Bóng đá Việt bao giờ có Landmark 81?

Nhà báo Quốc Anh
thứ sáu 27-7-2018 23:47:23 +07:00 0 bình luận
Tòa nhà cao nhất Việt Nam vừa được khánh thành, thanh niên “sống ảo” đã ào ào kéo đến check-in và selfie…

Tòa nhà cao nhất Việt Nam vừa được khánh thành, thanh niên "sống ảo" đã ào ào kéo đến check-in và selfie…

1. Nhưng nói một cách công bằng thì không có gì đáng trách khi các bạn trẻ thể hiện sự háo hức trước một công trình đồ sộ như vậy. Với 81 tầng tương ứng 461,5m, Landmark 81 không chỉ là tòa nhà cao nhất Việt Nam mà còn nằm trong Top 14 tòa nhà cao nhất thế giới. Quá xứng đáng để dân tình "tự sướng".

Chẳng phải bây giờ mà ngay từ thuở xa xưa, nhân loại đã bị ám ảnh bởi việc tạo ra những công trình chạm tới vũ trụ. Vào khoảng 2.570 năm trước Công nguyên, Kim tự tháp Kheops với chiều cao 146,6m đã mọc lên tại Ai Cập. Những người ham tìm hiểu về lịch sử hẳn đều biết, đây chính là kỳ quan duy nhất trong số 7 kỳ quan của thế giới cổ đại vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Landmark 81 và sự sụp đổ từ Thường Châu  - Ảnh 1.

Kim tự tháp Ai Cập là minh chứng cho khát vọng vươn cao của loài người

Nhờ sự ra đời của chiếc thang máy do kỹ sư Elisha Otis chế tạo vào năm 1854, lịch sử hình thành các đô thị cũng bước lên một tầm cao mới theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Thay vì phải sinh sống sát mặt đất bởi không đủ sức leo trèo, con người bắt đầu tạo nên những cao ốc.

Thảm kịch 11/9 cũng không ngăn được cuộc chạy đua xây nhà chọc trời giữa các nước. Bởi không chỉ trông bắt mắt, nhà chọc trời còn được xem là biểu tượng cho sự thịnh vượng và phát triển của một quốc gia. Trong vòng nửa thập kỷ qua, có thêm hơn 40 tòa nhà cao trên 300m đã xuất hiện riêng tại Trung Quốc.

Tòa nhà cao nhất thế giới hiện là Burj Khalifa (UAE) với khoảng cách từ gốc tới ngọn là 828m. Tuy nhiên, vị thế vô địch thế giới sẽ sớm được chuyển sang cho Jeddah khi tòa nhà được xây tại Saudi Arabia này khai trương vào năm 2019. Nó cao hơn Burj Khalifa cỡ… 1.000m.

"Xây cho nhà cao, cao mãi". Đó không chỉ là lời một bài hát quen thuộc tại Việt Nam, mà còn là quyết tâm của toàn nhân loại. Hiềm một nỗi…

2. Trèo cao thì dễ ngã đau. Hoặc nhẹ nhàng hơn là… không trèo lại được. Với bóng đá Việt Nam, câu chuyện có thể là cả hai trong bối cảnh ASIAD 2018 đã cận kề. Sau khi lập kỳ tích còn khó hơn nhiệm vụ phá bom trong bộ phim mới nhất của Tom Cruise - đoạt ngôi Á quân U23 châu Á, làng cầu hình chữ S bắt đầu trượt xuống như một chiếc thang máy đứt dây.

Việc phần "Sụp đổ" của loạt phim "Nhiệm vụ bất khả thi" được công chiếu ngay sau lễ khai trương tòa nhà cao nhất Việt Nam không phải là lý do khiến dư luận liên tưởng tới một sự nứt vỡ tại một nền bóng đá vốn bị nhận xét là "xây nhà từ nóc". Mối lo ngại của NHM xuất phát từ những chứng cứ rất cụ thể.

Kể từ trận chung kết giải U23 châu Á tại Thường Châu đến lễ khai trương Landmark 18, chỉ là 6 tháng + 1 ngày thôi mà bao nhiêu chuyện đã xảy ra với bóng đá Việt Nam. Nào là vụ cầu thủ Bà Rịa Vũng Tàu rượt đánh trọng tài kịch tính hơn cả những pha hành động trong "Mission: Impossible - Fallout". Nào là cú song phi kinh hoàng của Sầm Ngọc Đức. Nào là màn hỗn loạn kéo dài hơn 40 phút trên sân Thiên Trường, nơi đội chủ nhà Nam Định tiếp đón đội khách SLNA…

Landmark 81 và sự sụp đổ từ Thường Châu  - Ảnh 2.

Bóng đá Việt Nam sẽ phát triển ra sao với những pha bóng như thế này?

Dưới sân là thế, còn trên tầng thượng - viết lộn, thượng tầng - thì sao? Hẳn tất cả đều chưa quên, bầu Đức và bầu Tú từng lời qua tiếng lại ầm ỹ như thế nào, ông Hùng "bói cá" chửi ông Hiền ra sao, ông Gụ bị bắt quả tang trong khách sạn với ai. Và nghiêm trọng nhất, đó là quá lâu rồi mà VFF vẫn chưa chốt được danh sách ứng cử chức Chủ tịch bất kể tiêu chí "bằng đại học" đã không còn được mổ xẻ nữa.

Nhìn những tiếng nói mâu thuẫn vang lên từ căn nhà VFF, chợt nhớ đến tòa tháp nổi tiếng nhất của nhân loại: Babel. Theo Sách sáng thế, loài người đã tiến hành xây một tòa tháp cao đến tận thiên đường. Giận dữ trước sự hỗn xược ấy, Chúa Trời đã làm phép để loài người không còn nói chung một thứ tiếng nữa. Và thế là tòa tháp không bao giờ được hoàn thành.

Giấc mơ vươn tầm của bóng đá Việt Nam phải chăng cũng dở dang như vậy, cho dù những tòa nhà như Landmark 81 đã mọc lên?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm