Pollaxe - Vũ khí nguy hiểm bậc nhất thời Trung cổ

Y Tông
thứ năm 5-9-2019 11:00:00 +07:00 0 bình luận
Thời Trung cổ người Châu Âu đã tạo ra vô số vũ khí đặc biệt, nhưng hiếm có vũ khí nào nguy hiểm như pollaxe.

Pollaxe có thể dịch tạm là rìu dài. Đây là dạng vũ khí được sử dụng phổ biến ở thế kỷ 14 và thế kỷ 15. Pollaxe được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu tấn công những đối thủ mang giáp dạng tấm. Pollaxe được cấu tạo từ hai phần chính: thân và đầu vũ khí. Phần thân là cây gỗ dài khoảng 2m, phần đầu vũ khí được làm bằng thép và được đóng đinh tán chặt vào thân. Đầu vũ khí được thiết kế khá đặc biệt với một mũi giáo ở giữa, một bên là ríu còn bên còn lại có thể là búa hoặc mũi thép lớn tuy theo yêu cầu người sử dụng. Ở giữa hai lưỡi rìu và búa thông thường sẽ được thiết kế thêm một phần mũi thép ngắn. Có nhiều loại pollaxe được làm thêm một vòng chắn nằm ở nơi tiếp giáp thân và đầu vũ khí để bảo vệ tay cầm.

Pollaxe - Vũ khí nguy hiểm bậc nhất thời Trung cổ

Pollaxe là một vũ khí đáng sợ vào thờ trung cổ

Về cơ bản pollaxe có thể xem như một dạng rìu chiến thông thường, tuy nhiên với thiết kế đặc biệt pollaxe làm được nhiều hơn thế. Vào thế kỷ 14 và 15, giáp dạng tấm dần được sử dụng nhiều hơn và giáp lưới chỉ được xem là một dạng giáp phụ lót bên trong. Cũng trong thời gian này pollaxe được phát huy hết khả năng của mình. Vốn được thiết kế để sử dụng cho kỵ binh, pollaxe dễ dàng làm được những gì mà thương giáo của kỵ binh làm được. Phần lưỡi rìu cũng tạo ra sát thương lớn, với phần đầu búa thì được dùng hoàn toàn vào việc tấn công giáp trụ. Phần mũi nằm giữa hai phần lưỡi và búa được dùng để đập và trấn áp kẻ thù. 

Pollaxe - Vũ khí nguy hiểm bậc nhất thời Trung cổ

Pollaxe là một lựa chọn hoàn hảo để đấu với những những kỵ sĩ mang trên mình những bộ giáp chắc chắn

Kỹ thuật của pollaxe cũng rất đa dạng khi không đơn thuần chỉ có kỹ thuật trên ngựa, mà còn có cả kỹ thuật dùng trên mặt đất. Rất nhiều kỹ thuật của pollaxe là móc ngã để trấn áp, điều này thể hiện rằng pollaxe hoàn toàn sử dụng tốt cả trên ngựa lẫn dưới đất. Pollaxe cũng có một vài loại được thiết kế khá ngắn để dễ xoay sở dưới đất hơn.

Điểm yếu lớn nhất ở dạng vũ khí này là khó sản xuất. Mặc dù xuất hiện rất nhiều nhưng thực tế đây là dạng vũ khí khá khó làm vá có giá thành cao. Vì vậy đa phần vẫn là những người lính cấp cao hay những gia đình quý tộc mới có điều kiện sở hữu. Được sử dụng nhiều và dần nổi tiếng trên chiến trường, pollaxe đã thể hiện được đây là vũ khí cực kỳ nguy hiểm vào thời kỳ đó.

Pollaxe - Vũ khí nguy hiểm bậc nhất thời Trung cổ

Pollaxe vẫn được đánh giá cao cả khi thời kỳ vũ khí lạnh đã không còn

Hiện nay thời kỳ của những dạng vũ khí như thế này đã không còn, nhưng pollaxe vẫn được đánh giá cao về khả nặng của mình. Tại Historical European Martial Arts(HEMA-Lịch sử võ thuật vũ khí châu Âu) pollaxe luôn là món vũ khí được nhiều người ưa thích không chỉ về thiết kế mà cả lịch sử của vũ khí.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm