Vì sao "tuyệt kỹ kiếm pháp" Ngũ Luân Thư nên là quyển sách gối đầu cho những HLV võ?

Khôi Nguyên
thứ hai 15-6-2020 8:30:00 +07:00 0 bình luận
Miyamoto Musashi không chỉ để lại những câu chuyện truyền miệng kỳ ảo về kiếm thuật, mà ông còn để lại Ngũ Luân Thư - cuốn "tuyệt kỹ kiếm pháp" của kiếm thuật Nhật Bản.

Khi Miyamoto Musashi đã chiến thắng quá nhiều và quyết định viết lại kinh nghiệm của mình truyền đạt cho thế hệ sau, cuốn Ngũ Luân Thư - cuốn sách dựa trên kinh nghiệm thực tế chiến đấu của chính Miyamoto Musashi - ra đời.

Dù chủ yếu nói về kiếm thuật, Ngũ Luân Thư vẫn xứng đáng là một quyển sách gối đầu giường cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp huấn luyện võ thuật, kể cả ở những môn võ khác ngoài kiếm đạo. Đó là vì những lý do sau:

1. Về chiến thuật

Ngũ Luân Thư đề cao tính chiến thuật trong từng đường kiếm, Musashi đã giải thích lý do cho việc tại sao phải thi triển những đòn thế trong từng trường hợp nhất định. Không chỉ vậy, Musashi là một kiếm sĩ có tư tưởng cầu tiến. Do đó, ông cũng chỉ dạy cách để trở nên cầu tiến, học hỏi và phát hiện ra những đường kiếm mới.

Đây là những đức tính thiết yếu của một huấn luyện viên giỏi. Một HLV võ thuật xuất sắc là một huấn luyện viên có khả năng đưa ra những chiến thuật tốt để học trò vượt qua được những khiếm khuyết của bản thân và khống chế được những ưu điểm của đối thủ.

Ngũ Luân Thư tuy là một quyển sách dạy kiếm thuật, nhưng nó sẽ giúp những HLV làm quen với việc phải suy tính và định hướng suy nghĩ chiến thuật cho HLV.

Vì sao tuyệt kỹ kiếm pháp Ngũ Luân Thư nên là quyển sách gối đầu cho những HLV võ?
Sự chuẩn bị tốt về chiến thuật đã giúp Floyd Mayweather chiến thắng ở mọi trận đấu.

2. Về tâm lý chiến

Musashi viết Ngũ Luân Thư dựa trên những kinh nghiệm chinh chiến của mình, bao gồm cả những khi lúc còn trai trẻ háo thắng, bị những kiếm sĩ khác dồn vào đường cùng đối diện với tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Nói đúng hơn, Musashi hiểu tâm lý của cả những kẻ cùng đường lẫn những bậc thầy đứng trên đỉnh cao.

Tâm lý chiến cũng lại là một yếu tố rất quan trọng mà mọi HLV cần chuẩn bị cho võ sĩ của mình.

Nếu võ sĩ tâm lý yếu, bạn phải hiểu họ đang ở trong tình trạng nào, nếu võ sĩ đối thủ tâm lý yếu, bạn cần phải biết khai thác điều đó như thế nào. Tâm lý chiến là nhân tố tạo thành công cho những tay đấm như Muhammad Ali, Floyd Mayweather Jr hay Conor McGregor....

Vì sao tuyệt kỹ kiếm pháp Ngũ Luân Thư nên là quyển sách gối đầu cho những HLV võ?
HLV phải hiểu tâm lý của học trò và của đối thủ trước, trong và cả sau khi thi đấu.

3. Về cách sử dụng đòn đánh

Trong kiếm thuật cũng có nhiều kỹ thuật ứng dụng cho nhiều lối đánh và chiến thuật khác nhau. Musashi đã viết rất rõ về việc sử dụng những kỹ thuật đó. Có thể hiểu những kỹ thuật đó nôm na là đánh liên hoàn, đánh lẻ, đánh mạnh, đâm xa....

Lấy Boxing làm ví dụ, ta cũng có đòn lẻ, đòn combo, đòn nặng, jab xa,... Tại Ngũ Luân Thư, Musashi hướng dẫn chi tiết khi nào nên dùng kỹ thuật nào, với ai, trong tình huống nào. Hướng suy nghĩ nền tảng này cũng là một trong những yếu tố giúp bạn viết nên những tổ hợp đòn phục vụ cho việc khai thác điểm yếu của đối thủ.

 

Những pha ra chiến thuật trực tiếp xuất sắc của các HLV MMA

Nhờ sử dụng những combo đúng đắn, GSP đã giành chiến thắng trước Bisping. Điều tạo nên sự khác biệt chính là khi HLV Freddie Roach bảo anh hãy sử dụng đòn móc trái đối với những cú counter của Bisping.

Với tư cách là kiếm sĩ bất bại nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản, Miyamoto Musashi đã để lại những bài học rất đắt giá trong cuốn Ngũ Luân Thư. Vậy nên, dù là một cuốn sách về kiếm thuật, Ngũ Luân Thư vẫn nên trở thành quyển sách gối đầu cho các HLV võ thuật khác.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.