Thải độc cơ thể vào mùa đông

thứ năm 5-11-2015 11:00:42 +07:00 0 bình luận
Cảm giác mệt mỏi, ngại làm việc, ăn nhiều hơn là điều ai cũng gặp phải ít nhất một vài lần hoặc nhiều lần trong mùa đông. Để luôn khoẻ đẹp bất chấp thời tiết, cần chuẩn bị tăng sức đề kháng, thải độc cho cơ thể thật kỹ lưỡng.

Trì trệ, tăng cân mùa đông

Thời tiết lạnh, ngày ngắn đêm dài dẫn đến mọi người thường có tâm lý ngại làm việc, chưa nói đến việc tập thể dục. Ngoài ra, cơ thể phải tiêu hao năng lượng để giữ ấm nên tạo cảm giác luôn thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt.

Đó chính là lý do vì sao, vào mùa này, nhiều người thường cảm thấy cơ thể ì chệ, tăng cân hơn mùa hè. Nếu bạn chỉ cho phép mình đôi lần lười, trễ nải việc luyện tập và thoả sức ăn uống, sức khoẻ có thể không ảnh hưởng. Nhưng nếu tình trạng đó kéo sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể như gan và thận “quá tải” vì liên tục phải làm việc để thanh lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể dẫn tới mắc các bệnh về tiêu hoá, đường huyết cao, béo phì, sức đề kháng kém…

 Yoga được coi là phương pháp thanh lọc cơ thể hữu hiệu nhất.

Yoga được coi là phương pháp thanh lọc cơ thể hữu hiệu nhất.

Để chuẩn bị sức khoẻ trước, trong và sau mùa đông, thanh lọc cơ thể (hay còn gọi là detox) là cách nhiều người kể cả những ngôi sao hàng đầu trên thế giới như diễn viên người Mỹ Gwyneth Paltrow (từng góp mặt trong các bộ phim “bom tấn” Iron Man, The Avenger); nữ ca sĩ nóng bỏng Beyonce, diễn viên Người mèo của “The Dark Knight Rise” - Anne Hathaway… chọn để “dọn dẹp” cơ thể.

Có nhiều phương pháp detox khác nhau trên thế giới với các phương pháp ăn uống đa dạng tuỳ mục đích thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, dù là cách detox nào cũng cần kết hợp với tập luyện thể dục. Đến thời điểm này, phần lớn chuyên gia thế giới đều công nhận yoga là môn tập thể dục thanh lọc cơ thể hiệu quả nhất.

Yoga giúp thanh lọc cơ thể

Tại sao Yoga lại có thể giúp thanh lọc cơ thể? Thực chất yoga không phải là môn thể dục mang sức mạnh bí ẩn hay huyền bí nào.

Thứ nhất, yoga chú trọng tới việc hít thở sâu, chậm, dài, đưa oxy tới từng tế bào của cơ thể. Khi máu giàu oxy, nó sẽ giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Hít thở giúp quét sạch carbon dioxide khỏi tế bào phổi, kích thích cơ quan tiêu hoá. Về lâu dài, nó giúp cơ hoành hoạt động êm ái trơn tru, nhịp nhàng. Khi đó, các bộ phận trong và xung quanh vùng bụng sẽ được mát-xa nhẹ nhàng, “dọn dẹp” sạch sẽ các độc tố qua từng hơi thở.

Lợi ích thứ hai khi tập yoga, đó là gần như các bộ phận trên cơ thể đều được tác động. Yoga sẽ tập trung vào các chuyển động toàn thân bằng cách kéo dãn hay ép các bộ phận cơ thể, qua đó đưa oxy tới các tế bào. Một bài tập yoga toàn thân sẽ tác động tới gần như mọi bộ phận trên cơ thể với các động tác kéo dãn, vặn, xoay và đảo ngược…. Trong đó, các thế yoga vặn xoắn có tác dụng thanh lọc cơ thể hiệu quả nhất. Chẳng hạn với thế ngồi vặn mình, khi bạn ở tư thế vặn, thở hết và nín thở vài giây, độc tố được đẩy ra ngoài. Khi bạn trở vừa về tư thế bình thường kết hợp hít sâu, sẽ đưa không khí vào sâu khu vực bạn vừa tác động.

Đây chính là lý do giải thích vì sao yoga giúp loại bỏ “rác thải” như carbon dioxide hay lactic acid -“thủ phạm” gây đau mỏi khi vận động… từ sâu tế bào và các bộ phận của cơ thể mà các phương pháp tập như đi bộ, chạy bộ khó có thể làm được.

Những thực phẩm thanh lọc cơ thể hiệu quả

Bên cạnh việc luyện tập thể thao để cơ thể “dọn dẹp” độc tố, bạn nên nhớ, phương pháp quan trọng nhất để kiểm soát, hạn chế độc tố vào bên trong đó chính là kiểm soát ăn uống. Hạn chế các chất kích thích (rượu, bia, cafein…), ăn nhiều rau củ quả đúng mùa, cắt giảm đường là cách giúp bạn ngăn độc tố len lỏi vào cơ thể. Ngoài ra, để tăng cường quá trình thải độc cơ thể, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm sau:

Hạnh nhân

Là loại hạt chứa nhiều vitamin E, chỉ cần nửa chén (khoảng 115g) hạnh nhân đã cung cấp 80% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể hằngngày. Nếu sử dụng hạnh nhân thường xuyên, nó sẽ giúp bạn duy trì và cải thiện chức năng gan.

Chanh và các loại quả họ cam quýt

Đây là những loại thực phẩm rất giàu Vitamin C, chứa các hợp chất flavonoid độc đáo có chất chống oxy hóa mạnh cùng các thành phần chống ung thư.

Cải bắp

Đây là loại rau phổ biến trong mùa đông. Ngoài việc chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, nó còn là thực phẩm chứa chất chống viêm, ung thư hiệu quả.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm