Luật sư nhìn nhận nghi án bán độ: "Văn Quân có thể kiện lên Toà trọng tài thể thao quốc tế"

Webthethao
thứ ba 2-4-2019 9:06:00 +07:00 0 bình luận
Trao đổi về án phạt dành cho Nguyễn Văn Quân, luật sư cho rằng: "CLB Cần Thơ và Văn Quân có thể kiện lên Toà trọng tài thể thao quốc tế nếu thấy án phạt của VFF không thỏa đáng"

Trao đổi với phóng viên Webthethao.vn, luật sư Hoàng Văn Thạch - Giám đốc Công ty Luật Hà Dương - đã có những đánh giá về án phạt dành cho cầu thủ Nguyễn Văn Quân của XSKT Cần Thơ vì tình huống tự sút bóng về lưới nhà.

Theo án phạt được Ban kỷ luật VFF đưa ra, cầu thủ Nguyễn Văn Quân bị Ban kỉ luật VFF ra án phạt cấm thi đấu đến hết lượt đi giải hạng Nhất 2019 (tương đương 11 trận đấu) và phải nộp phạt 20 triệu đồng do thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng trong trận đấu giữa 2 CLB Bình Phước và XSKT Cần Thơ ngày 30/3/2019 trên SVĐ Bình Phước, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Ban kỷ luật VFF cho biết căn cứ để ra án phạt với Nguyễn Văn Quân dựa trên khoản D điều 2 và khoản 2 điều 54 Quy định kỷ luật VFF. 

"Khi xét thấy trận đấu có biểu hiện bị dàn xếp (móc ngoặc, nhường điểm, bán độ...), căn cứ vào tư liệu chuyên môn (diễn biến thực tế trên sân, báo cáo của các giám sát, tổ trọng tài, phản ứng của khán giả, ý kiến của công luận và băng ghi hình) của trận đấu hoặc chứng cứ khác, cơ quan có thẩm quyền có thể xử lý như sau: Cầu thủ nào thi đấu không đúng khả năng của mình mà không có lý do chính đáng sẽ bị đình chỉ thi đấu một số trận đấu hoặc đến hết giải và bị phạt tiền tối thiểu 10.000.000 đồng".

Luật sư nhìn nhận nghi án bán độ: Văn Quân có thể kiện lên Toà trọng tài thể thao quốc tế
Luật sư Hoàng Văn Thạch chia sẻ với Webthethao.

Trước đó, XSKT quyết định ra án phạt nội bộ bằng việc tước băng đội trưởng và cấm thi đấu 3 trận kế tiếp đối với cầu thủ này.

Phóng viên Webthethao.vn đã liên hệ với luật sư Hoàng Văn Thạch - Giám đốc Công ty Luật Hà Dương - để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến án phạt mà ban kỉ luật VFF dành cho cầu thủ Nguyễn Văn Quân.

Trước tiên, đánh giá mức độ án phạt, luật sư Hoàng Văn Thạch cho biết: “Nếu Cần Thơ xử phạt thì đây là quan hệ lao động. Nếu không đồng ý Văn Quân có thể khởi kiện ra tòa án quận nơi CLB Cần Thơ đặt trụ sở bằng một vụ án lao động. Tuy nhiên đây là trường hợp khó xảy ra trên thực tế. Còn nếu VFF mà xử lý thì về mặt đánh giá chủ quan cá nhân tôi thấy chưa hợp lý vì không có chứng cứ rõ ràng. Thực tế thì giải thích của Văn Quân cũng có cơ sở (bị vấp cỏ, trượt chân khi sút và sân có gió to - PV). Mặt khác trường hợp đó luật đã quy định có đá vào cũng không công nhận bàn thắng thì càng khó để xử lý về hành vi dàn xếp tỷ số (tất nhiên nếu có bằng chứng khác chứng minh Quân đá về lưới nhà để làm thay đổi kết quả trận đấu thì vẫn xử được).”

Trả lời câu hỏi về việc liệu Nguyễn Văn Quân có thể khiếu kiện quyết định của VFF nếu cảm thấy không thỏa đáng hay không, luật sư Hoàng Văn Thạch cho biết: “Ở Việt Nam chỉ có các tòa: Dân sự, lao động, Hôn nhân gia đình, Hình sự, Kinh doanh thương mại và hành chính. Quyết định kỷ luật của VFF không thuộc một trong 04 trường hợp trên nên không kiện ra tòa án được. (nếu quyết định xử phạt là của Bộ VH-TT&DL thì có thể kiện ra tòa hành chính, còn của VFF thì không phải quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước nên không thể kiện.)".

Luật sư nhìn nhận nghi án bán độ: Văn Quân có thể kiện lên Toà trọng tài thể thao quốc tế
Văn Quân đã nhận án kỷ luật từ trưởng Ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành.

"Thực ra quy chế kỷ luật của VFF là xử lý đối với hành vi có dấu hiệu, tức là nếu thấy có dấu hiệu dàn xếp tỷ số thì VFF sẽ xử lý mà không cần phải có bằng chứng chứng minh thực chất có tiêu cực hay không, nếu có tiêu cực dàn xếp tỷ số thật thì ngoài việc bị VFF xử phạt Văn Quân và các cá nhân liên quan còn có thể bị xử lý hình sự hoặc hành chính tùy mực độ.  Tuy nhiên ngay cả dấu hiệu mà VFF dựa vào đó để xử phạt Văn Quân tôi thấy cũng không rõ ràng, VFF cho rằng Văn Quân thi đấu dưới khả năng mà không có lý do chính đáng. Nếu đánh giá cầu thủ thi đấu dưới khả năng cần đánh giá toàn bộ thời gian thi đấu trên sân, không nên dựa vào một tình huống rồi đưa ra một mức án rất nặng", ông Thạch tiếp lời.

"Nếu CLB XSKT Cần Thơ và cầu thủ Văn Quân không đồng ý với án phạt thì có quyền khiếu nại tiếp lên VFF trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Trong trường hợp đã được giải quyết nhưng vẫn thấy không thỏa đáng thì có thể xem xét thủ tục, nghiên cứu Quy tắc tố tụng của Tòa án thể thao quốc tế - CAS để khởi kiện quyết định xử phạt của VFF đến cơ quan này”, luật sự Hoàng Văn Thạch chốt lại.

Điều 63 điều lệ VFF quy định về việc khởi kiện lên CAS

1. Theo các điều khoản có liên quan trong Điều lệ của FIFA, bất cứ khiếu nại nào đối với các quyết định cuối cùng và bắt buộc của FIFA sẽ được Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) đặt tại Lausanne, Thụy Sĩ giải quyết. Tuy nhiên, CAS không giải quyết những khiếu nại vi phạm Luật Thi đấu bóng đá, đình chỉ thi đấu tới 4 trận hoặc đến 3 tháng, cũng như các quyết định độc lập của Ban Giải quyết khiếu nại của các Liên đoàn Bóng đá quốc gia hoặc Liên đoàn Bóng đá Châu lục.

2. LĐBĐVN phải đảm bảo sự tuân thủ tuyệt đối của các thành viên, các cầu thủ, các quan chức, các đại diện cầu thủ và các cơ quan tổ chức trận đấu đối với các quyết định giải quyết cuối cùng của một cơ quan thuộc FIFA hoặc CAS.

Song Nhi

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm