Vì sao người da màu cực kỳ thành công trong võ thuật

Huỳnh Phi Sang
thứ sáu 1-2-2019 7:00:00 +07:00 0 bình luận
Anderson Silva, Jon Jones, Daniel Cormier... có thể thấy những tên tuổi da màu có một vị trí rất quan trọng trên bảng xếp hạng MMA.

Thực tế người da màu không chỉ là một "thế lực" võ sĩ cực kỳ đáng sợ trên sàn võ tổng hợp mà điều đó còn đúng ở nhiều môn võ thuật, thể thao khác. Họ liên tục phá vỡ những kỷ lục thế giới, đem HCV Olympic về những phòng tập nghèo nàn với tần suất mà cả những cường quốc thể thao cũng phải mơ ước.

Bài viết này sẽ không đề cập đến yếu tố chất lượng đào tạo, bởi lẽ khái niệm "người da màu" ngày nay không còn gói gọn ở những quốc gia nghèo nàn châu Phi. Đó có thể là Anderson Silva của Brazil hay một Jon Jones sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Thay vào đó, hãy xét đến hai yếu tố "nội tại" sau đây:

Thể chất của xứ sở cao nhất hành tinh

Không chỉ có địa hình cao trung bình 750m mà châu Phi còn có một đặc điểm đi ngược với phần lớn châu lục khác: phần lớn dân số sinh sống ở vùng cao, tức là độ cao sinh sống trung bình của người châu Phi cao nhất thế giới. Về cơ bản, có thể xem châu Phi là cả một cao nguyên khổng lồ. Nhiều vùng lãnh thổ nằm hoàn toàn ở độ cao 2.000 m trở lên.

Vì sao người da màu cực kỳ thành công trong võ thuật
Điều kiện sống khắc nghiệt của châu Phi qua hàng triệu năm đã sàng lọc nên bộ gen của một chủng tộc bẩm sinh thiên tài thể thao.

Với điều kiện địa hình này, không khí ở châu Phi tương đối loãng (ảnh hưởng bởi độ cao), điều đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi người châu Phi đã đeo một cái mặt nạ hiếm khí tự nhiên ngay lúc mới sinh. Quá trình sinh sống và tiến hóa hàng triệu năm trên vùng cao nguyên khổng lồ ấy đã chắt lọc bộ gen người da màu và để lại cho thế giới hiện đại một sắc tộc đặc biệt. Nghiên cứu cho thấy lượng haemoglobin (chịu trách nhiệm vận chuyển oxi trong máu) và haematocrit (dung tích hồng cầu) của người da màu cao đến mức đáng kinh ngạc, lý giải cho sức bền khủng khiếp của họ. Các thế hệ con cháu của người da màu sau khi di chuyển đến những vùng đất khác vẫn giữ lại đặc tính di truyền này.

Vì sao người da màu cực kỳ thành công trong võ thuật
Mặt nạ hiếm khí - một thiết bị giúp võ sĩ tăng các chỉ số hô hấp - tuần hoàn sau một thời gian dài sử dụng nhờ nguyên lý giảm bớt lượng oxy cơ thể tiếp nhận (giả lập môi trường không khí loãng ở vùng cao). Về lý thuyết, người da màu hàng triệu năm qua đã "mang mặt nạ" như thế này từ khi mới sinh!

Nhiều nghiên cứu y - sinh học khác cũng chỉ ra nhiều điểm khác biệt trong cấu trúc xương và hệ cơ của người da màu, một hệ thống gần như được "thiết kế" cho các hoạt động thể chất. Đó là một "tác phẩm" của sự tiến hóa khi sinh sống trên một vùng đất hiểm trở và biệt lập nhất hành tinh (so với người châu Á, người da màu nguyên thủy phải di chuyển quãng đường xa hơn để săn bắt hái lượm được cùng một khối lượng thức ăn).

Chế độ nô lệ của thế giới hiện đại đã đưa nguồn gen đặc biệt ấy đi khắp thế giới, đặc biệt là châu Âu và châu Mỹ. Điều ấy vô tình đã mang tổ tiên của những võ sĩ vô địch bẩm sinh đến với những môi trường đào tạo thể chất tốt hơn, trong đó có thế giới của các môn võ tổng hợp, Kickboxing, Quyền Anh...

Vì sao người da màu cực kỳ thành công trong võ thuật
Hơn một nửa những nhà vô địch Quyền Anh trong thế kỷ qua mang sắc tộc người da màu. Hãy lưu ý rằng rất nhiều người trong số họ lớn lên và thành tài ở thời kỳ người da màu vẫn bị xem là nô lệ và chỉ được hưởng sự tập luyện và đãi ngộ rất hạn chế, vậy nên con số "một nửa" được xem như kỳ tích.

Tâm lý nô lệ

Nghe khá tiêu cực và hơi "phân biệt chủng tộc", nhưng nhìn vào mặt tích cực, tâm lý chịu đựng của người da màu là một ưu điểm cực kỳ lớn của người da màu trên các đấu trường võ thuật.

Nhà sinh học Charles Caldwell (Thổ Nhĩ Kỳ) là người tiên phong trong việc nghiên cứu khía cạnh thần kinh học - sinh học của người da màu. Ông đã nghiên cứu hộp sọ của tất cả các chủng tộc trên thế giới và nhận ra rằng thực tế hộp sọ của các chủng tộc không giống nhau. Một số phần hộp sọ của mỗi chủng tộc phát triển lớn hơn bình thường và cho phép não bộ ở phần đó có nhiều khoảng trống phát triển hơn, tạo nên sự khác biệt thần kinh to lớn. Nếu như một số chủng tộc được tạo hóa ưu tiên cho tính sáng tạo, trí nhớ, nghệ thuật thì người da màu lại sở hữu... tính chịu đựng và thuần phục cao hơn hẳn.

Vì sao người da màu cực kỳ thành công trong võ thuật
Nghiên cứu của Charles Caldwell cho thấy người da màu có một phần hộp sọ và não bộ lớn một cách bất bình thường, dẫn đến khả năng chịu đựng áp lực và dễ thực hiện các khuôn khổ đào tạo khắc nghiệt hơn các sắc tộc khác.

Điều này không chỉ cho phép người da màu chịu đựng áp lực và tổn thương tinh thần - thể chất lớn hơn bình thường mà còn đồng nghĩa với việc họ sống kỷ luật và dễ rèn luyện hơn - những đặc điểm đã một phần đẩy họ vào quá khứ nô lệ. Nhưng nó cũng có mặt tích cực, đặc biệt là trên sàn đấu võ tổng hợp hay các bộ môn khác.

Đừng bao giờ nghĩ võ sĩ là một cá nhân tự do và phóng khoáng! Bạn có thể thấy họ điên cuồng trên sàn đấu, vui vẻ ngoài đời... nhưng thực tế phòng tập của một võ sĩ chuyên nghiệp khá giống một... trại lính. Một võ sĩ chuyên nghiệp phải chọn đúng huấn luyện viên và đặt hết niềm tin của mình vào đó.

Vì sao người da màu cực kỳ thành công trong võ thuật
Huyền thoại Anderson Silva (người Brazil gốc Phi) từng thừa nhận: "Tôi cực kỳ tuân phục chỉ dẫn của HLV. Nếu ông ấy đưa tôi một viên thuốc và bảo tôi uống, tôi sẽ uống mà không hỏi đó là gì, dù nó có thể là thuốc độc hay doping đi chăng nữa."

HLV bảo họ phải tiếp tục đấm dù cả cơ thể đã muốn gục ngã vì kiệt sức, họ phải tuân thủ;HLV bảo họ phải từ bỏ một thói quen ra đòn nào đó dù võ sĩ rất thích nó, họ phải nghe theo - đó là ví dụ dễ hiểu nhất. Một võ sĩ chuyên nghiệp, về cơ bản là nô lệ của chính những gì mà anh ta đã cam kết và tin tưởng vào sự chỉ đạo của HLV. 

Xét về khía cạnh thần kinh, không có bất cứ chủng tộc nào có thể chịu đựng điều đó tốt hơn người da màu - những vị vua bẩm sinh của thế giới võ thuật.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm