Tìm hiểu chế độ ăn uống của các cầu thủ Premier League (Bài 1)

thứ hai 18-4-2016 13:47:15 +07:00 0 bình luận
Lối chơi ở Premier League đòi hỏi nền tảng thể lực rất lớn. Vậy các ngôi sao Ngoại hạng thường ăn gì hằng ngày để bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể?

Chế độ ăn uống và những món khoái khẩu của các cầu thủ Premier League đã được James Collins - chuyên gia dinh dưỡng của đội tuyển Anh và Arsenal chia sẻ với giới truyền thông.

Đừng coi thường bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng với con người, đặc biệt là những cầu thủ với khối lượng vận động lớn. James Collins cho biết: “Ăn sáng nhằm đảm bảo nguồn năng lượng cho một ngày tập luyện nặng. Bữa ăn sáng phổ biến nhất của các cầu thủ là cháo với những nguyên liệu khác nhau từ ngũ cốc hay hạt quinoa”. Ngoài cháo, bữa sáng của các ngôi sao Premier League đôi khi được thay đổi với những món như trứng và các loại bánh.

Bữa trưa và tối

Bữa trưa và tối là hai bữa ăn cung cấp protein và carbohydrate chính cho cầu thủ. Vậy ở hai bữa quan trọng này, các ngôi sao Premier League thường ăn những gì? Collins tiết lộ: “Thịt đỏ, thịt trắng và rau cùng một số đồ chay là những nguồn cung cấp protein thiết yếu. Ngoài ra cá hồi và cá thu cũng là nguồn protein tốt cho hoạt động của cầu thủ”.

Sao Arsenal rất thích đồ ăn Nhật

Sao Arsenal rất thích đồ ăn Nhật

Mỳ ống, gạo và thịt gà cung cấp nhiều lượng carbohydrate nhưng cũng khiến các cầu thủ nhanh chán và ngấy. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng như Collins còn cung cấp cho giới cầu thủ nhiều thức ăn dễ ăn nhưng vẫn đảm bảo lượng carbohydrate khác từ rau dền - với những cầu thủ đến từ Nam Mỹ và farro dành cho các cầu thủ châu Âu.

Thức ăn cũng có liên quan rất lớn đến quá trình phục hồi năng lượng, thể lực, chấn thương ở mỗi cầu thủ. Mặt khác, mỗi cầu thủ đều có một khẩu vị riêng chẳng ai giống ai nên hầu hết các đội bóng Premier League đều có phòng ăn theo kiểu tự chọn. Theo Collins, những món ăn Nhật Bản như Sushi hay Sashimi ngày càng phổ biến tại Premier League, bởi những món này dễ ăn và giàu dưỡng chất. Những chuyên gia như Collins cũng phải luôn đảm bảo đem lại sự thay đổi, tươi mới trong thực đơn. Các cầu thủ sẽ không bao giờ phải ăn một món trong khoảng thời gian một tuần.

Ăn nhẹ và nước

Nước quan trọng không kém chế độ dinh dưỡng

Nước quan trọng không kém chế độ dinh dưỡng

Ngoài 3 bữa chính, các cầu thủ Premier League còn những bữa ăn nhẹ để bổ sung năng lượng. Collins cho biết: “Cơ thể của các cầu thủ luôn có đủ carbohydrat nhờ chế độ ăn uống hợp lý. Nhưng họ quên rằng protein cũng rất quan trọng cho quá trình phục hồi cơ bắp. Vì lý do đó, ở những bữa ăn nhẹ, chúng tôi luôn khuyên các cầu thủ ăn những đồ ăn nhẹ giàu protein, không chứa nhiều đường và chất béo như Flap Jack”.

Trong chế độ ăn uống của cầu thủ dĩ nhiên không thể thiếu yếu tố tối quan trọng, đó là nước. Hằng ngày, mỗi cầu thủ Premier League phải uống một lượng lớn nước để bù vào lượng nước đã mất qua mồ hôi.

Trong quá trình thi đấu, các cầu thủ cũng phải uống nước có chứa carbohydrate để nạp nhiên liệu cho cơ bắp và chất điện giải, thứ rất quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thụ và giữ lại chất lỏng cho hydrat hóa. Nước uống sau trận đấu lại càng quan trọng. Bởi lúc này, cầu thủ cần uống những loại nước có chứa carbohydrate, protein và chất chống oxy hóa để giúp phục hồi cơ bắp.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm