lực thể chất của Chinh ngày hôm đó để mình điều chỉnh bài tập cho hiệu quả.”

Thầy trò Thanh Hương và Tú Chinh: Săn vàng SEA Games để chạm vào Cúp Chiến thắng

Để cải thiện thêm từ 1 đến 2 giây trong thành tích chạy đòi hỏi sự ăn ý từ cả HLV lẫn VĐV trong các buổi tập

Còn nhớ, ở Cúp Chiến Thắng 2016, Lê Tú Chinh đã giành giải thưởng "Vận động viên trẻ xuất sắc nhất". Chỉ sau 1 năm, Lê Tú Chinh đã vươn mình thoát khỏi vỏ bọc “VĐV trẻ”. Cô gái 20 tuổi này đã trở thành thành viên trụ cột của đội tuyển điền kinh Việt Nam và nằm trong Top ứng viên cho danh hiệu "Nữ VĐV xuất sắc nhất năm Cúp Chiến thắng 2017", sau khi lập hat-trick HCV cả ở nội dung cá nhân (100m, 200m) lẫn đồng đội (4x100m) tại kỳ SEA Games 29 ở Malaysia.

Hiện tại, cả HLV Nguyễn Thị Thanh Hương và Lê Tú Chinh đều đang tập trung tối đa cho kỳ SEA Games 30 trên đất Philippines đầu tháng tới. Ở độ chín của sự nghiệp, Tú Chinh được kỳ vọng tiếp tục bùng nổ và nếu tiếp tục gặt hái vinh quang tới đây thì đừng ngạc nhiên nếu "nữ hoàng tốc độ" của điền kinh VN hiện tại sẽ là ứng viên sáng giá cho danh hiệu "Nữ VĐV xuất sắc nhất Cúp Chiến Thắng 2019".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm