Didier Deschamps là bậc thầy của “lãnh đạo theo tình huống”

chủ nhật 10-7-2016 0:52:17 +07:00 0 bình luận
Nếu làm doanh nhân thì cũng giống bóng đá, vị thuyền trưởng ĐT Pháp sẽ gặt hái thành công vang dội…

Didier Deschamps là bậc thầy của kiểu “lãnh đạo theo tình huống”. Nếu làm doanh nhân thì cũng giống bóng đá, chiến lược gia này sẽ gặt hái thành công vang dội…

Cơ sở nào để khẳng định như vậy?

Nhìn lại sự nghiệp cầm quân của Deschamps, bắt đầu từ thành công ban đầu với Monaco (2001-2005) rồi Juventus (2006/07), Marseille (2009-2012) và đặc biệt là thành công hiện tại cùng ĐT Pháp, nhà báo Vincent Duluc - tác giả cuốn Football Management (Quản lý Bóng đá) và David Marmo - Phó giám đốc điều hành công ty Oasys Mobilization đều có cùng quan điểm, phương pháp huấn luyện của ông thầy Les Bleus có thể áp dụng trong kinh doanh để đột phá và hướng tới thành công trên thương trường đầy tính cạnh tranh.

Dưới đây là 3 điểm mà theo Duluc và Marmo, các doanh nhân nên học hỏi Didier Deschamps:

1. Xác định mục tiêu chiến lược

Trong cuốn Football Management, nhà báo Vincent Duluc của nhật báo L'Equipe cho rằng, từ những ngày đầu cầm quân ở Monaco, Didier Deschamp luôn biết cách đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho đội bóng để từng bước cùng các cộng sự của mình hoàn thành.

Trước hết, ông luôn nắm rõ thực lực hiện tại, xác định cơ hội của đội bóng và không quên xác định nhân cách, nỗ lực rèn luyện của từng cầu thủ để hướng tới thành công.

David Marmo thì thấy tố chất “doanh nhân” của Deschamps ở điểm, khi xác định, thiết lập các mục tiêu, dù là ngắn, trung hay dài hạn thì các mục tiêu ấy luôn đảm bảo tính nhất quán, tính cụ thể, tính linh hoạt và tính khả thi.

Deschamps rất giỏi xác định mục tiêu

Deschamps rất giỏi xác định mục tiêu

2. Động viên và trao quyền lực

Là một nhà quản lý, bạn có sẵn sàng nghe nhân viên cấp dưới phàn nàn về công việc, về những bất cập trong công tác điều hành của bạn? Hay bạn có sẵn sàng để cho nhân viên đảm nhiệm trách nhiệm, công việc lớn hơn khi họ có khả năng làm được điều đó?

Deschamps luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cầu thủ phát huy những điểm mạnh của họ, cho dù cầu thủ đó có đi chệch hướng ý đồ chiến thuật của ông.

Tháng 07/2012, khi Deschamps được bổ nhiệm làm HLV ĐT Pháp, Vincent Duluc đã ví von chiến lược gia sinh năm 1968 này là “một CEO tuyệt vời”. Bởi theo quan sát của tay phóng viên kỳ cựu này, “Didier luôn khuyến khích và ủng hộ những quyết định táo bạo của cộng sự, cầu thủ. Didier luôn cho học trò sự tự tin đưa ra quyết định.

Trong kinh doanh, nếu làm được điều đó, nhân viên dưới quyền của bạn sẽ có cảm nhận được trao quyền lực, và họ sẽ dốc toàn lực cho công việc”.

Khi đội bóng thua, Deschamps luôn tiến vào phòng thay đồ với cầu thủ của mình, để động viên và quan trọng hơn, ông muốn trực tiếp nghe những lời phàn nàn của những cầu thủ muốn nói, hơn là nghe lại lời bực bội của anh ta từ một người thứ 3.

Và là bậc thầy của ''lãnh đạo theo tình huống''.

Và là bậc thầy của "lãnh đạo theo tình huống".

3. Lãnh đạo theo tình huống

Trước khi bắt tay vào bất cứ công việc gì trong kinh doanh, người ta luôn phải phân tích tình hình kỹ lưỡng, sau đó mới đưa ra quyết định dựa trên cơ sở nhân lực, môi trường và sự cạnh tranh. Đó là kiểu lãnh đạo theo tình huống và theo Vincent Duluc, Deschamps là bậc thầy trong kiểu lãnh đạo này.

Dựa theo phong độ, lực lượng và đối thủ, Deschamps luôn biết cách chọn ra thứ vũ khí sắc bén nhất cho mỗi cuộc chiến.

Antoine Griezmann và Paul Pogba là hai ngôi sao lớn, những trụ cột của ĐT Pháp? Trận Albania, Deschamps đưa họ lên băng ghế dự bị vì trong trận ra quân, hai ngôi sao này đã thể hiện phong độ mờ nhạt.

Hay như André-Pierre Gignac, chân sút tưởng như đã hết thời, hiện đang thi đấu ở tận Mexico nhưng vẫn được Deschamps trọng dụng và sử dụng hiệu quả ở những thời điểm phù hợp.

Ông David Marmo cho biết: “Didier không có khái niệm ngôi sao hay tuổi tác trong đội bóng. Ông ta thậm chí cũng sẵn sàng vứt bỏ cả sĩ diện của mình để lắng nghe người khác, để chuẩn bị những phương án tốt nhất cho mỗi tình huống, trận đấu cụ thể. Những doanh nhân, nhất là những doanh nhân trẻ nếu có thể sẽ học hỏi được nhiều điều từ Didier trong kinh doanh”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm