Võ Thanh Tùng: Siêu kình ngư teo chân và bộ sưu tập 200 huy chương

thứ sáu 17-11-2017 11:13:16 +07:00 0 bình luận
Tại ASEAN Para Games 2017, kình ngư Võ Thanh Tùng dễ dàng đoạt 3 HCV kèm theo 2 kỷ lục.

Tại ASEAN Para Games 2017, kình ngư Võ Thanh Tùng đã dễ dàng đoạt 3 HCV kèm theo 2 kỷ lục Đại hội. Bộ sưu tập khổng lồ trên 200 huy chương các loại của ngôi sao này tiếp tục có thêm những điểm nhấn sáng giá.

Trong làng thể thao người khuyết tật Việt Nam, nhiều năm nay, Võ Thanh Tùng đã trở thành một ngôi sao, một mẫu hình đặc biệt. Chàng trai sinh năm 1986 bị teo chân từ khi mới lên hai, nổi tiếng ở chuyện học hành với tấm bằng cử nhân Đại học Công nghệ Thông tin, ở công việc sửa chữa điện thoại với mức lương cao, hay mối tình duyên đẹp như mơ. 

Vượt lên tất cả, anh chính là một “ông vua” trên đường bơi xanh, với tài năng, niềm đam mê, sự bền bỉ phi thường cùng bộ sưu tập thành tích độc nhất vô nhị: trên 200 huy chương các loại. 

thanh tung
Võ Thanh Tùng (giữa) - ngôi sao sáng của bơi lội VN với 3 HCV và phá 2 kỷ lục tại Para Games 2017

Năm 2009, Thanh Tùng lần đầu vinh dự khoác áo ĐTQG thi đấu ở giải Đông Nam Á. Tùng ghi dấu ấn với 2 kỷ lục mới ở cự ly bơi tự do 50m và 100m. Thế nhưng giải đấu khiến Tùng thực sự nổi danh phải là Asian Para Games 1 ở Trung Quốc năm 2010. Thanh Tùng thi đấu xuất thần để giành tấm HCV đầu tiên cho TTVN ở đấu trường châu Á.

Nếu như thành tích tại kỳ Đại hội đầu tiên còn bất ngờ thì sang đến Á vận hội thứ 2 trên đất Hàn Quốc, Thanh Tùng đã thực sự khẳng định được tên tuổi của mình. Vượt qua hàng nghìn VĐV hàng đầu của châu lục, Võ Thanh Tùng được bầu chọn là VĐV khuyết tật xuất sắc nhất Đại hội năm 2014 khi ẵm trọn 5 HCV ở cả 5 nội dung dự tranh gồm 50m tự do, 100m tự do, 200m tự do, 50m ngửa và 50m bướm hạng thương tật S5

Càng đáng nể hơn bởi Thanh Tùng còn sớm  vươn tới tầm thế giới. Tại giải VĐTG 2015, với thành tích 34"88, Thanh Tùng đã mang về cho TTVN tấm HCĐ ở nội dung 50m tự do hạng thương tật S5. Kết quả ở giải thế giới thực sự là một cú hích cho Thanh Tùng, giúp kình ngư quê An Giang vững tin hơn về mục tiêu giành huy chương tại Paralympic. Để rồi, tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Rio, Thanh Tùng đã viết tiếp một trang mới cho bơi khuyết tật Việt Nam . khi giành tấm HCB  nội dung  50m tự do hạng thương tật S5. Nếu xuất phát tốt hơn, chàng trai đất An Giang đã có thể “lấy” được Vàng.  

vo thanh tung
Thanh Tùng phá kỷ lục 200m tự do nam S5

Và đến ASEAN Para Games 2017, Tùng tiếp tục chứng tỏ  đẳng cấp vượt trội của mình khi lập một cú “hattrick” HCV kèm theo hai kỷ lục Đại hội. Anh không chỉ  là tuyển thủ giàu thành tích nhất của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, mà Tùng còn được giới chuyên môn bầu chọn vào  Top 5 ngôi sao của Đại hội.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm