Trịnh Văn Vinh: Từ cú đẩy thần kỳ tới "Hercules mới" của Việt Nam

thứ hai 2-10-2017 11:13:39 +07:00 0 bình luận
Trịnh Văn Vinh đã tạo nên một cuộc đột phá ngoạn mục bằng cú đẩy xuất thần để bất ngờ hạ gục Á quân Olympic Irawan , giành HCV đồng thời phá kỷ lục SEA Games

Chàng lực sĩ 22 tuổi quê Bắc Ninh Trịnh Văn Vinh đã tạo nên một cuộc đột phá ngoạn mục cho nghiệp đấu của mình bằng cú đẩy xuất thần để bất ngờ hạ gục á quân Olympic Eko Irawan, giành HCV đồng thời phá kỷ lục SEA Games.

Mục tiêu mà “Hercules mới" của cử tạ Việt Nam đang nhắm tới là tiếp bước thần tượng- đồng hương Hoàng Anh Tuấn tranh chấp huy chương Olympic 2020.

Tại SEA Games 29, trước khi ra sàn thi đấu hạng 62kg, không mấy ai tin vào khả năng chiến thắng của Trịnh Văn Vinh, bởi đối thủ của anh là Eko Irawan, người từng giành 1 HCB và 2 HCĐ qua 3 lần tham dự Olympic gần đây.

Lòng tin của người hâm mộ VN càng xuống thấp hơn khi Irawan cử giật được mức 140kg, còn Vinh chỉ được 135kg. Khoảng cách càng tăng hơn nữa khi Irawan thi đấu trước trong phần thi cử đẩy và thực hiện thành công mức 166kg ở lần cử thứ 2.

Trịnh Văn Vinh có bước đột phá ngoạn mục, giành HCV SEA Games 29. Ảnh Hải Đăng
Trịnh Văn Vinh có bước đột phá ngoạn mục, giành HCV SEA Games 29. Ảnh Hải Đăng

Thời điểm đó, Irawan dẫn Vinh đến 9kg khi đã cử đẩy thành công mức 162kg lần thứ nhất. Áp lực vì thế càng đè nặng lên vai lực sĩ quê Bắc Ninh này. Nhưng rồi anh bất ngờ tạo nên cú ngược dòng không tưởng khi lần lượt cử đẩy thành công các mức 172kg, trong khi Irawan thất bại ở mức 169kg. Chung cuộc, Vinh đoạt HCV, phá luôn kỷ lục SEA Games hạng cân 62kg với mức tổng cử 307kg. 

Càng đặc biệt hơn vì sau khi đăng quang trên đất Malaysia, Trịnh Văn Vinh tiếp tục gây tiếng vàng với tấm HCV thứ hai sáng giá tại Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á. Dù không  có thể lực và phong độ tốt nhất song Vinh vẫn đạt mức tổng cử 302 kg, một mức không vênh nhiều so với SEA Games 29.

Rất thú vị vì Văn Vinh chính là đồng hương, thậm chí cùng phố với nhà Á quân Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn. Vinh đến với cử tạ chính từ niềm cảm hứng và sự ngưỡng mộ anh Tuấn.

"Năm 2008, tôi đã được chứng kiến  anh Hoàng Anh Tuấn tỏa sáng tại Olympic Bắc Kinh. Sau đó tôi mới biết nhà anh Tuấn gần nhà mình ở trên Phố Mới. Khi các thầy về tuyển, tôi đã dự thi, đổ ngay và được tập luyện đúng nơi mà anh Tuấn từng tập- Văn Vinh chia sẻ.

Trịnh Văn Vinh được kỳ vọng trở thành niềm hy vọng của Cử tạ Việt Nam tại Olympic 2020. Ảnh Hải Đăng
Trịnh Văn Vinh được kỳ vọng trở thành niềm hy vọng của Cử tạ Việt Nam tại Olympic 2020. Ảnh Hải Đăng

Cơ duyên ấy đã thắp lửa đam mê cho chàng trai trẻ này. Suốt một thời gian dài, Vinh cũng tập luyện hạng 56kg như thần tượng Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, sau 8 năm miệt mài rèn giũa mà vẫn không có thành tích đáng kể, Văn Vinh đã đưa ra quyết định quan trọng chuyển lên thi đấu hạng 62kg. Và đây chính là một ngã rẽ thực sự cho nghiệp đấu của đô cử quê Bắc Ninh, bởi nó hoàn toàn phù hợp với thể trạng, cũng như phát huy cao nhất khả năng.

Ba năm trở lại đây, Vinh đã có những bước thăng tiến khó tin để gia nhập nhóm lực sĩ hàng đầu hạng 62kg, liên tục có huy chương tại các giải châu Á, kể cả Vàng. Thế nhưng, phải đến SEA Games 29, sự nghiệp của anh mới thực sự sang trang, từ một cú đẩy thần kỳ.

Với 2 tấm HCV, Vinh đã có được cú “hích” lớn cho cuộc chinh phục mới, tiếp bước thần tượng Hoàng Anh Tuấn, trong mục tiêu tranh chấp một tấm huy chương Olympic 2020. Những chiến tích ấy cũng đã mang tới một khoản tiền thưởng đáng kể để giúp chàng trai con nhà nông dân nghèo giúp đỡ được gia đình, như lời tâm sự chân chất của Vinh thì  “Được bao nhiêu tiền thưởng tôi đều mang hết về đưa bố mẹ có thể trang trải cuộc sống. Gia đình tôi khó khăn, bố mẹ chỉ làm ruộng. Tôi thấy mình cũng phải có trách nhiệm phụ giúp bố mẹ”.

Đô cử Trịnh Văn Vinh là một trong 5 ứng viên được đề cử hạng mục Nam VĐV của năm - Cúp chiến thắng 2017. Để bình chọn cho Trịnh Văn Vinh soạn theo cú pháp: CT dấu cách 22 gửi 7569.

THỂ LỆ BÌNH CHỌN GIẢI THƯỞNG CÚP CHIẾN THẮNG 2017

1. Đối với các hạng mục giải thưởng:

- Vận động viên nam của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 50 triệu đồng)

- Vận động viên nữ của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 50 triệu đồng)

- Vận động viên trẻ của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Huấn luyện viên của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Đội tuyển của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Vận động viên người khuyết tật xuất sắc (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng)

- Hình ảnh thể thao ấn tượng của năm (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 20 triệu đồng)

Sẽ trải qua 2 vòng bình chọn:

Vòng 1:

- Người hâm mộ bình chọn thông qua tin nhắn SMS. Ứng viên ở mỗi hạng mục có số lượt bình chọn bằng tin nhắn cao nhất sẽ vào Vòng 2

Cú pháp: CT [dấu cách] [mã số bình chọn] gửi 7569 (5.000 đ/tin)

Thông tin mã số ứng viên đề cử từng hạng mục trên website: www.cupchienthang.vn

Tổng đài nhắn tin bình chọn tiếp nhận từ 00h00 ngày 12/09/2017 – 24h00 ngày 31/12/2017

- Hội đồng bình chọn bỏ phiếu. Hai ứng viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ được chọn vào Vòng 2.

Vòng 2:

Từ 3 ứng viên được chọn qua Vòng 1, Hội đồng bình chọn sẽ bầu chọn người chiến thắng duy nhất cho từng hạng mục thông qua hình thức bỏ phiếu kín.

2. Đối với hạng mục giải thưởng "Vận động viên được yêu mến nhất" (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng):

Giải thưởng được trao cho 1 ứng viên có số lượt bình chọn bằng tin nhắn cao nhất ở 4 hạng mục: Vận động viên nam của năm, Vận động viên nữ của năm, Vận động viên trẻ của năm, Vận động viên người khuyết tật xuất sắc.

3. Đối với hạng mục giải thưởng "Thành tựu cống hiến trọn đời" (Cúp Chiến thắng cùng giải thưởng 30 triệu đồng):

Giải thưởng vinh danh cá nhân tiêu biểu đóng góp cho nền thể thao Việt Nam trong thời gian dài do Hội đồng bình chọn thông qua hình thức bỏ phiếu kín dưới sự bảo trợ và giám sát của Tổng cục Thể dục thể thao.

Thông tin về các hoạt động và phương thức bình chọn giải thưởng Cúp Chiến thắng được cập nhật trên website và Fanpage chính thức của chương trình:

www.cupchienthang.vn

www.facebook.com/cupchienthang

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.