Đòn chỏ lật - Vũ khí lợi hại cho những pha knock-out

Nhân Kiệt
thứ sáu 1-3-2019 6:00:00 +07:00 0 bình luận
Trong số những đòn thế đặc trưng của môn Muay Thái, đòn chỏ lật vừa được đánh giá là một đòn nguy hiểm, vừa là một vũ khí lợi hại cho những pha knockout.

Trong những trận đấu Muay Thái, không ít lần chúng ta chứng kiến những võ sĩ đang chiến đấu tốt và dẫn xa về điểm số, bỗng nhiên bị tấn công bằng một đòn chỏ lật của đối thủ. Tình thế thường sẽ được đảo ngược, và thậm chí, kết quả trận đấu có thể thay đổi ngay bằng một chiến thắng K.O dành cho đối phương.

Đòn chỏ lật trong tiếng Thái có tên gọi là Sok klap - đây là một kỹ thuật nguy hiểm nhưng lại nhận được phần đông sự yêu thích của khán giả và người hâm mộ Muay Thái. Không phải không có lý do mà người ta đánh giá cực cao đòn chỏ lật và ví nó như một thức vũ khí cực kỳ lợi hại có thể làm thay đổi kết quả của một trận đấu: một khi khuỷu tay được lật một cách bất ngờ và chính xác thì đối thủ khó lòng mà tránh khỏi!

Phần cùi chỏ được cấu tạo kết hợp từ các xương cánh tay, xương trụ và xương quay nên nó rất cứng. Nhờ độ cứng, bản thân chỏ đã là một vũ khí lợi hại, và khi vũ khí đó được sử dụng bởi một võ sĩ Muay Thái thì nó còn lợi hại hơn gấp nhiều lần.

Đòn chỏ lật - Vũ khí lợi hại cho những pha knock-out
Vua chỏ Muangthai

Nguy hiểm, lợi hại nhưng không phải ai cũng thực hiện được đòn chỏ lật, bởi đây là một đòn đánh đòi hỏi nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Đòn chỏ lật đòi hỏi  được thực hiện bởi một võ sĩ Muay Thái có trình độ chuyên môn cao, thực hiện đòn một cách chính xác cả mục tiêu, khoảng cách và cả về thời gian, phải mang yếu tố bất ngờ và đôi khi cần thêm một chút may mắn.

Ngoài ra, nó còn phải được thực hiện một cách dứt khoát bằng một tâm lý thật bình tĩnh, và đầy bản lĩnh của một võ sĩ Muay Thái. Một khi có đầy đủ các yếu tố trên, thì đòn chỏ lật đương nhiên trở thành vũ khí K.O vô cùng lợi hại, cho dù đối phương có đề phòng nó kiểu nào đi chăng nữa.

Bên cạnh những lợi thế mà đòn chỏ lật mang lại, thì nó vẫn còn tồn tại vài nhược điểm mà các võ sĩ cần lưu ý khi thực hiện.

Đầu tiên, đòn chỏ lật chưa chắc đã hiệu quả khi bạn phải đối đầu với các chiến binh Muay Thái thiên về kỹ thuật. Họ dành sự tôn trọng cho tất cả các vũ khí tấn công và tất cả các đòn thế trong Muay, nên họ có thể sẽ không sợ hãi về vũ khí đó. Khi ấy, đòn chỏ lật lộ rõ điểm yếu của mình - người thực hiện đòn chỏ lật sẽ bị phản công, và không kịp phản xạ ngay sau đó.

Đồng thời, khi thực hiện đòn chỏ lật, võ sĩ cần động tác quay người lại, ngay thời điểm đó, họ sẽ không nhìn thấy được đối phương. Đặc biệt nếu kỹ thuật đòn chỏ lật chưa thành thạo thì cú ra đòn sẽ không hiệu quả chút nào, thậm chí, võ sĩ sẽ mất đi lợi thế khi đối thủ kịp tránh đòn và thực hiện phản công.

Đòn chỏ lật - Vũ khí lợi hại cho những pha knock-out

Mặc dù vẫn còn tồn tại vài nhược điểm, nhưng công bằng mà nói, đòn chỏ lật thật sự là một vũ khí nguy hiểm và lợi hại. Khi một võ sĩ sở hữu kỹ năng này, xem như họ có trong tay một vũ khí đắc lực cho việc thực hiện một màn knockout đẹp mắt để thỏa lòng khán giả hâm mộ Muay Thái.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm