Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup

thứ ba 22-5-2018 15:44:10 +07:00 0 bình luận
Năm 1986, Alex Ferguson dẫn dắt đội tuyển Scotland đến Mexico khi nhiều người tin rằng đó là tập thể mạnh nhất của quốc gia này ở một kỳ World Cup. Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra như dự tính…

Năm 1986, Alex Ferguson dẫn dắt đội tuyển Scotland đến Mexico khi nhiều người tin rằng đó là tập thể mạnh nhất của quốc gia này ở một kỳ World Cup. Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra như dự tính…

Trong hồ sơ của Alex Ferguson, người ta thường chỉ nhắc đến việc ông huấn luyện Aberdeen trước khi qua biên giới để gia nhập Man Utd, nơi nhà cầm quân này đã tạo ra một đế chế mạnh mẽ chưa từng thấy trong bóng đá Anh. 

Tất cả khiến họ quên mất rằng, vào năm 1986, Fergie từng đưa Scotland vào vòng chung kết World Cup.

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 1.

HLV Alex Ferguson nhận lời chúc mừng ở sân bay Glasgow khi dẫn dắt ĐT Scotland sang Mexico dự World Cup 1986

Từ kép phụ thành kép chính

Ban đầu Alex Ferguson nằm trong thành phần ban huấn luyện đội tuyển Scotland đá vòng loại World Cup 1986. 

Nhưng do HLV Jock Stein đột ngột qua đời vào ngày 10/9/1985 khi Scotland giành vé đá play-off với Australia, Ferguson đã tiếp quản ĐTQG. Sau bị kịch với HLV Stein, Ferguson rất nhanh chóng, cùng các học trò đã mang niềm vui, sự an ủi về cho Scotland khi giành vé đi dự ngày hội World Cup ở Mexico.

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 2.

Ferguson kế nhiệm vị trí của Jock Stein

Tuy nhiên, kết quả bốc thăm đưa Scotland vào một bảng đấu kinh khủng gồm Tây Đức, nhà vô địch Copa America, tuyển Uruguay và "ngựa ô" Đan Mạch.

Scotland bắt đầu chiến dịch bảng E của mình với trận thua Đan Mạch 0-1. Bước sang lượt đấu thứ hai, Gordon Strachan, người bị thay ra trước đó, giúp Scotland chọc thủng lưới Tây Đức, nhưng Rudi Voller nhanh chóng san bằng khiến họ chịu thất bại một lần nữa với tỷ số chung cuộc 1-2.

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 3.

Scotland thua 2 trận đầu tiên ở World Cup 1986

Mặc dù thua cả 2 trận, cơ hội đi tiếp vẫn còn nếu Scotland đánh bại Uruguay. Với người Đức và Đan Mạch đã giành vé, bảng "tử thần" giờ đây chứng kiến đội bóng Nam Mỹ thể hiện sự hung hăng để vượt qua nốt Scotland.

Uruguay đã may mắn hòa Tây Đức, sau đó chỉ còn chơi với 10 người khi thảm bại 1-6 trước Đan Mạch.

Trong trận đấu quyết định này, Ferguson đã không lựa chọn đội trưởng 33 tuổi Souness. Ông sợ rằng tuổi tác và việc bị sụt cân trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao có thể gây ra rắc rối. Souness thậm chí còn không có mặt trên ghế dự bị.

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 4.

Chơi hơn người nhưng Scotland không thắng được Uruguay

Trận đấu bắt đầu với "tiếng nổ lớn". Chỉ sau 48 giây, Strachan bị Jose Batista đốn ngã từ phía sau. Trọng tài người Pháp, Joel Quiniou, không ngần ngại rút thẻ đỏ ở giây thứ 55 và cho đến nay vẫn là quyết định truất quyền thi đấu nhanh nhất tại một vòng chung kết World Cup.

Cơn giận dữ của Fergie

Scotland chơi hơn người nhưng đã không thể vượt qua nổi Uruguay. Pha cứu thua nổi bật nhất trận thậm chí đến từ Leighton, người cản phá cú sút gần của Wilmar Cabrera. Kết quả hòa 0-0 có nghĩa là Scotland bị loại.

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 5.

Ferguson bực tức về cách chơi của Uruguay

Ferguson đã không thể giấu được cơn giận dữ của mình sau trận đấu bằng cách sử dụng cuộc họp báo để chỉ trích cách chơi xấu xí của Uruguay. "Đó là sự vụng về", Fergie bực tức. "Họ không hề tôn trọng phẩm giá của con người. Đó là một sự ô nhục cho những gì họ đã làm và biến trận đấu thành một trò hề.

"Bạn không bao giờ nghĩ rằng trong một giải đấu như World Cup, với tất cả những gì nói về một FIFA ốm yếu về kỷ luật, rằng một đội có thể áp đảo toàn bộ hệ thống tổ chức".

Để xoa dịu Fergie, FIFA đã phạt Uruguay 25.000 franc Thụy Sĩ và gạt HLV Omar Borras lên khán đài trong trận gặp Argentina ở vòng 1/8 sau khi nói trọng tài Quiniou là "kẻ giết người".

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 6.

Ferguson lần đầu bước lên sân khấu lớn

Nhìn lại những gì xảy ra cách đây hơn 3 thập niên, một trong những khía cạnh quan trọng nhất tại Mexico '86 là sự ra đời của Fergie trong một thế giới rộng lớn hơn. Trên sân khấu lớn, ông đã không né tránh việc chỉ trích đối thủ. Đó là một HLV có niềm tin sắt đá về khả năng, cá tính của mình để sau này làm nên cuộc cách mạng thay đổi bóng đá Anh.

Đến tháng 11/1986, Ferguson trở thành HLV của Man Utd. Nhưn trong sự nghiệp cầm quân của mình, ông từng từ chối lời mời dẫn dắt Tottenham, Arsenal, Liverpool và cả đội tuyển Anh. 

Vụ nổ đầu tiên và là... cuối cùng của “máy sấy tóc” Alex Ferguson ở World Cup - Ảnh 7.

Alex Ferguson ra mắt ở Man Utd sau khi chia tay ĐT Scotland

Sir Alex đã không bao giờ quay lại sân chơi World Cup nữa, dù tuyển Anh (và cả Scotland) đã tha thiết mời mọc. "Tôi sẵn sàng gắn bó trọn đời với Man Utd, nhưng dẫn dắt tuyển Anh, và thi đấu ở World Cup, đó là... một công việc khủng khiếp", Ferguson tâm sự.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm