Tự vệ học đường như thế nào khi không giỏi võ thuật?

thứ năm 4-10-2018 11:00:57 +07:00 0 bình luận
Nhiều người vẫn nghĩ rằng "tự vệ" là phải sử dụng đến vũ lực hay kỹ năng võ thuật. Thực tế thì không. Việc tự vệ đôi khi là những điều rất đơn giản mà không phải ai cũng để ý.

Điều này đặc biệt đúng ở môi trường học đường. Dù bạo lực học đường đang đi đến mức độ đáng báo động, vấn đề vũ lực ở môi trường này này vẫn đơn giản và nhẹ nhàng hơn so với việc ẩu đả trên đường phố hay các vụ án liên quan đến tệ nạn xã hội.

Trước khi nghĩ đến việc dùng vũ lực để đáp trả việc bị bắt nạt trong trường học, hãy lưu ý những điều này:

Dọn dẹp "bãi chiến trường"

Nếu như việc can ngăn không hiệu quả, điều đầu tiên cần làm đó là dọn dẹp ngay khu vực xung quanh hai gã học sinh đang nóng đầu choảng nhau.

Tự vệ học đường như thế nào khi không giỏi võ thuật? - Ảnh 2.

Bí quyết này không hề thừa đâu! Nguồn: báo Người Lao Động

Kéo, bút, compa... là những vật nhọn thường nằm rải rác quanh "bãi chiến trường". Tuổi học sinh không suy nghĩ chín chắn, rất dễ biến một cái tát thành cơn nổi điên và sẵn sàng đâm nhau bằng bất cứ thứ gì trong tầm tay. 

Nếu bạn không đủ khả năng can ngăn một vụ ẩu đả, hãy cố gắng giữ cho nó diễn ra ở mức độ ít "thiệt hại" nhất.

Tự vệ học đường như thế nào khi không giỏi võ thuật? - Ảnh 3.

Bạo lực học đường đang ở mức báo động, nhưng kỹ năng xử lý vấn đề trong giới học sinh còn đáng báo động hơn.

Hành lang hay lớp học?

Tương tự như vậy, hãy cố gắng giữ cuộc ẩu đả diễn ra ở hành lang thay vì lớp học. Trước hết, những vụ ẩu đả như thế rất nhanh bị dập tắt vì lọt vào "mắt xanh" của giáo viên hoặc bảo vệ.

 

Ẩu đả trong lớp học không chỉ tăng cao nguy cơ tai nạn do té ngã mà còn khiến nạn nhân khó xoay trở, bỏ chạy hay ít nhất tự che chắn bản thân. Lưu ý: video clip chứa nội dung nhạy cảm, cân nhắc trước khi xem.

Học sinh thường có xu hướng bao che các vụ ẩu đả hoặc không trình báo vì sợ vạ lây, vậy nên việc đẩy cuộc ẩu đả ra hành lang là cần thiết để nhanh chóng có sự can thiệp thích hợp, ngăn chặn trường hợp các học sinh liên quan có thời gian chuẩn bị cho cuộc ẩu đả kế tiếp (nhiều khả năng sẽ sử dụng tới vũ khí nguy hiểm).

Mặt khác, có rất nhiều vụ ẩu đả không kết thúc do chấn thương hai bên gây ra mà do... té ngã vào các cạnh nhọn cứng của bàn ghế. Nghe khá buồn cười nhưng đó là sự thật.  

Tự vệ học đường như thế nào khi không giỏi võ thuật? - Ảnh 5.

Không gian lớp học tuy trông "hiền lành" nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn khi cuộc ẩu đả diễn ra.

Không bao giờ đẩy cao "cấp độ" vụ việc

Thực tế mỗi cuộc ẩu đả có thể diễn ra với nhiều cấp độ: từ cãi vã, xô đẩy, ẩu đả cho đến sử dụng vũ khí hoặc tệ nhất là ý định cố sát bằng hung khí.

Và những cấp độ đó sẽ tăng rất nhanh nếu như không có một bên chịu nhún nhường.

Tự vệ học đường như thế nào khi không giỏi võ thuật? - Ảnh 6.

Nếu mâu thuẫn không được giải quyết sớm, rất có thể cả hai bên sẽ đi đến phương án sử dụng hung khí, đặc biệt là ở lứa tuổi vị thanh niên thích thể hiện bản thân nhưng không suy nghĩ chín chắn.

Có một nguyên tắc bạn nên học từ võ thuật đối kháng: không bao giờ để đối thủ có cảm giác rằng "mình cần phải nặng tay hơn".​​​​​​​

Cãi vã là điều bình thường của tuổi học đường và vài cú xô đẩy chẳng gây ra tổn thương gì lớn cả. Hãy nhớ điều đó. Nhịn một chút, tìm cách xử lý mâu thuẫn trong hòa bình, trình báo với nhà trường hoặc cha mẹ vẫn hơn là cố tìm cách đáp trả.

Bạn có thể thắng một cuộc ẩu đả nhưng không bao giờ thắng được một nhát dao sau lưng ở cổng trường. Khi đó, mọi kỹ năng võ thuật hay tự vệ đều vô ích.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm