Văn hóa võ thuật và những điều kiêng kỵ ngày Tết

Huỳnh Phi Sang
thứ ba 22-1-2019 7:45:00 +07:00 0 bình luận
Nền văn hóa võ thuật Á Đông có nhiều phong tục, quan niệm thú vị nhưng không còn được nhớ đến trong thời hiện đại.

Theo nền văn hóa võ thuật Á Đông, người tập võ có một vị trí khá đặc biệt và có một bộ quy tắc hành xử riêng biệt, mang đậm tính chất của người theo nghiệp võ. Riêng trong ngày Tết, có một số điều sau đây mà người tập võ cần lưu ý:

Tặng dao - kiếm

Người tập võ có thói quen sưu tầm các loại vũ khí như dao kiếm với mục đích kỷ niệm, trưng bày, tập luyện hoặc chỉ đơn giản là thỏa mãn sở thích. Ngày Tết dễ gặp lại người quen, bạn cũ, người tập võ cũng vì thế mà rất "rộng tay" cho - tặng các kỷ vật này.

Văn hóa võ thuật và những điều kiêng kỵ ngày Tết
Nếu có ý định tặng bạn bè một vài món binh khí phong thủy làm quà Tết, hãy lưu ý họ biết cách "mua" nó.

Văn hóa võ thuật Á Đông xem việc cho - tặng dao kiếm hay bất cứ thứ vũ khí, công cụ có cạnh bén là điều kiêng kỵ. Khi một người chủ động "tặng" vật bén, nó được xem như một phong tục thay cho thông điệp: "Tôi và anh vĩnh viễn cắt đứt mối quan hệ."

Để xóa bỏ điều này, bạn có thể "hợp thức hóa" việc tặng dao - kiếm bằng "thủ tục"... mua lại món đồ mà người kia tặng. Giá tiền mua có thể chỉ là một tờ tiền lẻ, đôi khi chỉ bằng 1/1000 giá tiền thật của món đồ, nhưng nó xóa bỏ hoàn toàn ý nghĩa "tặng", giữ gìn mối quan hệ giữa hai người mà vẫn thực hiện được ý muốn tặng món vũ khí cho người kia.

Mời đấu giao hữu

Ngày Tết là ngày quan trọng nhất trong văn hóa Á đông, bao gồm cả văn hóa võ thuật của riêng những người tập võ. Phong tục ngày Tết không chỉ kiêng kỵ rất nhiều điều như đổ rác, làm vỡ đồ đạc, cãi vả... mà cả việc động tay động chân cũng không phải ý hay, dù bạn vốn chỉ muốn mời đấu giao hữu vui vẻ.

Văn hóa võ thuật và những điều kiêng kỵ ngày Tết
Dù bạn chỉ muốn sparring vui vẻ, hãy cố gắng tránh né ngày Tết.

Cũng giống như nhiều phong tục khác dù hoàn toàn thuộc về khía cạnh tâm linh nhưng mọi người vẫn tuân thủ để đảm bảo một năm mới vui vẻ, bạn cũng nên hạn chế việc "dụng võ" trong ngày Tết dù là với ý nghĩa giao lưu.

Xông nhà

Văn hóa võ thuật Á Đông tin rằng người tập võ có khí lực rất mạnh, sự tồn tại của họ ảnh hưởng rất nhiều đến khía cạnh phong thủy, tâm linh. Nguồn khí lực - sinh lực mạnh mẽ đó có thể là điều rất tốt khi họ là người xông nhà thích hợp (kèm thêm việc "hợp tuổi" theo quan niệm dân gian), nhưng cũng sẽ là thảm họa nếu bạn chọn nhầm họ làm người "mở hàng" năm mới. 

Văn hóa võ thuật và những điều kiêng kỵ ngày Tết
Văn hóa võ thuật cho rằng người tập võ chứa nguồn năng lượng rất lớn, cần cẩn thận trong việc lựa chọn họ tham gia vào những phong tục, nghi lễ mang tính tâm linh.

Nếu bạn đang có nhã ý mời một người bạn võ thuật của mình đến xông nhà, hãy chắc chắn rằng hai người "hợp tuổi" nhé!

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm