Sau thành công của ĐT Việt Nam, Catapult tiếp tục triển khai dự án công nghệ “khủng”

Q.T.
thứ hai 10-6-2019 2:12:00 +07:00 0 bình luận
Công nghệ cảm biến của Catapult ghi dấu ấn đậm nét trong sự thành công của ĐT Việt Nam tại King's Cup 2019.

Trong sự thành công của ĐT Việt Nam tại King’s Cup 2019 vừa qua, chiếc áo gắn cảm biến công nghệ OptimEye X4 của Catapult chính là “vũ khí đặc biệt”, giúp cho HLV Park Hang Seo và các công sự có thể thu thập, phân tích các số liệu liên quan tới từng cầu thủ, từ đó đưa ra các giáo án và bài tập phù hợp. 

ĐT Việt Nam chỉ là 1 trong số hơn 2.500 đội tuyển thể thao trên toàn thế giới hợp tác với “Ông trùm” công nghệ có trụ sở tại Mỹ này. Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Catapult hoạt động ở 135 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mới đây nhất, Catapult đã hợp tác với một “Ông trùm” công nghệ thể thao khác, Prevent Biometrics với mục tiêu giảm thiểu tối đa rủi ro gặp chấn thương vùng đầu cho các VĐV. 

Sau thành công của ĐT Việt Nam, Catapult tiếp tục triển khai dự án công nghệ “khủng”
Các cầu thủ ĐT Việt Nam trong những chiếc áo của Catapult.

3,8 triệu chính là trung bình số ca chấn thương vùng đầu, dẫn tới mất nhận thức xảy ra tại các hoạt động thể dục, thể thao tại Mỹ trong 1 năm. Trong đó, các môn thể thao chứng kiến nhiều ca chấn thương nhất gồm bóng bầu dục, rugby, bóng đá và bóng rổ. Trước tình thế cấp bách trên, 2 thiết bị ClearSky và OpenField của Catapult và miếng bọc hàm Impact Monitor Mouthguard của Prevent sẽ cùng được sử dụng nhằm thu thập, xử lý các dữ liệu liên quan tới ảnh hưởng của các môn thể thao tới vùng đầu của VĐV.

Openfield là một nền tảng phân tích chuyên dụng, giúp cho các HLV có thể đăng tải dữ liệu liên quan tới các buổi tập. Với đa dạng số lượng đồ họa hiển thị trên Openfield, các nhà chuyên môn có thể dễ dàng nghiên cứu và phân tích dữ liệu một cách logic nhất. Trong khi đó, ClearSky là thiết bị công nghệ cực hiệu  quả trong việc cung cấp số liệu về thể chất và kỹ năng chiến thuật của VĐV. 

Sau thành công của ĐT Việt Nam, Catapult tiếp tục triển khai dự án công nghệ “khủng”
Thiết bị ClearSky và OpenField của Catapult.

Đối với sản phẩm của Prevent, Miếng bọc hàm Impact Monitor Mouthguard được giới chuyên môn đánh giá cao bởi khả năng phát hiện và thông báo tình trạng mất nhận thức tạm thời cực nhanh (tương đương với thời gian thực). Thậm chí, thiết bị này còn dự báo nguy cơ xảy ra chấn thương, giúp cho các HLV và VĐV có thể nghiên cứu những phương án nhằm nâng cao sự an toàn khi thi đấu.

Trên thực tế, dự án hợp tác này đã được triển khai thí điểm tại đội bóng bầu dục của trường ĐH Colorado vào tháng 4/2019 và mang tới hiệu quả tích cực. Đây chính là động lực khiến cho 2 Tập đoàn công nghệ này quyết định áp dụng dự án này ở các đội bóng bầu dục, rubgy và bóng đá kiểu Australia chuyên nghiệp . 

Cận cảnh miếng bọc hàm Impact Monitor Mouthguard

Bên cạnh việc thu thâp và phân tích các dữ liệu cần biết cũng như cách giảm thiếu ảnh hưởng chấn thương vùng đầu, ông Albert khẳng định, những dữ liệu này còn rất mang lại tới lợi ích ngắn hạn và dài hạn cho HLV cũng như VĐV, giúp họ biết được mình cần phải làm gì để bảo vệ bản thân.

Có thể nói, đầu năm 2019 là khoảng thời gian vô cùng bận rộn với Catapult. Trước đó, tập đoàn này cũng ký kết thỏa thuận với Liên đoàn Bóng đá Châu Phi (CAF) trong việc cung cấp cho các đội tuyển quốc gia tại châu Phi những thiết bị thông minh có thể đeo trên người, trong đó gồm tất cả những đội tuyển tham dự World Cup bóng đá nữ 2019 tại Pháp.

Cách đây vài tháng tại giải bóng bầu dục CFL Combine, Catapult kết hợp với Tập đoàn chuyên sản xuất đồ thể thao Wilson để tạo ra thiết bị phân tích phong độ thi đấu của các tiền vệ (Quarterback) thông qua chất lượng cú ném, sức mạnh của cánh tay… Các dữ liệu này sẽ được thu thập trong một miếng chip gắn ở trái bóng và thiết bị đeo trên người của VĐV.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm