Mercedes thay đổi... quần lót của Hamilton để cải thiện thành tích

Q.T.
chủ nhật 12-5-2019 2:45:00 +07:00 0 bình luận
Với mục tiêu gặt hái nhiều thành tích hơn nữa tại F1 trong thời gian tới, đội đua Mercedes đang lên rất nhiều ý tưởng táo bạo nhằm cải thiện tốc độ cho những “con chiến mã” của mình.

Tại mùa giải F1 năm nay, Mercedes tạo nên màn khởi đầu ấn tượng nhất trong lịch sử khi có giành 2 vị trí dẫn đầu ở 4 chặng đua liên tiếp. Thế nhưng, điều đó vẫn chưa thể làm hài lòng các thành viên của đội đua có trụ sở tại Brackley này. Theo tiết lộ mới đây của Giám đốc thiết kế John Owen, Mercedes sẽ triển khai một loạt những thay đổi công nghệ liên quan tới thiết kế, các bộ phận của xe đua và cả trang phục của tay đua.

Nếu mọi thứ được triển khai theo đúng kế hoạch, thì trong tương lai gần, Lewis Hamilton sẽ phải làm quen với việc mặc những chiếc quần lót liền mảnh (không có đường chỉ may). Theo ông John Owen, việc các tay đua mặc quần lót liền mảnh sẽ giúp Mercedes tiết kiệm khoảng 20g trọng lượng đồ chống cháy được mặc bên trong trang phục thi đấu.

Mercedes thay đổi... quần lót của Hamilton để cải thiện thành tích
Lewis Hamilton sẽ mặc quần lót liền mảnh vì mục tiêu cải thiện thành tích của Mercedes.

Đó mới chỉ là 1 trong tổng số 6 sự thay đổi chính của Mercedes trong thời gian tới, gồm có:

_ Đôi giày làm từ vật liệu chống cháy Nomex, nhẹ hơn và có dây giày ngắn hơn. Mỗi chiếc giày này sẽ nhẹ hơn 50g so với chiếc giày hiện tại.

_ Trang phục thi đấu “dùng 1 lần rồi bỏ” đến từ Puma, chống cháy và có trọng lượng khoảng 650g.

_ Một số bộ phận của xe không cần sơn, ví dụ cánh gió phía sau xe đua được làm bằng sợ carbon đen. Mỗi cánh gió tiết kiệm khoảng 25-30g so với hiện tại.

Mercedes thay đổi... quần lót của Hamilton để cải thiện thành tích
Hình ảnh chiến thắng của Hamilton sẽ được tái hiện nhiều hơn sau những cải tiến mới của Mercedes.

_ Số lượng chai nước trên xe được giảm xuống nếu các tay đua không có nhu cầu dùng tới. Điều này từng được Lewis Hamilton áp dụng tại chặng GP Tây Ban Nha, tiết kiệm được tới 2kg trọng lượng.

_ Chiếc xe đua chạy bằng pin đặc biệt, có tốc độ cao hơn chiếc xe hiện tại.

Để vạch ra được những ý tưởng trên, bản thân ông Owen và các cộng sự đã nghiên cứu một cách kỹ lưỡng tất cả những yếu tố liên quan tới cuộc đua, từ các tay đua, thiết kế xe hay thậm chí cả các điểm dừng (Pitstops).

Cũng theo chia sẻ từ vị Giám đốc thiết kế của Mercedes, không chỉ là niềm hy vọng số 1 trên đường đua, Lewis Hamilton còn trực tiếp đóng góp ý tưởng của mình tới đội ngũ thiết kế. Thế nhưng, các ý tưởng của tay đua người Anh này vẫn đang được ông Owen và các cộng sự giữ bí mật.

Mercedes thay đổi... quần lót của Hamilton để cải thiện thành tích
Tay đua người Anh trực tiếp đóng góp ý tưởng cho những cải tiến mới của đội đua Mercedes.

“Tôi có cân nhắc một vài ý tưởng của Hamilton. Thế nhưng, tôi sẽ không nói nhiều về nó bởi những ý tưởng này có tính bảo mật cao và liên quan tới buồng lái. Hamilton chia sẻ với chúng tôi về những điều giúp cho cậu ấy xử lý tốt hơn trên đường đua. Ví dụ như câu chuyện về những chai nước. Sau khi kiểm tra kỹ càng chiếc xe, chúng tôi nói rằng nút mở hệ thống cấp nước vẫn hoạt động tốt. Cậu ấy trả lời một cách đầy ngạc nhiên: “Vậy à? Tôi thậm chí còn không sử dụng tới nút đó!”. Vậy là một sự thay đổi tích cực được tạo ra”, ông Owen cho biết.

Trước mỗi cuộc đua vào cuối tuần, Mercedes sẽ cho đội ngũ kỹ thuật đứng ở pitsops thực hành khoảng 100 lần và sử dụng một chiếc xe chạy bằng pin đặc biệt để mô phỏng tình huống.

“Chỉ cần 1 thay đổi nhỏ với các thiết bị và đặc biệt là pistops, thì việc kiểm tra 10 lần hay 100 lần mới chỉ khiến chúng tôi khá hài lòng mà thôi”, ông Owen khẳng định. “Mọi thứ cần phải hoàn hảo hoặc tỷ lệ sai số chỉ là 1/10.000. Do vậy, chúng tôi không vội vàng đưa ra những cải tiến liên quan tới pistops”. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm