Nước mắt của Tượng đài Bùi Lương tại giải VĐQG điền kinh 2017

thứ tư 25-10-2017 18:37:54 +07:00 0 bình luận
Ở tuổi xưa nay hiếm, tượng đài điền kinh Bùi Lương rơm rớm nước mắt khi gọi điện về cho vợ ở Hà Nội để báo tin học trò giành HCV marathon giải VĐQG 2017.

Ở tuổi xưa nay hiếm, tượng đài điền kinh Bùi Lương rơm rớm nước mắt khi gọi điện về cho vợ ở Hà Nội để báo tin học trò giành HCV marathon giải VĐQG 2017.

>> Huyền thoại Bùi Lương và câu chuyện chiếc cúp pha lê vô giá

>> Tượng đài điền kinh Bùi Lương: Duyên thể thao hết mới về cõi tiên

 

Hình ảnh ấn tượng nhất ngày thi đấu thứ 3 giải điền kinh VĐQG 2017 không phải là niềm vui chiến thắng của VĐV giành HCV mà chính là những giọt nước mắt của tượng đài điền kinh Bùi Lương.

Hoàng Thị Ngọc Hoa giành HCV sau khi kiên nhẫn chạy ''tránh xa'' Lê Thị Thoa trong 5 vòng đầu
Hoàng Thị Ngọc Hoa giành HCV sau khi kiên nhẫn chạy "tránh xa" Lê Thị Thoa trong 5 vòng đầu

Ở tuổi 80, “cụ già gân” vẫn còn rất nặng lòng với điền kinh. Ông đang là HLV điền kinh dẫn dắt đội tuyển Bình Phước.

HLV Bùi Lương chỉ học trò Ngọc Hoa đi thả lỏng sau khi về đích
HLV Bùi Lương chỉ học trò Ngọc Hoa đi thả lỏng sau khi về đích

Trước cuộc thi marathon nội dung nữ, Hoàng Thị Ngọc Hoa không phải là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch. ĐKVĐ Hoàng Thị Thanh (Quân đội), HCB SEA Games 29, vắng mặt do chấn thương nên Lê Thị Thoa thay thế, gánh vác trách nhiệm giành HCV cho đoàn Quân đội.

Vui mừng quá đỗi, ông nhờ học trò bấm giúp số để ông gọi về nhà báo tin vui cho vợ
Vui mừng quá đỗi, vị thầy già nhờ đám học trò trẻ măng bấm giúp số để ông gọi về nhà báo tin vui cho vợ

“Long ơi, báo tin cho má là con Hoa nó nhất rồi nhá”, chỉ nói một câu thông báo tin vui ngắn gọn rồi ông già 80 tuổi dập máy. Tượng đài điền kinh Việt Nam rơm rớm nước mắt trong vòng vây của nhiều học trò trẻ măng thế hệ... “10x”.

Người đầu tiên mà chủ nhân danh hiệu Cống hiến trọn đời Cúp Chiến thắng 2016 này muốn chia sẻ là vợ của ông đang ở Hà Nội.

HLV Bùi Lương và vợ tại đêm Gala Cúp Chiến thắng
HLV Bùi Lương và vợ tại đêm Gala Cúp Chiến thắng

“Bà ấy là hậu phương lớn. Bà xã thường xuyên ủng hộ để tôi công tác ở nơi xa xôi. Thành quả này có sự đóng góp lớn của bà xã”, ông giải thích.

Chỉ có niềm đam mê với điền kinh cháy bỏng, như máu thịt mới khiến một ông già ở tuổi xưa nay hiếm bật khóc ngon lành. Chỉ có tình nghĩa với người bạn đời sâu đậm mới khiến một cây đại thụ trong làng điền kinh mắt rớm lệ vì thành tích “cỏn con” của cô học trò nhỏ. Đối với một số VĐV, tấm HCV đạt được tại giải này quá dễ dàng trong khi đối với thầy trò ông là cả một sự khích lệ lớn lao trên con đường dài phía trước.

HLV Bùi Lương chú ý quan sát các chỉ số thời gian của học trò và các đối thủ để có điều chỉnh chiến thuật hợp lý
HLV Bùi Lương chú ý quan sát các chỉ số thời gian của học trò và các đối thủ để có điều chỉnh chiến thuật hợp lý

Sau khi Hoàng Nguyên Thanh và Lâm Thị Thúy nghỉ, Bình Phước thiếu hụt lực lượng thấy rõ. Hoàng Thị Ngọc Hoa vẫn còn non kinh nghiệm để có thể đua tranh huy chương với các VĐV khác.

 

Ông tỉ mẩn ghi chép các thông số
Ông tỉ mẩn ghi chép các thông số

Ngọc Hoa sinh năm 2000 và mới được tập luyện marathon hơn 2 năm. “Học trò của tôi cũng mới, trải qua quá trình tập luyện gian khổ, quyết tâm giành thành tích trong 3 vị trí đầu. Hoa đã chiến thắng, vượt qua chính bản thân mình, mang vinh quang cho tỉnh Bình Phước. Chiến thuật của tôi là để Ngọc Hoa không bám VĐV ĐTQG trong 5 vòng đầu sau đó thì tăng dần lên. Cũng may mắn là VĐV của Quân đội gặp trục trặc về sức khỏe”, ông chia sẻ.

''Bà xã là hậu phương lớn của tôi. Chiến thắng này có công sức rất lớn của bà xã''
"Bà xã là hậu phương lớn của tôi. Chiến thắng này có công sức rất lớn của bà xã"

Theo vị lão làng này, thành tích chung không cao do các VĐV quốc gia làm nhiệm vụ ở SEA Games, thể lực chưa phục hồi kịp. Ở Bình Phước, nơi hai thầy trò thường tập, nhiệt độ trung bình nóng hơn Tp.HCM. Ngọc Hoa từng tập với chỉ số 3 giờ 12 nhưng hôm nay chậm hơn 2 phút.

Vị lão làng điền kinh trải qua biết bao nhiêu vinh quang vẫn không kìm nén được nước mắt khi chia sẻ niềm vui HCV của học trò cho vợ ở phương xa, Hà Nội
Vị lão làng điền kinh trải qua biết bao nhiêu vinh quang vẫn không kìm nén được nước mắt khi gọi điện chia sẻ niềm vui đạt HCV của học trò cho vợ ở phương xa, Hà Nội

Kể từ khi vào Bình Phước công tác, ông đã chọn marathon và việt dã leo núi làm mũi nhọn để đào tạo. Kết quả là Bình Phước “làm mưa làm gió” ở các giải chạy vượt núi. Tại Singapore, Hoàng Nguyên Thanh, học trò của ông, đã đóng góp HCĐ marathon nam SEA Games năm 2015. Trong những năm tới, Ngọc Hoa được huấn luyện chú trọng cho SEA Games.

 

PV Webthethao và tượng đài điền kinh Bùi Lương, chủ nhân danh hiệu Cống hiến trọn đời Cúp Chiến thắng 2016
PV Webthethao và tượng đài điền kinh Bùi Lương, chủ nhân danh hiệu Cống hiến trọn đời Cúp Chiến thắng 2016 tại giải điền kinh VĐQG 2017

Nhớ lại kỷ niệm Gala Cúp Chiến thắng 2016, một dấu mốc trong cuộc đời thể thao của mình, ông cho biết: “Gia đình, họ hàng, bạn bè luôn luôn động viên khích lệ tôi. Nhân đây, tôi cám ơn BTC, các vị lãnh đạo Tổng cục và người hâm mộ đã bầu chọn tôi. Cảm ơn Vietravel tặng vé cho 2 vợ chồng tôi đi Nhật. Tôi sẽ còn làm cho đến khi không làm được thì thôi. Kế hoạch 2018 tôi sẽ nghỉ, lãnh đạo bà con trong đó quí mến nên chưa biết làm thế nào. Bà xã tôi cũng động viên ‘anh cứ làm tốt cho họ đi’. Tôi cảm ơn độc giả Webthethao luôn theo bước làm việc của tôi. Mong sao Webthethao động viên các độc giả tập luyện nhiều hơn nữa ở cự ly marathon này”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm