Messi: Một “Wabi sabi” tuyệt đẹp

Nhà báo Quốc Anh
thứ sáu 22-6-2018 4:09:59 +07:00 0 bình luận
Theo văn hóa Navajo (Mỹ), những tấm thảm phải có một vài chi tiết không hoàn hảo ở đường viền bao quanh. Đó chính là "đường tinh thần" để giúp cho phần linh hồn bị mắc kẹt của người dệt thảm thoát ra một cách an toàn…

Theo văn hóa Navajo (Mỹ), những tấm thảm phải có một vài chi tiết không hoàn hảo ở đường viền bao quanh. Đó chính là "đường tinh thần" để giúp cho phần linh hồn bị mắc kẹt của người dệt thảm thoát ra một cách an toàn…

1. Rất nhiều giọt nước mắt cay đắng cùng những lời chì chiết lạnh tanh đã rơi ở xứ sở của nắng ấm và điệu nhạc Tango cháy bỏng. Messi, một lần nữa, trở thành kẻ lạc loài trong mắt hàng chục triệu đồng bào của anh…

Trận đấu với Croatia kết thúc trái ngược với kỳ vọng của đất nước từng 2 lần lên ngôi tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Argentina bị đè bẹp bởi lối chơi mạnh mẽ, khôn khéo và cực kỳ kỷ luật của đội bóng có màu áo truyền thống giống như một bàn cờ. Ở góc độ hẹp hơn, Messi cũng bị lấn lướt hoàn toàn bởi một đồng đội kém vai vế ở Barcelona là Rakitic.

Messi: Một “Wabi sabi” tuyệt đẹp - Ảnh 1.

Rakitic và Croatia đã đè bẹp Messi cùng ĐT Argentina

Chứng kiến 90 phút so tài trên sân Nizhny Novgorod, ngay cả một người cứng đầu nhất cũng phải mềm nhũn trong lý lẽ của mình. Thực sự là không còn gì để bào chữa cho Argentina nữa. Và hệ lụy của trận cầu tệ hại kể trên, đó là mối lương duyên giữa Messi và ĐT Argentina rất có thể sẽ chấm dứt sau khi vòng bảng World Cup 2018 khép lại.

Trong tâm thức của đa số, Messi vậy là đã thất bại trong nỗ lực sánh ngang với bậc tiền bối vĩ đại Maradona. Thậm chí, nếu Argentina không làm nên trò trống gì tại World Cup lần này, Messi sẽ bị nguyền rủa vĩnh viễn như một kẻ bị "Tây Ban Nha hóa" đến mức không còn chút Argentina nào, kể cả là bộ râu tua rua và đống hình xăm chằng chịt.

Nhưng khi ánh mặt trời ló ra để báo hiệu một đêm đen đã trôi qua, Messi chắc chắn sẽ chẳng quan tâm đến những gì mà người Argentina nói hoặc nghĩ về mình nữa. Anh đã làm tất cả, chiến đấu với 100% khả năng cho một đội bóng không có ai xứng đáng làm đối tác của mình, cho một dân tộc chỉ tôn thờ duy nhất một Maradona với cả tài năng lẫn thói hư tật xấu.

2. Từ bây giờ trở đi, Messi sẽ tha hồ nhẹ nhõm vì đã trút bỏ được một gánh nặng vô lý mà anh phải chịu đựng suốt bao nhiêu năm qua. Kể từ khi ra mắt ĐT Argentina cách đây 13 năm, Messi chưa bao giờ cảm nhận được tình yêu của đất nước mà anh đã gắn bó suốt 13 năm đầu tiên của cuộc đời. Vậy mà Messi vẫn cắn răng cày ải cho cái định kiến rằng nếu Argentina thua thì đấy là lỗi của anh, còn nếu Argentina thắng thì đấy là công lao của tập thể.

Messi: Một “Wabi sabi” tuyệt đẹp - Ảnh 2.

Messi đã không có được sự trợ giúp cần thiết từ các đồng đội

Messi tay trắng với ĐT Argentina tại World Cup, đó là lỗi của anh. Nhưng không phải vì anh không đủ giỏi, mà vì anh đã không nhận lấy một lựa chọn dễ dàng hơn: khoác áo Tây Ban Nha, quê hương thứ hai nhưng lại là môi trường phù hợp nhất cho sự nghiệp của mình. Messi đã từ bỏ những chiến hữu gắn bó như Busquets, Iniesta… để đổi lấy việc phải đánh bạc với những gương mặt xa lạ như Mercado, Meza hay Tagliafico.

Chua chát không ư? Có chứ. Ức chế không ư? Tất nhiên. Thất vọng không ư? Chắc chắn. Nhưng liệu Messi có ước ao được làm lại hay không? Có lẽ là không. Bởi một người đã nguyện cả đời chỉ khoác áo một CLB thì sẽ mãi mãi chỉ biết phụng sự một ĐTQG, cho dù đó chỉ là một tình yêu vô vọng.

Giống như mối tình Romeo và Juliet, Messi có thể sẽ mãn nguyện với sự lỡ làng cùng Argentina. Trái táo của Apple thật ấn tượng khi khuyết một góc. Julia Robert duyên kinh khủng nhờ cái miệng rộng quá cỡ. Café gây nghiện vì vị đắng. Tại Nhật Bản, việc kết hợp "sự không hoàn hảo" một cách cố ý vào các tác phẩm còn được coi là một loại nghệ thuật - được biết đến với tên gọi "Wabi sabi".

Và cuối cùng, là tấm thảm Navajo với "đường tinh thần" như đã đề cập.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm