Thư EURO: Những trải nghiệm rùng mình khi tác nghiệp EURO (Bài 2)

chủ nhật 19-6-2016 9:25:36 +07:00 0 bình luận
Khi tôi bước ra khỏi tàu điện ngầm ở ga Invalides và cuốc bộ được vài chục mét thì bỗng thấy mùi khét ngày một nhiều và mắt cay xè. Có gì đó không ổn…

Khi tôi bước ra khỏi tàu điện ngầm ở ga Invalides và cuốc bộ được vài chục mét thì bỗng thấy mùi khét ngày một nhiều và mắt cay xè. Có gì đó không ổn…

Lần đầu tiên tôi được chứng kiến một cuộc biểu tình đúng nghĩa, với cảnh sát chống bạo động và người biểu tình va chạm dữ dội. Đó thực sự là kỷ niệm, bài học khó quên trên hành trình tác nghiệp EURO.

Thực tế, những ngày qua hình ảnh cả chục, trăm nghìn người đổ về Paris biểu tình phản đối dự Luật lao động mới sắp được thông qua không còn là lạ lẫm nữa. Xung đột đã nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đã nổ ra trên nhiều con phố ở quận 13, đặc biệt là khu vực Place d’Italie. Thậm chí đoàn người biểu tình còn kéo về trung tâm đó là các nhà ga gần đại lộ Champs Elysees để… choảng nhau với cảnh sát.

Những kỷ niệm rùng mình khi tác nghiệp EURO (Bài 2)

Tất nhiên, từ chuyện phản đối dự Luật lao động mới tới EURO nghe thoảng qua chẳng liên quan đến nhau. Nhưng đúng là nó ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới giải đấu đang diễn ra trên chính đất Pháp.

Trước cuộc biểu tình, nhiều phi công của hãng hàng không Air France đã đồng loạt đình công từ ngày 11 đến 14/6. Công nhân của nhiều nghiệp đoàn khác, từ thu dọn vệ sinh đường phố, đến lái tàu TGV đi các tỉnh của Pháp hoặc quốc gia khác ở châu Âu, cũng hưởng ứng bằng cách nghỉ việc. Thế mới có chuyện hằng ngày báo đài phải đưa tin những chuyến tàu nào, đi đâu, buộc phải hủy để người dân biết mà tránh.

Nó thực sự gây phiền toái, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt của người Pháp và đương nhiên, ảnh hưởng tới cả NHM từ khắp nơi đổ về các thành phố xem các trận đấu.

Những kỷ niệm rùng mình khi tác nghiệp EURO (Bài 2)

Trở lại với câu chuyện “nếm mùi bom cay” khi trực tiếp có mặt ở cuộc biểu tình. Đó là buổi chiều ngày 14/6, khi vừa trở về Bruxelles và và vội bát cơm tại nhà anh bạn đồng nghiệp ở khu vực ngoại ô Saint Denis, tôi đã chạy thẳng ra “điểm nóng” sau khi đọc được thông tin về cuộc biểu tình đang nổ ra dữ dội.

Khi đó, dòng người biểu tình đã di chuyển từ khu Place d’Italie về ga tàu điện ngầm Invalides. Khi vừa bước xuống khỏi tàu điện ngầm tại ga này và đi bộ được vài chục bước, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là một mùi khét nồng. Đó là lúc tôi tưởng có hỏa hoạn, và tệ hơn là nổ bom khủng bố ở đâu đó. Mà nếu điều này xảy ra, nhà ga chẳng khác nào cái ống tử thần và nhiều người sẽ chết vì ngạt và hoảng loạn dẫm đạp.

Nhưng càng tiến lại gần lối lên mặt đất, sau mùi khét, mắt tôi bắt đầu cay xè. Đó là lúc tôi nghĩ ngay tới bom cay, thứ mà cảnh sát chống bạo động vẫn ném về phía người biểu tình hung hãn chống đối hoặc đập phá mọi thứ trên đường di chuyển.

Và sự thật đúng như thế!                                                                       

Một quang cảnh hỗn loạn tại lối lên mặt đất ở ga Invalides. Một hàng cảnh sát dày đặc chặn mọi cửa ra, yêu cầu hành khách đi ngược lại hoặc chuyển tiếp tàu đi ga khác. Cách sau họ chừng 5m, một cảnh tượng còn… loạn hơn khi người biểu tình phía trên đáp đủ mọi thứ xuống dưới, cảnh sát chống trả, và hơi cay bốc lên mỗi lúc một nồng nặc, khiến mắt tôi cay xè và một tay phải che mũi trong khi tay còn lại cố tác nghiệp với chiếc điện thoại.

Những kỷ niệm rùng mình khi tác nghiệp EURO (Bài 2)

Cảnh chen lấn xô đẩy càng khiến tình hình thêm bất ổn và lực lượng cảnh sát cũng dồn tất cả xuống dưới để tránh tình huống sát thương nguy hiểm, ví như người biểu tình ném bom xăng xuống phía dưới ga.


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Đó là lúc tôi cũng buộc phải rời đi và không kịp suy nghĩ, theo bản năng tôi chạy ngay lên tàu đến ga kế tiếp để ngoi lên mặt đất hít thở.

Bến đỗ kế tiếp, khi tôi bước chân lên mặt đất chính là danh thắng thăm quan đẹp bậc nhất ở Paris, đại lộ Champs Elysees với cách đó vài trăm mét là Khải hoàn môn.

Ngồi trên ghế đá trên vỉa hè đại lộ ngắm cảnh nắng chiều thật đẹp. Nhưng ai mà biết, tiếng còi hú từ những chiếc xe cảnh sát nối đuôi nhau chạy về khu biểu tình vẫn vang lên và chỉ cách đó không xa, một khung cảnh hỗn loạn đang diễn ra và nó thể khiến nhiều người lần đầu biết thế nào là biểu tình hoảng loạn và sợ hãi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm