Xứ Wales - Bỉ: Đi tìm "ngựa ô"

thứ sáu 1-7-2016 10:17:39 +07:00 0 bình luận
Rạng sáng mai, lúc 02h00 ngày 02/07, Xứ Wales và Bỉ gặp nhau trong trận đấu được đánh giá là của hai “ngựa ô” ở giải đấu.

Rạng sáng mai, lúc 02h00 ngày 02/07, Wales và Bỉ gặp nhau trong trận đấu được đánh giá là của hai “ngựa ô” ở giải đấu.

Tất nhiên, Bỉ đang được xếp vào “chiếu trên” do chiến thắng vang dội 4-0 trước Hungary, trong lúc Wales phải chật vật mới qua nổi Bắc Ireland. Thế nhưng, khác biệt đó không quá lớn để đảm bảo Bỉ sẽ vào tứ kết.

Ngược lại, sẽ không bất ngờ nếu Wales đi tiếp. Bởi lẽ, diễn biến trận ra quân cho thấy Bỉ hơi dị ứng với hệ thống 3-5-2 của Italia. Trong lúc đó, HLV Chris Coleman đang dùng 3-5-1-1 vận hành tương tự và chẳng có lý do gì để từ bỏ nó khi đối đầu với đoàn quân của Marc Wilmots.

Điểm khác biệt đáng kể nhất chỉ cách vận hành hai cầu thủ chạy biên của Xứ Wales là Chris Gunter và Neil Taylor: Họ thường chủ động phòng ngự để bảo vệ các trung vệ.

Với bộ ba tiền vệ đứng khá gần hàng thủ, Xứ Wales sẽ ép Bỉ lên bóng từ hai biên vốn không phải thế mạnh của “Quỷ”. 

Eden Hazard có nguy cơ không kiểm soát được cánh trái của Bỉ.

Eden Hazard có nguy cơ không kiểm soát được cánh trái của Bỉ.

Để ghi bàn, Chris Coleman sẽ không điều chỉnh đội hình mà vẫn trông cậy vào tốc độ của Gareth Bale. Vì dù giữ sạch lưới 3 trận qua, Bỉ có xu hướng để lộ khoảng trống lớn giữa các tuyến nên Bale có thể tự do di chuyển trong vùng này.

Để đối phó Bale, điều tốt nhất Bỉ có thể làm xem ra chỉ phải yêu cầu các cầu thủ chạy biên tránh dâng cao để hạn chế tầm hoạt động của Bale như các trận hòa 0-0 và thua 0-1 ở vòng loại EURO 2016.

Ngặt nỗi, HLV Marc Wilmots hiện không có hàng thủ tốt nhất để ứng phó với Bale. Trung vệ Thomas Vermaelen bị treo giò, nên chỉ còn Jason Denayer là chọn lựa thay thế.

Lại thêm Jan Vertonghen chấn thương, Bỉ phải dùng Jordan Lukaku ở biên trái khiến khu vực này yếu hẳn, mà đây lại là phạm vi hoạt động quen thuộc của Bale do thường chạy cánh phải ở Real Madrid.

Dĩ nhiên, Bỉ cũng chẳng phải vừa với ngôi sao tấn công như Kevin De Bruyne có khả năng tìm khoảng trống ở trung lộ để dùng tốc độ từ biên vọt vào, hoặc Eden Hazard hoạt động khá tốt bên cánh trái. Nhưng với sự hỗ trợ của Chester, Gunter có thể giữ được hành lang phải của Wales.

Riêng phần Romelu Lukaku, tiền đạo Bỉ sẽ khó phát huy hết thế mạnh do thường lúng túng trước hàng thủ chơi lùi sâu với số đông như Wales. Nguyên nhân phần nào do khả năng cầm bóng của anh không tốt.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm