Top 5 kỹ thuật mọi võ sinh BJJ cần phải thuần thục

N.Đ
chủ nhật 23-8-2020 13:30:58 +07:00 0 bình luận
Nếu như bạn thật sự muốn cải thiện trình độ BJJ hơn nữa, bạn cần phải nắm vững thuần thục những kỹ thuật cơ bản này.

Không phải những đòn khóa siết, mà chính là bước di chuyển, kiểm soát của BJJ mới là thứ đưa bạn lên đỉnh cao. Có thể nói rằng, nghệ thuật của BJJ là sự kiểm soát, xoay sở tình huống cũng như chiến thuật tính trước từng nước đi. Trong khi đó, những pha khóa siết đẹp mắt chỉ là những nét chấm phá trong bức tranh toàn cảnh BJJ.

1. Shrimping và Bridging

Đây là kỹ thuật cơ bản nhất trong BJJ. Tuy đơn giản nhưng ngay cả trong những trận tranh tài đỉnh cao giữa những đai đen, ta vẫn dễ dàng thấy những võ sĩ sử dụng kỹ thuật này để phòng thủ. 

Kỹ thuật Shrimping và Bridging còn được sử dụng trong những trận đấu MMA. Đây là minh chứng rõ nét về tính thực dụng và đa dụng của kỹ thuật này.

Top 5 kỹ thuật mọi võ sinh BJJ cần phải thuần thục - Ảnh 2.
Shrimping và Bridging còn là bài khởi động quen thuộc tại các CLB BJJ.

 

2. Kỹ thuật Grips

"Nắm - kéo - giữ" là những gì thường thấy nhất trong một trận đấu BJJ. Bạn sẽ không thể thi triển được bất cứ động tác hay tuyệt chiêu nào mà không sử dụng đến Grips. 

Nếu vào trận đấu bạn chỉ biết nắm giữ cánh tay một cách vô thức thì bạn đã cầm chắc phần thua. Kỹ thuật Grips phổ biến đến nỗi trong võ thuật đã có thuật ngữ "hands fighting" để ám chỉ đến những pha quơ quào tìm cách nắm giữ lấy chi hoặc vạt áo, quần của đối phương.

Top 5 kỹ thuật mọi võ sinh BJJ cần phải thuần thục - Ảnh 4.
Grips - không chỉ đơn giản là nắm giữ.

​​​​​​​ 3. Kỹ thuật hít thở

Như bao môn võ khác, các võ sinh BJJ cũng cần phải tập trung vào việc hô hấp hít thở để có thể duy trì thể lực cho một trận đấu. 

Đối với một môn võ chú trọng vào tư duy và cảm giác cơ thể như BJJ, việc bạn bị phân tâm bởi chính nhịp thở của mình chính là một bất lợi rất lớn. Sẽ khó khăn để triển khai một kỹ thuật hơn khi bạn bị hụt hơi.

4. Pass guard và sweep

Pass guard và sweep là kỹ thuật tấn công đòi hỏi bạn phải có trình độ tư duy và cả sự thuần thục, đồng nhất trong hành động. Những pha pass guard và sweep đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về thăng bằng của đối thủ để qua đó có những quyết định tấn công đúng đắn. 

Tuy đây là một kỹ thuật khó và chỉ dựa hoàn toàn vào cảm giác lẫn kinh nghiệm để thi triển. Những người mới tập cũng nên chuẩn bị những bài tấn công "tủ" cho mình để có dịp sử dụng. 

​​​​​​​

5. Armbar

Nói đến BJJ người ta nghĩ ngay đến các đòn khóa, siết. Nói đến các đòn khóa siết người ta lại nghĩ ngay đến Rear neck choke (RNC) và Armbar. Tuy nhiên RNC đòi hỏi bạn phải lấy được lưng của đối thủ - một điều không hề dễ dàng gì. 

Armbar có tính linh hoạt hơn khi có thể tung ra từ Full Guard, Half Guard, Side Control và Mount. Đối với những người mới tập, duy trì được một trận đấu ở Full Guard hoặc Half Guard đã là một điều kỳ diệu. Tại sao lại không học thêm một đòn khóa từ chính những vị trí này.

Top 5 kỹ thuật mọi võ sinh BJJ cần phải thuần thục - Ảnh 8.
Một pha armbar có thể được thực hiện ở nhiều vị trí nếu như bạn biết chớp thời cơ.

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm