Cách duy nhất để có thể học võ qua youtube

Khôi Nguyên
thứ bảy 11-7-2020 11:00:00 +07:00 0 bình luận
Học võ qua youtube thì chỉ có lợi bất cập hại. Nhưng với những người chuyên môn cao, youtube lại là một nguồn tham khảo hữu ích.

Hãy bỏ qua bài viết này nếu như bạn đang mang ý định luyện "bí kíp võ công" mà không cần phải lên lớp tập đổ mồ hôi.

Bỏ qua tất cả những video thuần "dạy"

Những HLV trong các video tràn lan trên youtube không hề được kiểm chứng về thực lực, do đó, chưa chắc những gì họ hướng dẫn là chính xác. Bên cạnh đó, đa số những chủ tài khoản youtube thường muốn tăng lượng view và sub nên đa phần họ chỉ tập trung vào những vấn đề "ngầu" và được quan tâm nhiều như tự vệ chống vũ khí, tự vệ đơn giản,...

Những video dạy chuyên môn cũng không nên tin tưởng. Một gã ất ơ nào đấy tự nhận mình là bậc thầy đầy kinh nghiệm với hơn 10 năm theo đuổi môn võ X, 20 năm học võ Y cũng không thể đảm bảo được rằng đó thật sự là những người dạy chất lượng.

Cùng với những điều trên, vấn đề quan trọng khác khiến video thuần "dạy" trên youtube không thực sự đạt hiệu quả vì những người "thầy" youtube không thể ở gần bạn để có thể chỉ ra những lỗi sai, những thiếu sót trong bạn. Đó là còn chưa kể đến những lỗi sai tinh vi mà chỉ có những người thầy lão luyện mới có thể nhận ra. 

Vậy, phương pháp học võ qua youtube thật sự sẽ như thế nào?

Những người thầy chất lượng chưa chắc đã đảm bảo 

Đương nhiên, nếu xem clip từ những võ sĩ nổi tiếng và những HLV nổi tiếng, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về chất lượng giảng dạy trong video clip nữa. Dù vậy, một vấn đề khác nữa lại xảy ra. Như đã nói ở trên, họ, những huyền thoại sống đó không ở trước mặt bạn để có thể chỉnh sửa cho bạn những lỗi sai. Bạn chỉ đang xem hình ảnh về họ mà thôi. Ngay cả Freddie Roach trên youtube cũng không thể giúp đỡ bạn ở những động tác sai.

Và cũng như những HLV video khác, những huyền thoại này nếu phải tung một series dài hơi về tập luyện, điều đó nghĩa là họ đã chấp nhận thương mại hóa tên tuổi của họ. Điều này cũng không đảm bảo được chất lượng giảng dạy trong những video đại trà.

Cách xem youtube để học võ

Như đã nêu trên, rõ ràng việc xem video để học võ là điều vô cùng khó khăn. Khó nhưng không phải không thể, vẫn có một cách để bạn có thể cải thiện được trình độ qua youtube. 

- Xem từ clip tập luyện open workout của chính võ sĩ

Họ tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu của họ. Chắc chắn họ sẽ không cần phải lo lắng về việc tạo một series dài tập cho việc tập luyện của họ. Thứ duy nhất những võ sĩ này quan tâm chỉ là chiến thắng và chiến thắng. Còn lại việc họ để truyền thông đến ghi hình cũng chỉ là một cách để quảng bá cho trận đấu sắp tới của họ.

Hơn nữa, những nhà vô địch khi không phải giải thích về việc mình làm, họ sẽ tập luyện theo cách chân thực nhất. Những cái xoay vai, xoay hông, những bước chân di chuyển cũng buộc phải bám sát chiến thuật. Điều quan trọng chính là liệu bạn có đủ kiên nhẫn để nhìn ra chiến thuật họ đang chuẩn bị cho trận đấu sắp tới hay không.

Như trong buổi tập luyện trên của Miguel Cotto, bạn sẽ nhận ra rằng Miguel Cotto và Freddie Roach đang tập trung nhiều vào chiến thuật đánh bụng và bẻ góc ở cự ly gần, phản công và chồng đòn cũng là một trong những yếu tố mà cặp thầy trò này quan tâm. Đây là những chiến thuật mà Cotto và Roach dùng để thi đấu, vậy cớ gì bạn không thêm những combo kỹ thuật này vào tủ kỹ năng của bạn?

Thêm một lưu ý khác nữa chính là hãy chọn những clip quay đầy đủ toàn bộ cơ thể của võ sĩ. Những clip quay vùng thân trên chủ yếu để quảng bá võ sĩ là chính. Trong khi những clip quay toàn thân lại có thể cho bạn cái nhìn toàn cảnh về việc phối hợp các động tác, các bước di chuyển của những kỹ thuật cơ bản nhất. 

- Xem từ chính những trận đấu đỉnh cao 

Cách duy nhất để có thể học võ qua youtube

Bạn có thể cải thiện trình độ bằng xem những trận đấu đỉnh cao

Những trận đấu đỉnh cao là sự kết tinh từ những tháng ngày tập luyện ăn, ngủ tại chính phòng tập. Khi xem một trận đấu giữa những tay đấm lớn, hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt hết volume bình luận để có thể tập trung cao độ vào trận đấu. Xem đi xem lại một khoảnh khắc cũng là một cách cải thiện kỹ năng tư duy võ thuật của mình. Đây cũng chính là cách các võ sĩ và HLV dùng để nghiên cứu tìm hiểu và chuẩn bị về chiến thuật trước đối thủ sắp tới.

Hãy nhớ, cứ tua đi tua lại, tua chậm. Một trận đấu kéo dài 45 phút có thể cần tới 3 giờ đồng hồ để có thể "học" được nó. 3 giờ chỉ là thời gian đủ cho việc "học" sơ sài, "học cho biết". Muốn hiểu một võ sĩ, bạn có thể mất đến 1 ngày hoặc vài ngày để xem một trận đấu. Tuy nhiên bài tập phân tích trận đấu sẽ là bài tập hữu hiệu để cải thiện khả năng tư duy chiến đấu của bạn.

Lời cuối

Dù rằng bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng tư duy đài bằng cách xem youtube. Bạn vẫn cần có một trình độ hiểu biết nhất định để có thể hiểu đúng và nhìn nhận đúng. Có nghĩa là dù gì đi nữa, bạn vẫn phải đi tập đi, xách găng đến phòng tập, ăn hành từ HLV, từ bạn tập bạn mới có thể tiến bộ. 

Việc xem clip chỉ thực sự có hiệu quả khi trong đầu bạn đã có một chút kiến thức. Một đứa trẻ tiểu học hoàn toàn không thể xem được những bài giảng giải tích nâng cao, nhưng chúng có thể hiểu được phép nhân chia và hàm số của cấp trung học cơ sở nếu như chúng chịu tìm hiểu.  Điều này chính là, để hiểu càng sâu càng rõ một vấn đề nào đó, bạn phải có lượng kiến thức vừa đủ để có thể chọn lọc và học hỏi thêm những cái chuyên sâu hơn. Hãy cứ học bò rồi hẵng học chạy.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.