Từ lá phiếu tín nhiệm của Calisto tới Park Hang-seo

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ sáu 26-10-2018 21:31:47 +07:00 0 bình luận
Nhân chuyện Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn với ba mức tín nhiệm thấp, tín nhiệm và tín nhiệm cao đang được mọi người chú ý, tôi lại nhớ...

Nhân chuyện Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn với ba mức tín nhiệm thấp, tín nhiệm và tín nhiệm cao đang được mọi người chú ý, tôi lại nhớ...

Tôi nhớ câu chuyện bóng đá cách đây tròn 10 năm, cũng liên quan đến lá phiếu tín nhiệm. Đó là thời điểm năm 2008, trước thềm AFF Suzuki Cup mà HLV Calisto làm HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Trước giải đấu đó là một thời điểm tồi tệ của đội tuyển. Nếu tôi nhớ không nhầm thì trước khi đá AFF Cup, thầy trò Calisto đá tới 11 trận không biết chiến thắng. Hoang mang có, lo lắng có, áp lực từ báo chí thì khủng khiếp. Thậm chí có phóng viên không ngần ngại hỏi thẳng Calisto về việc ông có từ chức không.

Từ lá phiếu tín nhiệm của Calisto tới Park Hang-seo - Ảnh 2.

Ông Calisto từng có thời điểm căng thẳng như thế này

Nếu có một cuộc lấy phiếu tín nhiệm ông Calisto thời điểm ấy, chắc chắn ông thầy người Bồ Đào Nha sẽ nhận được "một rổ" tín nhiệm thấp. Rất may, không có cuộc bỏ phiếu nào diễn ra mà thành phần là các nhà báo và người hâm mộ.

Thế nhưng, ông Calisto vẫn tự tổ chức một cuộc lấy phiếu tín nhiệm của chính mình. Cuốn tự truyện của Lê Công Vinh - thành viên của đội tuyển dự AFF Cup 2008 năm đó đã tiết lộ về cuộc lấy phiếu tín nhiệm có một không hai trước thềm AFF Cup 2008:

"Ông biết cầu thủ Việt Nam trọng tình cảm nên tạo ra bầu không khí gia đình trong đội. Calisto như một người cha, vừa nghiêm khắc nhưng cũng vừa  ân cần. Và ông cũng luôn biết gắn kết cầu thủ thành một khối. Khi áp lực từ mạch trận giao hữu chệch choạc lên đến cao trào, ông triệu tập một cuộc họp và nói với chúng tôi: Ở ngoài kia có nhiều người muốn tôi nghỉ. Nên giờ tôi cho các anh bỏ phiếu. Nếu số phiếu thuận đông thì tôi làm. Nếu số phiếu chống nhiều hơn, tôi cam kết từ chức ngay".

Kết của cuộc bỏ phiếu nội bộ ấy bất ngờ đến mức chính Calisto cũng ngạc nhiên: không hề có một phiếu chống. Tất cả cầu thủ và thành viên ủng hộ ông, Calisto đạt 100% phiếu tín nhiệm. Đó là động lực để Calisto làm việc và cùng thế hệ Công Vinh, Tài Em, Như Thành, Hồng Sơn đoạt chiếc Cup AFF lần đầu tiên.

Từ lá phiếu tín nhiệm của Calisto tới Park Hang-seo - Ảnh 4.

Nhưng may mà sự tín nhiệm dành cho ông Calisto vẫn cao

Thật ra với một con người ở cái thế bị đặt quá nhiều kỳ vọng thì khả năng "nhận được tín nhiệm thấp" lại rất… cao. Bởi năng lực con người thì có hạn mà yêu cầu của đám đông thì vô cùng.

Nó cũng cho thấy việc Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Bộ Giao thông, thậm chí là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lọt vào Top 5 số người có "phiếu tín nhiệm thấp" ở mức cao chính là việc các tư lệnh này có mặt ở những ngành đòi hỏi của xã hội rất lớn, nhiều vấn đề khó, nhạy cảm mà việc đám ứng trọn vẹn không hề dễ làm.

Không phải tôi "bênh" những Bộ trưởng có số phiếu tín nhiệm thấp ở mức cao mà chính là đôi khi lòng tin của xã hội chưa đủ mạnh để họ có thể làm tốt hơn công việc của mình. Trong trường hợp này, Calisto may mắn hơn, ông nhận được sự ủng hộ của những người mà ông cần ủng hộ để đi đến chiến thắng.

Từ lá phiếu tín nhiệm của Calisto tới Park Hang-seo - Ảnh 5.

Giờ thì sức ép đang thuộc về ông Park

10 năm sau, Park hang-seo cũng đang chuẩn bị cho những cuộc chiến ở AFF Cup sắp tới. Ông Park có nhiều thuận lợi hơn ông Calisto trong quá trình chuẩn bị nhưng không phải là không có áp lực bởi điều khoản cho ông là vào chung kết AFF Cup 2018.

Tất nhiên là ông Park chẳng phải đối mặt với lá phiếu tín nhiệm nào ở thời điểm này. Nhưng thật lòng, tôi thích cách "mất lòng trước - được lòng sau" của Calisto hơn.

Và mong, sau AFF Cup tới, ông Park chỉ nhận được những lời tán tụng thay vì đứng trước một cuộc lấy phiếu tín nhiệm hay chất vấn nào.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm