Khoa học cho biết 7 lợi ích tuyệt vời của chạy bộ khiến bạn phải xỏ giày ngay lập tức

Q.T.
thứ năm 4-4-2019 4:00:00 +07:00 0 bình luận
Không chỉ có lợi cho sức khỏe, chạy bộ hoàn toàn có thể giúp bạn giải quyết những bộn bề cuộc sống một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Không chỉ có lợi cho sức khỏe, chạy bộ hoàn toàn có thể giúp bạn giải quyết những bộn bề cuộc sống một cách khoa học và hiệu quả nhất.

>>> Chạy bộ 30 phút mỗi ngày mang tới hiệu quả bất ngờ dưới góc nhìn khoa học

Năng suất hơn

#1. Trong công trình nghiên cứu có tên "Exercising at work and self‐reported work performance" (Tập thể thao tại nơi làm việc và hiệu suất công việc) của các nhà khoa học tới từ ĐH Bristol và ĐH Leeds Metropolitan của Anh đã cho thấy tầm quan trọng của việc tập thể dục tại nơi làm việc. 

Cụ thể, nhà khoa học J.C. Coulson và các đồng nghiệp tiến hành khảo sát tại 3 doanh nghiệp (2 công ty tư nhân và 1 tổ chức dịch vụ công cộng, quy mô hơn 250 thành viên) được cung cấp các thiết bị tập thể dục tại chỗ. Đáng chú ý, phần lớn các nhân viên của 3 doanh nghiệp này đều chỉ ngồi một chỗ hoặc ít di chuyển.

Kết quả cho thấy, trong số 201 người được hỏi ngẫu nhiên (67% là nữ, độ tuổi trung bình 38,2) cảm thấy tâm trạng được cải thiện tích cực, xử lý công việc nhanh và hiệu quả hơn sau khi tập thể dục. Tổng quát hơn, có tới 13/17 nhóm người được hỏi đều khẳng định, tập thể thao tại cơ quan mang tới sự cải thiện về tâm trang, giúp họ làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Khoa học cho biết 7 lợi ích tuyệt vời của chạy bộ khiến bạn phải xỏ giày ngay lập tức

Tự tin hơn

#2. Sau khi tổng hợp từ hơn 57 nghiên cứu tính đến trước tháng 6/2008 tại Mỹ, nhà tâm lý học Heather Hausenblas khẳng định, việc tập thể thao giúp chúng ta trở nên tự tin hơn về hình ảnh của bản thân. Đáng chú ý, chính chạy bộ và tập thể thao nói chung đã giúp cho người dân Mỹ tiết kiệm hàng tỷ USD/năm vào các sản phẩm chức năng và dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ.

#3. Chạy bộ và tập thể thao nói chung chính là phương pháp hiệu quả để tăng cường sự tin tin và lòng tự trọng, đặc biệt ở trẻ em. Điều này được khẳng định bởi giáo sư E. Ekeland và các cộng sự sau khi tiến hành cuộc khảo sát với 1821 đối tượng ở độ tuổi từ 3 đến 20. Sau khoảng 4 tuần trải nghiệm các hoạt động thể chất, không có sự hỗ trợ của người thân. Không nhất thiết phải xem TED Talks hay đọc sách, chỉ cần 20 phút chạy bộ mỗi ngày, bạn có thể cảm thấy lòng tự trọng của mình tăng lên. 

Thông minh hơn

#4. Bộ ba nhà nghiên cứu H. Kindermann, A. Javor và M. Reuter chỉ ra rằng, chạy bộ chính là cách hữu hiệu để cải thiện trí nhớ.  Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu khả năng ghi nhớ ở 2 nhóm sinh viên. Kết quả cho thấy, nhóm sinh viên sau khi chạy bộ có khả năng ghi xử lý thông tin tốt hơn.

Trong khi đó, nhóm sinh viên chơi trò điện tử bạo lực trong cùng thời gian trên lại cho thấy khả năng ghi nhớ giảm sút rõ rệt. Nguyên nhân là bởi việc chơi game bạo lực sẽ khiến nồng độ cortisol trong máu cao hơn bình thường, dấu hiệu dẫn tới triệu chứng giảm trí nhớ và thậm chí là mất trí nhớ nếu kéo dài.

Khoa học cho biết 7 lợi ích tuyệt vời của chạy bộ khiến bạn phải xỏ giày ngay lập tức

Kiểm soát cuộc sống tốt hơn

#5. Trong công trình của một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc, Các bài tập aerobic và chạy bộ sẽ kích thích vùng vỏ não đảm nhiệm vai trò kiểm soát sự chú ý, khả năng ghi nhớ và sự linh hoạt về mặt nhận thức. Điều này giúp cho chúng ta có thể hoàn thành được hiệu quả công việc mà không bị mất tập trung.

Các nhà khoa học của ĐH Chicago củng cố thêm nhận định trên bằng cuộc khảo sát với hai nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 32. Khi phải đối mặt với những tình huống căng thẳng, nhóm đối tượng có thể lực tốt có xu hướng kiểm soát cảm xúc tốt và suy nghĩ tích cực hơn nhóm đối tượng ít hoạt động thể chất.

“Đốt cháy” calo cực hiệu quả

#6. Tiến sĩ David Nieman từng có một công trình nghiên cứu với nhóm 10 đối tương nam giới, trong đó gồm 7 chàng trai trẻ khỏe mạnh và 3 người mắc chứng béo phì. Kết quả cho thấy, chỉ trong 45 phút đạp xe, tất cả đều đốt cháy được khoảng 519 calories. Thậm chí, trong vòng 14 tiếng sau khi tập, sẽ có thêm 190 calories tiếp tục bị đốt cháy.

Từ nghiên cứu trên, giả sử bạn có thể đốt được 500 calories bằng cách chạy 5 dặm (khoảng 8km), thì sau khi chạy, lượng calories tiếp tục bị đốt sẽ tương đương với việc bạn chạy thêm 2 dặm (3,2km) nữa. Hay nói cách khác, 8km đã trở thành hơn 10km!

Ngủ ngon hơn

#7. Chạy bộ giúp cho bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Điều này đã được rất nhiều công trình khoa học chứng minh trong nhiều năm qua. Theo đó, việc chạy bộ giúp bạn giải phóng các hormones gây hưng phấn như dopamine, serotonin, endorphins và norepinephrine, giảm sự lo lắng và các triệu chứng trầm cảm của cơ thể.

Khoa học cho biết 7 lợi ích tuyệt vời của chạy bộ khiến bạn phải xỏ giày ngay lập tức

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm