Mario Gomez: Sự trở lại của kẻ tưởng như đã bị bỏ đi

thứ bảy 2-7-2016 17:48:29 +07:00 0 bình luận
Cách nay chưa lâu, sự nghiệp thi đấu quốc tế của Mario Gomez tưởng chừng sớm rơi vào ngõ cụt. Nhưng giờ đây, tiền đạo này lại trở thành trụ cột của Đức.

Cách nay chưa lâu, sự nghiệp thi đấu quốc tế của Mario Gomez tưởng chừng sớm rơi vào ngõ cụt. Nhưng giờ đây, tiền đạo này lại trở thành trụ cột của Đức. HLV Joachm Löw nhiều khả năng sẽ dùng anh trong vai trò “số 9 cổ điển” để chống lại Italia ở tứ kết.

Mong chờ sinh nhật hoành tráng

Khi theo chân Mats Hummels đến trung tâm y tế tại khu trú quân của Tuyển Đức ở Evian-les-Bains, Mario Gomez tỏ ra cực kỳ tự tin do ghi bàn ở cả 2 trận đá chính mới đây.

Đấy cũng là phần thưởng cho HLV Joachim Löw do dám thay đổi ý tưởng, sau khi để tiền đạo này sắm vai dự bị ở 2 trận đầu vòng bảng, bao gồm trận hòa Ba Lan 0-0. Ông chỉ quyết định sử dụng chân sút 30 tuổi ngay từ đầu khi gặp Bắc Ireland.

Được xếp đá như một “số 9 cổ điển” -  ngược hẳn với lối chơi của “số 9 ảo” Mario Götze trước đó, Mario Gomez nhanh chóng đền đáp niềm tin của Joachim Löw bằng bàn duy nhất trận đấu để Đức giữ ngôi đầu bảng C.

Mario Gomez tỏa sáng trước Bắc Ireland.

Mario Gomez tỏa sáng trước Bắc Ireland.

Đấy là pha lập công thứ 40 của anh qua 66 trận chơi cho ĐTQG, thành tích khá ấn tượng của các tiền đạo ở đẳng cấp này. Nhưng quan trọng hơn, bàn thắng ấy đã củng cố chỗ đứng cho anh trong đội hình chính để tiếp tục lập công bằng bàn thắng thứ 41 qua 67 trận khi Đức hạ Slovakia.

Trước trận gặp Italia rạng sáng mai, đây là sự trở lại kịp lúc cho Đức đang có dấu hiệu suy yếu ở tuyến đầu. Tuy nhiên, tầm mắt của Mario Gomez có lẽ không ngắn tới như vậy: Anh đang hy vọng được mừng sinh nhật lần thứ 31 vào ngày 10/07 trọn vẹn hơn bao giờ hết, vì hôm ấy cũng là ngày đá chung kết EURO 2016.

Ngày vui ngỡ đã trôi qua

Điều đáng nói là trong suốt thời gian dài trước đó, Mario Gomez từng bị Joachim Löw ghẻ lạnh, sau khi dính chấn thương gối ảnh hưởng tới phong độ, khiến Bayern Munich quyết định đẩy anh sang Fiorentina năm 2013.

Tại Serie A, anh không cách nào tìm lại phong độ đỉnh cao, nên tuân theo lời khuyên của bác sĩ mới chấp nhận đá thuê tại Istanbul ở mùa qua nhằm giảm bớt áp lực.

Nào ngờ, giải pháp ấy đem lại hiệu quả khó tin: Mario Gomez ghi 26 bàn/33 trận ở mùa qua giúp Besiktas vô địch Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc “hồi sinh” ấy vừa vặn lọt vào tầm mắt của Joachim Löw, nên ông thưởng cho anh một suất đến Pháp.

Mario Gomez tiếp tục ghi bàn trong chiến thắng Slovakia.

Mario Gomez tiếp tục ghi bàn trong chiến thắng Slovakia.

Tuy nhiên, Joachim Löw vẫn không hoàn toàn tin tưởng Mario Gomez. Vì vậy, tiền đạo này chẳng được đá phút nào ở trận ra quân thắng Ukraine. Tình hình tái diễn ở trận hòa Ba Lan, khi anh phải đợi tới khoảnh 20 phút cuối mới được vào sân “làm nóng”.

Nhưng do dàn công mà Mario Götze dẫn dắt tỏ ra thiếu sắc bén, Joachim Löw quyết định thay đổi bằng Mario Gomez. Còn giờ đây, chẳng có lý do chính đáng nào ngăn cản chàng trai xứ Swabia gốc Tây Ban Nha đá chính trận thứ 3 liên tiếp tại Bordeaux.

Tinh thần cực cao trước trận gặp Italia

Joachim Löw càng có cơ sở để dùng Mario Gomez vì tiền đạo này hiện có tâm lý rất tốt. Anh tâm sự: “Trước khi vào giải, tôi từng khẳng định mình rất hài lòng dù chỉ được đá 3 phút thôi, nếu HLV chỉ cần tới tôi đến thế. Còn lúc này, tôi chỉ quan tâm làm sao vào được vòng sau”.

Khả năng không chiến tốt của Mario Gomez có thể làm khó hàng thủ Italia.

Khả năng không chiến tốt của Mario Gomez có thể làm khó hàng thủ Italia.

Từng là nạn nhân của Italia khi Đức thua 1-2 tại bán kết EURO 2012, song Mario Gomez không ngán hàng thủ Italia với Gianluigi Buffon (Juventus) hiện cùng Manuel Neuer là những thủ môn hiếm hoi vẫn chưa lọt lưới lần nào tại Pháp

Mario Gomez giải thích: “Bayern Munich từng chứng tỏ đội bóng Đức đủ sức ghi bàn vào lưới người Italia (khi loại Juventus ở Champions League). Chúng tôi sẽ cố gắng làm được như vậy”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm