Tour de France "học đòi" giải đua xe F1 cải tiến cuộc chơi

thứ năm 26-7-2018 18:57:28 +07:00 0 bình luận
Lần đầu tiên trong lịch sử, giải đua xe đạp Tour de France bố trí các cua-rơ xếp hàng xuất phát như giải đua F1.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giải đua xe đạp Tour de France bố trí các cua-rơ xếp hàng xuất phát so le nhau như cách mà giải đua xe F1 áp dụng ở chặng 17.

Chặng 17 có độ dài 65km từ Bagneres-de-Luchon tới đỉnh Col de Portet (Hautes-Pyrenees). Đây là chặng rất đặc biệt bởi nó có cự ly ngắn nhất trong kỷ nguyên hiện đại của "Le Tour". Chính vì thế, nhiều người ví đây là chặng đua tính giờ không chính thức. 

Tour de France học đòi giải đua xe F1 cải tiến cuộc chơi - Ảnh 1.

Bản đồ địa hình chặng 17 Tour de France 2018. Tuy ngắn (65km) nhưng rất thử thách, không phù hợp đối với các tay đua nước rút và là cơ hội để các chuyên gia leo núi ghi điểm.

Chỉ khác là, cung đường đua không hề bằng phẳng với điểm xuất phát nằm ở chân lên dốc leo lên đỉnh Col de Peyresourde, đỉnh đầu tiên trong số 3 đỉnh mà các VĐV cần chinh phục. Đỉnh cuối Souvenir Henri Desgrange cũng là điểm đích có cấp độ HC, cấp độ khó nhất. 

Tour de France học đòi giải đua xe F1 cải tiến cuộc chơi - Ảnh 2.

Cách sắp xếp các VĐV Top 20 ở vị trí xuất phát so le nhau như đua xe Công thức 1

Theo cách bố trí của BTC TDF 2018, tay đua giữ áo vàng sẽ xếp hàng đầu tiên, 19 vị trí tiếp theo sẽ đứng phía sau. Phần còn lại sẽ được chia thành 4 nhóm trải dài khoảng 70m. Mặc dù đại diện các đội đua đều đón nhận với cách BTC giải TDF làm mới song hầu hết đều cho rằng không có sự khác biệt đáng kể nào khi đội hình xuất phát bố trí kiểu "Formula One" như vậy.

Tour de France học đòi giải đua xe F1 cải tiến cuộc chơi - Ảnh 3.

Dù Áo vàng Geraint Thomas và Top 20 có đứng đầu đi chăng nữa thì chặng 17 vẫn là đất diễn của những ông vua leo núi như Quintana (Moviestar), người về nhất ở chặng này.

"Tôi đánh giá cao nỗ lực làm mới của BTC giải nhưng thú thực mà nói, tôi không biết phải nghĩ thế nào về những gì họ sắp xếp cho chặng 17 này", Eusebia Unzue, quản lý đội Movistar nhận xét.

Paolo Slongo, HLV của đội Vincenzo Nibali, tỏ ra không mấy mặn mà về sự cải tiến của BTC: "Tôi không nghĩ nó thay đổi quá nhiều những nếu cua-rơ mạnh lại có vài đồng đội xung quanh thì họ có nhiều lợi thế. Đội Sky hiển nhiên là một đội mạnh và do đó họ được hưởng lợi".

Tour de France học đòi giải đua xe F1 cải tiến cuộc chơi - Ảnh 4.

Huyền thoại xe đạp người Anh Brad Wiggins nhận xét: "Xuất phát kiểu mới tốt đấy chứ"

"Bạn phải xem khoảng cách chính xác giữa hàng này với hàng kia nhưng tôi nghĩ chẳng có gì khác biệt nhiều. Điều khác biệt chỉ là chiều dài của đoàn sẽ được kéo dài hơn thay vì co cụm như mọi khi", Imanol Ervity (đội Movistar) nhận xét.

Tour de France học đòi giải đua xe F1 cải tiến cuộc chơi - Ảnh 5.

Chris Froome (team Sky), ĐKVĐ giải và cũng là tay đua chủ lực phải làm công việc bất đắc dĩ, hỗ trợ đồng đội Geraint Thomas bảo vệ chiếc áo vàng ở chặng 17

Do về đích ở vị trí thứ 3, Geraint Thomas chẳng những bảo vệ áo vàng chắc chắn mà còn gia tăng khoảng cách với Tom Dumoulin lên xấp xỉ 2 phút (1:59 giây) và đồng đội Chris Froome 2 phút 31 giây trong bảng xếp hạng chung cuộc.

Trong lịch sử, TDF 1996 đã từng có chặng chỉ có độ dài 46km nhưng khi đó BTC phải rút ngắn quãng đường đua vì tuyết.

Toàn cảnh chặng 17 Tour de France 2018, chặng đua ngắn nhất trong kỉ nguyên hiện đại của "Le Tour"


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm