World Cup không tăng 48 đội, ê chề khi tất cả là... Bờm

Song An
thứ năm 23-5-2019 5:50:00 +07:00 0 bình luận
FIFA đã quyết định World Cup 2022 vẫn chỉ có 32 đội chứ không tăng lên thành 48 đội. Tưởng chừng kế hoạch này chẳng ảnh hưởng gì tới bóng đá Việt Nam. Nhưng không, lại có người thốt lên cay đắng: Chúng ta đã “đổ bể” kế hoạch tham gia World Cup rồi!

Đúng là nếu giải bóng đá thế giới tăng lên 48 đội, hoặc mở rộng hẳn lên…100 đội thì giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam sẽ nằm trong tầm tay. Vị trí của ĐT Việt Nam trên BXH FIFA hiện nay là 98. Đứng trong Top 100 rồi thì đi World Cup cứ gọi là dễ như đi siêu thị.

Nhưng có thật là chúng ta có khả năng hay ảo tưởng sức mạnh? Nên nhớ cả Thái Lan và Singapore đã đổ cả núi tiền cho các chiến dịch giành vé dự World Cup. Song, tất cả đều đổ ra sông biển và chính LĐBĐ các nước này sau một dạo tuyên truyền rất mạnh về chiến dịch tấn công World Cup đã im lặng và coi đó như một thất bại trong chiến lược.

Tôi có anh bạn làm doanh nhân, thích thể thao, nghe chuyện này đã ví những thành công của ĐT Việt Nam thời Park Hang-seo như thành công của thằng Bờm khi đã có quạt mo. Nghĩa là thằng Bờm từ vô sản theo nghĩa đen đã chính thức có tài sản, một thứ để người khác cảm thấy có nhu cầu và thèm thuồng, để rồi:

Thằng Bờm có cái quạt mo

Phú ông xin đổi ba bò, chín trâu

Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu

Phú ông xin đổi ao sâu cá mè…

FIFA đóng vai trò phú ông và tất nhiên cũng chẳng xin đổi chác gì với bóng đá Việt Nam ngoài dự án Goal Project mà Liên đoàn dùng một phần tiền ấy để xây trụ sở 18 Lý Văn Phức, nơi mà một dạo đã bị đồn ầm lên là cho thuê làm sàn nhảy, vũ trường.

FIFA, hẳn nhiên, muốn khuyến khích nhiều nước phát triển bóng đá và chuyện nâng số đội dự World Cup lên 48 đội xem ra cũng chẳng khác gì “ba bò - chín trâu”, “ao sâu cá mè” cho rất nhiều quốc gia khác chứ không chỉ riêng Việt Nam.

World Cup không tăng 48 đội, ê chề khi tất cả là... Bờm

Thế nhưng, sau phiên họp gần nhất, FIFA tuyên bố: “Sau một quá trình tham vấn toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, kết luận rằng trong các tình huống hiện tại, một đề xuất như vậy (tăng số đội dự World Cup 2022 lên 48 đội - PV) là không thể được thực hiện ngay bây giờ”.

Nghĩa là ở những World Cup sau, rất có thể FIFA lại đưa chiêu bài tăng số đội lên để… dụ tiếp.

Vấn đề của bóng đá Việt Nam không chỉ là giấc mơ mà đã có yếu tố hiện thực khi đội U19 Việt Nam đã xuất sắc dự World Cup U20 cách đây 2 năm, một World Cup thực thụ cho lứa trẻ. Cơ sở ấy khiến chúng ta kỳ vọng vào… FIFA.

Nhưng trong câu chuyện thằng Bờm, có chuyên gia đã đưa ra 4 giải thuyết. Thứ nhất, Bờm là bản năng gốc với tư duy như con nít, không trưởng thành trong suy nghĩ , chưa phát triển được  các  kỹ  năng so sánh.

Thứ hai, Bờm ở trong môt hoàn cảnh cùng quẫn, bị đói khát bệnh tật, triền miên giữa cái sống và cái chết, không biết có tồn tại được  đến ngày mai hay không. Trong hoàn cảnh sống bữa nay, chưa lo được  bữa mai ấy, Bờm không thể nghĩ đến một cái gì cao xa, dài hơi hơn ngày hôm nay.

Thứ ba, Bờm tự ti vì rất nghèo, cả gia tài chỉ có cái quạt mo là đáng giá và cái quạt mo ấy chẳng thể che đậy được cái nghèo của Bờm trươc đôi mắt tinh tường của lão Phú ông biết làm ăn.

Thứ tư, Bờm sống gấp, vô trách nhiệm với hiện tại và tương lai. Bờm bỏ qua các cơ hội mà thời cuộc đem lại, dửng dưng với các phương tiện sản xuất như trâu bò, ao sâu cá mè hoặc cả bè gỗ lim của Phú ông. Bờm ích kỷ, chỉ bận bịu với chính sự tồn tại của mình!

Nhưng cũng có góc nhìn từ kinh doanh, rằng triết lý kinh doanh của Bờm là chỉ trao đổi khi ngang giá, ai cũng vui, không ai bị thua thiệt sẽ bền vững và phát triển và vì “Quạt mo” đổi ngay “nắm xôi” có lẽ ngang giá và phù hợp với khả năng kiểm soát rủi ro của Bờm.

Tôi nghiêng về cách này, lực chọn những mục tiêu thực tế và phù hợp với khả năng chính là lựa chọn khôn ngoan.

Bờm rằng bờm chẳng lấy mồi

Phú ông xin đổi nắm xôi bờm cười.

Đối với bóng đá Việt thời điểm này, dù World Cup tăng giảm không nên là vấn đề.

World Cup chẳng thể tăng thêm

Thì ta cứ thắng SEA Games... là cười.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm