Tại ASIAN Games 2018 diễn ra tại Indonesia hồi năm ngoái, lần đầu tiên 6 môn thể thao điện tử là Arena of Valor (Liên Quân Mobile), Clash Royale, Hearthstone, League of Legends (LMHT), Pro Evolution Soccer (PES) 2018 và StarCraft II bất ngờ góp tên vào danh mục các bộ môn thi đấu biểu diễn.
Dù không phải là những môn trong hạng mục tranh huy chương, nhưng nó là bước chuyển mình mới của nền thể thao điện tử. Nó khiến người hâm mộ kỳ vọng vào một tương lại tưới sáng chó Esports khi chúng được sánh vai cùng các bộ môn thể thao truyền thống.
Trước đó, theo The Guardian - Trang tin thể thao uy tín hàng đầu Vương quốc Anh đã đăng tải thông tin về cuộc hội đàm giữa Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và Alisports - công ty con của tập đoàn Alibaba, để đàm luận về việc đưa Esports trở thành những bộ môn thi đấu chính thức tranh huy chương tại Đại hội thể thao châu Á 2022 diễn ra tại Trung Quốc.
Tuy nhiên theo thông báo mới nhất thì cuộc hội đàm này đã không đạt được thỏa thuận chung, điều này đã được xác nhận khi Ban tổ chức ASIAN Games 2022 đã công bố danh mục các môn thể thao tranh Huy chương tại giải đấu lần này, và dĩ nhiên, không có một bộ môn Esports nào xuất hiện.
Lý giải nguyên nhân khiến Esports không nằm trong danh mục tranh Huy chương tại ASIAN Games sắp tới, đại diện của OCA cho hay:
"Hiện tại tất cả các bộ môn Esports vẫn đang thuộc quyền quản lý của các Nhà phát hành trò chơi, các NPH (như Riot Games của LMHT) đồng thời cũng nắm quyền tổ chức các sự kiện, giải đấu đặc thù của họ, Esports chưa có một tổ chức hoặc cơ quan nào mang tính đồng nhất và tạo nên những tiêu chuẩn chung, mang tính bắt buộc như một Liên đoàn quốc tế, vì vậy chúng không đủ điều kiện để trở thành một bộ môn tranh Huy chương."
Đây có thể nói là một thông tin hết sức đáng tiếc đối với toàn bộ người hâm mộ Esports trên toàn thế giới, bởi sau nhiều năm phát triển, thể thao điện tử đang ngày càng chứng minh tầm ảnh hưởng của mình và sớm trở thành một trào lưu toàn cầu với số người tham gia mỗi năm tăng kỷ lục.