Tự tập Brazilian Jiu-jitsu, nên hay không?

thứ hai 27-8-2018 10:03:58 +07:00 0 bình luận
Là một môn võ thực tế và đầy sức hút, Brazilian Jiu-jitsu (BJJ) lại chưa có sự phát triển đủ rộng, khiến nhiều người Việt không đủ điều kiện tham gia tập luyện và dẫn tới quyết định tự tập.

Là một môn võ thực tế và đầy sức hút, Brazilian Jiu-jitsu (BJJ) lại chưa có sự phát triển đủ rộng, khiến nhiều người Việt không đủ điều kiện tham gia tập luyện và dẫn tới quyết định tự tập.

Cũng như nhiều môn võ khác, việc tự tập BJJ chắc chắn không đem lại kết quả tốt bằng khi tập luyện bài bản dưới sự hướng dẫn từ HLV có trình độ. 

Tuy nhiên, trong những thế "vạn bất đắc dĩ" như bạn không sống ở những thành phố lớn - nơi có các phòng tập BJJ, liệu việc tự tập BJJ và chấp nhận chỉ dừng lại ở trình độ tương đối có khả thi?

Tự tập Brazilian Jiu-jitsu, nên hay không?  - Ảnh 1.

Nếu thực sự tôn trọng một môn võ, đừng nghĩ tới việc tự tập trừ những trường hợp bất khả kháng

Thực tế ngay trong cộng đồng grappling Việt Nam cũng từng có một số người trải qua cả hai giai đoạn tự tập và tập theo các CLB. 

Anh V.Đ.Tiến - một trong những người sáng lập đội võ thuật DBVN và cũng là người tự gọi mình "grappler underground" đã chia sẻ: 

"Điều quan trọng là bạn biết được những điều sẽ xảy ra khi tự tập, và có khắc phục được nó hay không. Tôi không khuyến khích người khác tự tập BJJ nếu không giải quyết được các vấn đề sẽ nảy sinh, sự khác biệt giữa tự tập và tập ở CLB".

Vậy đó là những vấn đề gì?

33 bài tập BJJ mà bạn có thể thực hiện một mình

Bạn tập

Sai lầm lớn nhất của tư duy tự tập là nghĩ rằng ta sẽ "tập một mình". BJJ là môn thể hiện rất rõ khái niệm đối kháng giữa hai người cùng tập, nếu chỉ có một mình thì bạn sẽ không bao giờ đi xa hơn những bài thể lực được. Nếu muốn tự tập BJJ - đặc biệt là từ con số 0, trước hết hãy tìm một người sẵn sàng tập cùng mình.

Tự tập Brazilian Jiu-jitsu, nên hay không?  - Ảnh 4.

Boxing có thể tập với bao cát nhưng BJJ thì không. BJJ là môn thể hiện tính đối kháng cực kỳ cao độ.

Người tập BJJ không hoàn toàn tiến bộ nhờ bài tập mà bằng thực nghiệm. Phải đấu liên tục, đấu với nhiều mẫu người khác nhau mới hình thành được phản ứng kỹ thuật đúng đắn. Vì thế, nhớ tranh thủ mọi cơ hội giao lưu.

Kiến thức

BJJ là bộ môn sở hữu khối lượng thông tin khủng khiếp: kỹ thuật phức tạp, chấn thương đa dạng, bài tập phong phú và khả năng tùy biến cao. 

Không phải tự nhiên mà hầu hết các phòng tập BJJ đều có một người mang hạng đai cao đứng lớp - bởi chỉ có họ mới nắm hết được các kiến thức này.

Tự tập Brazilian Jiu-jitsu, nên hay không?  - Ảnh 6.

Không khó để tìm thấy những bản hướng dẫn tập BJJ trên internet, nhưng hãy chú ý: "hàng xịn" đa số đều tính phí.

Nếu có một nền tảng tiếng Anh tốt, bạn hoàn toàn có thể tham khảo rất nhiều video clip kỹ thuật, các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm của cộng đồng BJJ toàn thế giới. Lưu ý rằng phần lớn video chất lượng đều có trả phí.

Cách tập

BJJ là một môn võ thực tế nên cách tập cũng phải thực tế, đặc biệt là khi bạn tự tập và không có cơ hội tiếp xúc nhiều với kiến thức chuẩn mực. 

Hãy dẹp bỏ ngay lối tập "Nhìn video clip - tập theo - ảo tưởng" mà hãy "Nhìn video - tập theo - thử nghiệm hàng chục thậm chí hàng trăm lần trong trận đấu thực - tin tưởng hoặc bỏ".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm