02h45 (27/03), Đức - Anh: Nhìn Đức mà bước đường riêng

thứ sáu 25-3-2016 22:40:59 +07:00 0 bình luận
Nhiều bài học được rút ra nhưng liệu thầy trò Hodgson có cơ hội nhảy nhót ở quảng trường Trafalgar như người Đức làm tại cổng Brandenburg trước 500.000 CĐV hay không?

Quan tâm đến cầu thủ trẻ

Còn nhớ sau trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức và Argentina ở Maracana, bình luận viên Phil Thompson ngay lập tức cho rằng, các CLB tại Premier League nên quan tâm đến cầu thủ trẻ của họ. "Đức đã trở lại với những vấn đề cốt lõi, huấn luyện tốt hơn, quan tâm đến cầu thủ trẻ nhiều hơn và đảm bảo rằng họ sẽ trưởng thành tại Bundesliga. Đó là một sự chuẩn bị tốt."

ĐT Anh

Để so sánh, Hodgson cũng đã tạo điều kiện cho Luke Shaw (18), Raheem Sterling (19) và Alex Oxlade-Chamberlain (20) bằng cách đưa họ đến Brazil nhưng như thế là chưa đủ.

Ít nhất thì sau hai mùa giải, tất cả cũng đã bắt đầu thấy được diện mạo mới của đội tuyển Anh dưới thời Hodgson và cho dù những Reece Oxford (16 tuổi cách đây 2 năm), Joe Gomez (18), Marcus Rashford (18), Jordan Rossiter (18), Sheyi Ojo (18), Cameron Borthwick-Jackson (18) và Dele Alli (19) có những số phận khác nhau, độ tuổi trung bình của “Tam sư” giờ được kéo xuống còn 25,6 năm. So với World Cup 2014, đội tuyển Anh trẻ hơn gần 1 năm.

Đặt niềm tin vào những người đá chính

Phải thừa nhận rằng, việc Frank Lampard, Steven Gerrard, Ashley Cole… rút khỏi đội tuyển đã giúp Hodgson dễ dàng hơn trong việc xây dựng đội hình bởi ông sử dụng cầu thủ dựa trên phong độ và sự phù hợp với hệ thống thi đấu. Đó là lí do giải thích tại sao ông luôn đặt niềm tin vào Jordan Henderson, James Milner, Phil Jagielka, Danny Welbeck và Daniel Sturridge.

Có cảm giác, Hodgson hiểu rõ rằng, một đội tuyển cần có thời gian để hòa hợp thành một tập thể nếu muốn thành công. Nhờ thế, Anh ít nhiều đã có sự cân bằng giữa hai thế hệ cũ và mới. Đổi lại, việc đi tìm một thủ lĩnh mới đang làm cựu HLV của Fulham và Liverpool đau đầu sau khi đội tuyển mất đi hàng loạt cầu thủ có ảnh hưởng như đã nói ở trên, chưa kể Rio Ferdinand, John Terry hay trước đó là David Beckham.

Giống như Hodgson, Joachim Loew cũng gặp vấn đề tương tự trước World Cup 2014 và cho thấy vì sao ông vẫn đặt niềm tin vào lão tướng Miroslav Klose, dù chỉ ghi 7 bàn ở Serie A cho Lazio trong mùa giải trước, và Lukas Podolski, bị thất sủng ở Arsenal, cho đến giờ. Bởi khi ưu tiên của Đức là cầu thủ trẻ, họ cũng cần một ai đó kinh nghiệm để dìu dắt, trong lúc người kinh nghiệm nhất của Anh ở thời điểm hiện tại (không có Wayne Rooney) là James Milner cũng mới có 57 trận.

Tất cả vì một người, một người vì tất cả

Đức không thiếu những cá nhân xuất sắc kể từ thất bại thảm hại ở Euro 2000 và buộc Liên đoàn bóng đá nước này (DFB), German Football League phải thay đổi. Thế nhưng, đội hình hiện tại, và năm 2014, không bao giờ dựa vào một hay hai cá nhân.

Ngược lại, đội tuyển Anh vẫn luôn bị ám ảnh bởi chủ nghĩa cá nhân trong những giải đấu gần đây. Một trong số đó là Rooney, vì chấn thương của anh tại Euro 2004, thể lực của anh ở World Cup 2006, 2010, và việc anh bị treo giò 2 trận tại Euro 2012.

Tuy nhiên, vai trò của Rooney giờ đã thay đổi. Có thể anh vẫn là một trong những cầu thủ quan trọng nhất ở đội tuyển nhưng không còn duy nhất nữa. Áp lực trên vai anh giờ đã được chia sẻ, như thể Hodgson biết rõ Euro 2016 sẽ là giải đấu cuối cùng của tiền đạo này, bên cạnh hai yếu tố chấn thương và phong độ sa sút.

Không rập khuôn

Thành công không đến từ một công thức cụ thể và vì thế, trong khi những yêu cầu cơ bản của bất cứ đội tuyển nào như phát triển cầu thủ trẻ, xây dựng đội hình… cần phải có, đội tuyển Anh cũng không thể rập khuôn mô hình của người Đức. Nói như cựu hậu vệ Gary Neville sau World Cup 2014 thì “chúng ta phải tìm con đường đi của riêng mình bởi vì hệ thống chúng ta đang có không cho phép chúng ta bắt chước hoàn toàn người Đức".

Ít nhất thì trước sức mạnh, sức hấp dẫn và sự giàu có của Premier League, đồng thời khiến chính sách phát triển cầu thủ trẻ người Anh là rất khó khăn, việc Hodgson đưa “Tam sư” toàn thắng ở vòng loại và lạc quan hướng đến Euro 2016 cũng nên được ghi nhận. Những gì đã và đang diễn ra cho thấy người Anh đã đi đúng hướng, vì thế, dù kết quả của bài kiểm tra trước Đức có như thế nào, mục tiêu của họ vẫn là Nga ở Marseille vào ngày 11/6.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm