Croatia-Bồ Đào Nha: Một mình Ronaldo là không đủ

thứ bảy 25-6-2016 10:12:30 +07:00 0 bình luận
Rốt cuộc thì Cristiano Ronaldo cũng đã tỏa sáng tỏa sáng để giúp Bồ Đào Nha lách qua khe cửa hẹp và giành quyền vào vòng 1/8.

Rốt cuộc thì Cristiano Ronaldo cũng đã tỏa sáng tỏa sáng để giúp Bồ Đào Nha lách qua khe cửa hẹp và giành quyền vào vòng 1/8. Nhưng liệu một mình anh có giúp được đội nhà vượt qua ứng cử viên vô địch nặng ký như Croatia trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng mai (2h00)?

Không phải cho đến bây giờ mọi người mới nhận ra đội tuyển Bồ Đào Nha đang quá phụ thuộc vào Ronaldo.

Từ các trận đấu giao hữu cho đến các trận đấu chính thức tại một giải đấu lớn, hễ Ronaldo "im lặng" thì chẳng có ai đủ sức "lên tiếng" và Bồ Đào Nha sẽ thua. Chỉ đến khi ngôi sao Real Madrid tỏa sáng thì Bồ Đào Nha mới có kết quả có lợi. Bằng chứng là 7 bàn thắng trong 5 trận gần nhất ở EURO của Bồ Đào Nha chỉ được ghi bởi 2 cầu thủ, trong đó Ronaldo ghi đến 5 bàn. Hai bàn còn lại được ghi bởi một lão tướng khác, Luis Nani. 

Nhưng quả thực chưa bao giờ Bồ Đào Nha lại suy yếu đến mức này. Dù rơi vào bảng đấu được đánh giá là nhẹ nhất EURO 2016 với các đối thủ như Áo, Iceland và Hungary, nhưng Ronaldo và đồng đội lại gây thất vọng khi không thắng nổi một trận nào và chỉ giành quyền vào vòng 1/8 nhờ UEFA thay đổi thể thức thi đấu, cho phép các đội bóng xếp thứ 3 cũng được đi tiếp.

Thậm chí, thành tích của Bồ Đào Nha còn tệ hại hơn nữa nếu biết rằng họ là đội bóng duy nhất ở vòng 1/8 chưa thắng bất kỳ một trận nào tại giải đấu năm nay. 

Về phần Ronaldo, dù đã tỏa sáng với 2 pha làm bàn đẳng cấp vào lưới Hungary, nhưng chừng ấy là chưa đủ để khỏa lấp phong độ yếu kém của ngôi sao Real Madrid ở giải đấu năm nay.

Tính ra thì Ronaldo đã phải tung ra đến 30 cú sút mới có nổi 7 pha dứt điểm trúng đích và 2 bàn thắng, một thành tích mà không nhiều người nghĩ đến trước khi bước vào giải đấu trên đất Pháp. 

Croatia - Bồ Đào Nha: Một mình Ronaldo là không đủ

Một vấn đề khác của Bồ Đào Nha là hàng thủ của họ cũng thi đấu rất lỏng lẻo.

Không phải vô cớ mà Ronaldo tức giận quát lên trong trận đấu với Hungary. Anh và các đồng đội trên hàng công đã thi đấu rất nỗ lực để ghi 3 bàn thắng vô cùng đẹp mắt, nhưng tất cả đổ sông đổ biển chỉ vì những sai lầm tai hại của hàng phòng ngự già nua với cặp trung vệ Pepe và Carvalho đều trên 30 tuổi.

Với 4 bàn thắng tại vòng bảng, Bồ Đào Nha chính là 1 trong 3 đội lọt vào vòng 1/8 thủng lưới nhiều nhất ở vòng bảng. 

Ngược lại, Croatia đang thể hiện một phong độ hết sức ấn tượng. Họ là một trong những đội bóng hiếm hoi có được 7 điểm tại vòng bảng EURO năm nay (cùng Pháp, Đức và Ba Lan).

Ở lượt đấu cuối cùng, Croatia còn gây ấn tượng mạnh khi lội ngược dòng trước các nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha dù chỉ sử dụng đội hình phụ. 

Chi tiết này cho thấy đội tuyển Croatia không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Khi Luka Modric không thể ra sân, HLV Ante Cacic vẫn còn có Rakitic cầm trịch lối chơi ở tuyến giữa, Perisic châm ngòi cho các cuộc tấn công và Nikola Kalinic để "kết liễu" đối thủ thay cho Mario Mandzukic.

Và khi Modric trở lại trong trận đấu vào đêm nay, Croatia sẽ có thêm một vũ khí lợi hại nữa là những cú sút xa cực kỳ nguy hiểm, ví như siêu phẩm vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận đầu tiên. 

Một chi tiết đáng chú ý nữa là, các chân sút Croatia chỉ cần đúng 29 cú sút để ghi được 5 bàn thắng tại vòng bảng, thành tích chỉ thua đội tuyển xứ Wales và Hungary.

Trong khi đó, Ronaldo lại cần đến 30 cú sút mới ghi nổi 2 bàn, và 4 pha lập công của Bồ Đào Nha tại vòng bảng đến sau 70 pha dứt điểm, tức là nhiều gần gấp 3 lần so với đối thủ của họ trong trận đấu vào đêm nay. 

Croatia - Bồ Đào Nha: Một mình Ronaldo là không đủ

Croatia sở hữu một trong những hàng công lợi hại bậc nhất EURO 2016

Điểm tựa lớn nhất của Bồ Đào Nha trước cuộc đối đầu với Croatia đến từ quá khứ. Lịch sử chỉ ra rằng, họ toàn thắng cả 3 trận hai đội gặp nhau trong quá khứ và chưa bao giờ bị chọc thủng lưới bởi một cầu thủ Croatia.

Nhưng liệu Ronaldo và đồng đội có đủ sức giữ được thành tích này trước một thế hệ cầu thủ Croatia được đánh giá còn cao hơn cả "Thế hệ vàng" của bóng đá nước này từng giành vị trí thứ 3 tại World Cup 1998, cũng trên chính đất Pháp?

Croatia - Bồ Đào Nha: Một mình Ronaldo là không đủ

Thông số kỹ thuật trận Croatia-Bồ Đào Nha
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm