Bí mật giúp Liverpool hồi phục thể lực trong 60h để thi đấu với Southampton

Dịch Phong
thứ sáu 16-8-2019 14:03:00 +07:00 0 bình luận
Liverpool chỉ có khoảng 60h để hồi phục thể lực sau trận đấu với Chelsea ở Siêu Cúp Châu Âu 2019 để thi đấu với Southampton tại vòng 2 giải Ngoại hạng Anh 2019/20.

Liverpool đang phải trải qua một lịch thi đấu dày đặc. Đội bóng áo Đỏ phải thi đấu 5 trận trong vòng 17 ngày, dù đã hủy bỏ trận đấu với Schalke 04 dự kiến tổ chức vào ngày 7/8.

Mới nhất, Liverpool tham dự Siêu Cúp Châu Âu 2019 diễn vào hồi 22h00 ngày 14/8 tại Istanbul và thầy trò HLV Klopp chỉ có thể rời sân vận động vào 1h30 ngày hôm sau vì bận ăn mừng sau chiến thắng nghẹt thở trên chấm sút phạt luân lưu.

Bí mật giúp Liverpool hồi phục thể lực trong 60h để thi đấu với Southampton
Liverpool đã vô địch Siêu Cúp Châu Âu 2019 sau chiến thắng trước Chelsea

Thậm chí, khi người hùng Adrian còn đang bận chia sẻ cảm xúc về danh hiều đầu tiên trong màu áo Liverpool, HLV Jurgen Klopp đã phải hét lớn: “Adrian, đi thôi nào, chúng ta còn một trận đấu vào thứ Bảy đấy”.

Dưới sự thúc giục của HLV Klopp, toàn đội Liverpool đã trở về khách sạn của đội tại Istanbul vào 3h00 sáng ngày 15/8, trừ đội trưởng Jordan Henderson và đội phó James Milner đã không được nghỉ ngơi trước 4h00 vì bận kiểm tra doping.

Như vậy, sau cuộc “hành xác” kéo dài hơn 120 phút thi đấu dưới thời tiết hơn 30 độ C tại Siêu Cúp Châu Âu 2019, Liverpool chỉ có vỏn vẹn khoảng 60h để nghỉ ngơi trước khi bước vào trận đấu gặp Southampton tại vòng 2 giải Ngoại hạng 2019/20. Vậy đây là bí quyết giúp các cầu thủ Liverpool phục hồi thể lực trong khoảng thời gian ngắn ngủi này?

Bí mật giúp Liverpool hồi phục thể lực trong 60h để thi đấu với Southampton
Jurgen Klopp đã phải kêu thúc giục các học trò nhanh chóng về khách sạn nghỉ ngơi sau khi vô địch Siêu Cúp Châu Âu 2019

Theo tiết lộ của tờ Liverpool Echo, đội bóng của HLV Jurgen Klopp có riêng một đội ngũ 10 người đi theo đội bóng trong mọi trận đấu để thiết kế và thực hiện các hoạt động cần thiết nhằm phục hồi thể lực tốt nhất cho các cầu thủ.

Danh sách cụ thể bao gồm 1 bác sĩ, 1 chuyên gia thể lực, 1 chuyên gia về hiệu suất và phục hồi chấn thương, 1 chuyên gia phục hồi chức năng, 1 chuyên gia dinh dưỡng, 1 nhân viên massage và 4 nhân viên vật lý trị liệu.

Trước khi bắt đầu trận đấu, các chuyên gia Liverpool đã phải thiết kế một thực đơn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin, chất điện giải và khoáng chất ở mức phù hợp. Sau khi trận đấu kết thúc, các cầu thủ sẽ được cung cấp đồ uống được pha chế riêng để bổ sung muối và chất điện giải bị mất trong quá trình vận động. Sau đó, các cầu thủ sẽ ăn thêm để bổ sung protein, phục hồi năng lượng và bảo vệ cơ bắp.

Bí mật giúp Liverpool hồi phục thể lực trong 60h để thi đấu với Southampton
Các cầu thủ Liverpool sẽ được nạp năng lượng trước khi thi đấu

Về lý thuyết, các cầu thủ sẽ còn ngâm mình đá lạnh, nhưng sân vận động không có sẵn dụng cụ và khi các cầu thủ về khách sạn thì đã quá muộn. Thay vào đó, các cầu thủ Liverpool đã được massage, vật lý trị liệu và quan trọng nhất là ngủ đủ giấc.

Thầy trò HLV Jurgen Klopp đã nghỉ lại ở Istanbul thay vì bay về Liverpool ngay trong đêm vì bất kỳ chuyến bay nào xuất phát từ Istnabul cũng không thể trở lại Merseyside trước 9h ngày 15/8 và các cầu thủ sẽ khó tham dự buổi tập vào chiều 15/8.

Chính vì vậy, Liverpool đã quyết định tập nhẹ tại Istanbul trong ngày 15/8 để các cầu thủ có thời gian phục hồi, trước khi lên đường bay về Anh và các cầu thủ sẽ được về nhà ngủ bù trước khi bay đến Southampton vào chiều ngày hôm nay, 16/8.

Bí mật giúp Liverpool hồi phục thể lực trong 60h để thi đấu với Southampton
Mona Nemmer, chuyên gia dinh dưỡng trong nhóm 10 người luôn đi theo đội một Liverpool để hỗ trợ về mặt thể lực của các cầu thủ

Sau đó, các cầu thủ Liverpool sẽ tiếp tục thực hiện các bài tập hướng đến mục đích phục hồi thể lực, bên cạnh một số bài tập chiến thuật. Các công cụ phân tích y tế hiện nay đã tốt đến mức bất kỳ cầu thủ nào gặp vấn đề thể lực đều sẽ được gắn thẻ và thông báo cho HLV để Jurgen Klopp có thể đưa ra chọn lựa tốt nhất cho đội hình xuất phát.

Về cơ bản, phương pháp phục hồi thể lực của Liverpool vẫn không nằm ngoài nguyên tắc 3R, nghỉ ngơi, phục hồi và tiếp năng lượng đúng lúc (rest, recuperation, right refuelling). Thực tế, Liverpool đã học hỏi phương pháp phục hồi thể lực của nhiều đội thể thao nổi tiếng như đội tuyển đua xe đạp vương quốc Anh, đội đua xe đạp Ineos...

Bí mật giúp Liverpool hồi phục thể lực trong 60h để thi đấu với Southampton
Fabinho đã có dấu hiệu quá tải và chấn thương ở Siêu Cúp Châu Âu

Điều này giải thích tại sao Mohamed Salah hay Sadio Mane có thể đá hơn 50 trận ở mùa giải năm ngoái mà không gặp chấn thương. Đó không chỉ là may mắn, đó còn là khoa học.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm