Thư EURO: Ác mộng đầu lọc thuốc lá

thứ bảy 11-6-2016 15:36:23 +07:00 0 bình luận
Một trong những câu hỏi đầu tiên mà anh em phóng viên chúng tôi hỏi cô bạn đồng hương đang làm việc ở Pháp, khi cô ra đón và dẫn mọi người từ sân bay về nhà đó là: “Ở Pháp hút thuốc nơi công cộng có bị phạt không?”.

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà anh em phóng viên chúng tôi hỏi cô bạn đồng hương đang làm việc ở Pháp, khi cô ra đón và dẫn mọi người từ sân bay về nhà đó là: “Ở Pháp hút thuốc nơi công cộng có bị phạt không?”.

Và câu trả lời hẳn khiến nhiều người thấy sốc. Chính xác thì cô bạn hướng dẫn viên không trả lời “có” hay “không” để giúp một số anh em phóng viên nghiện thuốc, đã mang theo tới vài “cây” để phục vụ hơn 1 tháng tác nghiệp thấy mừng.

“Các anh biết không, ở Paris chính quyền thông báo hàng năm các nhân viên vệ sinh phải thu dọn… 350 tấn đầu lọc thuốc lá vứt bừa bãi trên khắp hè phố”.

Thư EURO: Ác mộng đầu lọc thuốc lá

30.000 thùng rác mới đã được lắp đặt để phục vụ người dân hút thuốc tại các địa điểm công cộng được quy định, nhưng đầu lọc vẫn xuất hiện đầy trên hè phố Paris

Một cái đầu lọc thuốc lá nặng chỉ vài miligram và như thế, với 350 tấn rác, liệu người ta có thể xây một cái thép Eiffel từ đầu lọc thuốc lá? Đương nhiên, chẳng ai muốn xây dựng một biểu tượng ô nhiễm để bôi xấu hình ảnh Paris hoa lệ.

Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Với 2.900 km đường đi bộ, 1.600 km đường dành cho các phương tiện giao thông di chuyển, hằng năm 4.900 nhân viên vệ sinh ở thủ đô Paris vẫn phải nhọc nhằn thu dọn tới 350 tấn cái đầu lọc bé tí. Và bởi rất nhiều đường phố ở Paris được lát những viên gạch ô vuông nhỏ xíu, với những kẽ hở nên khi những chiếc đầu lọc rơi xuống đó, họ sẽ phải cúi người bao nhiêu lần để thu nhặt?

Trở lại với câu chuyện của cánh phóng viên nghiện thuốc. Liệu anh em có mừng húm bởi khi ghiền bạn cứ ra vỉa hè mà “rít” cho đã xong có thể quẳng đầu lọc đi bất kỳ đâu? Hãy dè chừng! Sẽ có người “quan tâm đến bạn”.

Thư EURO: Ác mộng đầu lọc thuốc lá

Hình ảnh khuyến cáo không xả đầu lọc thuốc lá bừa bãi ở nhà ga Lyon tại thủ đô Paris

Năm ngoái, vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm đầu lọc và tàn thuốc, chính quyền thành phố Paris đã ra đạo luật phạt 68 euro cho hành vi xả đầu lọc thuốc lá, điếu thuốc hút dở ra hè phố. Luật này bắt đầu được áp dụng từ tháng 10/2015. Trước đó, vào năm 2006 chính phủ Pháp cũng đã ra đạo luật cấm hút thuốc ở những nơi công cộng.

“Thành phố của chúng ta phải sạch sẽ hơn. Đó là nghĩa vụ, trách nhiệm cho mọi người… và vì thế cần phải có án phạt”, bà thị trưởng Anne Hidalgo tuyên bố.

Thư EURO: Ác mộng đầu lọc thuốc lá

CĐV vô tư uống bia, hút thuốc và xả đầu lọc ngoài sân Stade de France

Cho đến giờ vẫn chưa có thống kê bao nhiêu người đã phải móc ví trả 68 euro tiền phạt, nhưng chắc chắn chắn một điều, bạn sẽ nhìn thấy các đầu lọc thuống lá vất khắp nơi trên các vỉa hè, dưới lòng đường, con phố tại Paris. Và đương nhiên, tại VCK EURO năm nay, khi Paris đón thêm cả triệu người từ khắp nơi đổ về để thưởng thức bữa tiệc bóng đá, những nhân viên vệ sinh sẽ còn mệt mỏi hơn nữa để đi dọn đầu lọc thuốc lá.

Không khó để bắt gặp cảnh các đám CĐV tum năm tụm ba rít thuốc ở các khu vực quán xá bên ngoài sân Stade de France, gần Fanzone, các quán café xung quanh những địa điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô. Và chẳng biết có phải vì “mến khách” và dễ dãi vì nhà đang tổ chức giải hay không, tôi chưa thấy trường hợp nào phải móc ví nộp phạt.

Thư EURO: Ác mộng đầu lọc thuốc lá

Nhảy múa cổ vũ cũng phải có điếu thuốc trên tay

Hôm 9/6, sau khi cắt băng khai màn Fanzone Tour Eiffel, bà thị trưởng Hidalgo rời đi rất nhanh. Và đương nhiên bà chẳng thể thấy cảnh những nhân viên phải thu dọn tàn thuốc rải đầy ở các lối đi trong khu Fanzone. Xem ra EURO năm nay sẽ còn ám mùi khói thuốc vốn không tốt cho sức khỏe và dọn dẹp đầu lọc sẽ là cơn ác mộng thực sự.

Ai mà biết liệu nó có khiến các nhân viên vệ sinh nổi cáu, lại đình công, như cái cách họ từ chối thu dọn mà để rác chất đống trên nhiều khu phố trung tâm vài ngày qua. Và EURO lợi đâu chưa thấy mà sẽ biến Paris thành bãi rác khổng lồ. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm