3 mảnh đất UFC từng thất bại khi giành giật với ONE Championship

thứ ba 16-10-2018 14:10:39 +07:00 0 bình luận
Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan là những thị trường quan trọng mà UFC từng muốn nhắm tới nhưng đều mất vào tay ONE Championship trong cuộc đua tranh đoạt châu Á.

Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan là những thị trường quan trọng mà UFC từng muốn nhắm tới nhưng đều mất vào tay ONE Championship trong cuộc đua tranh đoạt châu Á.

Thánh địa MMA Nhật Bản

Thực tế, Nhật Bản mới là quê hương của thể thức thi đấu võ thuật tổng hợp thể thao với sự xuất hiện của giải Shooto vào năm 1989, còn UFC xuất hiện tại Mỹ 4 năm sau đó.

Trong gần một thập kỷ, giải PRIDE thống trị xứ sở mặt trời mọc. Khi PRIDE đi đến bước đường suy sụp, MMA Nhật Bản vẫn phát triển với hệ thống giải nhỏ dày đặc.

Kể cả khi mua lại PRIDE, UFC vẫn không thể phát triển mạnh tại thánh địa này vì nhiều sự khác biệt trong phong cách võ sĩ và tổ chức.

3 mảnh đất UFC từng thất bại khi giành giật với ONE Championship - Ảnh 2.

Kể từ lần đầu tiên trình làng đất Nhật Bản hồi 1997, UFC chỉ mới tổ chức được thêm... 5 event tại xứ sở mặt trời mọc. Để so sánh, hãy nhớ rằng tính đến hết năm 2018, UFC đã hoàn thành đến.. 463 lần tổ chức sự kiện.

Miếng mồi ngon UFC cắn hoài không nổi giờ đây sắp nằm gọn trong tay ONE Championship với kế hoạch sự kiện đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2019.

Trung Quốc - dân đông nhưng không "mở chợ"

Đất nước chiếm 1/6 dân số thế giới này luôn là thị trường tiềm năng cho mọi lĩnh vực, nhưng riêng MMA là ngoại lệ. Với tinh thần tự tôn dân tộc quá cao, các môn võ thuật đối kháng như Kickboxing, Muay Thái, Boxing... còn khó cạnh tranh nổi với làng võ thuật truyền thống.

Hơn thế nữa, thị hiếu của người Trung Quốc không muốn nhìn thấy võ sĩ bản địa thua cuộc, mà UFC lại là nơi hủy diệt rất nhiều võ sĩ tiềm năng đến từ châu Á. 

One Championship tôn trọng cái tôi của võ sĩ nhưng vẫn giữ cho họ đi theo một khuôn khổ truyền thông nói "Không" với scandal, trái ngược với UFC. Tư duy này phần nào giúp ONE Championship ghi điểm với khán giả châu Á.

Tính đến nay, UFC chỉ mới có 3 sự kiện tại Macau từ năm 2012, UFC Fight Night 122 hồi 2017 tại Thượng Hải và UFC 141 sắp được tổ chức ngày 24/10 tại Bắc Kinh.

Trong khi đó, ONE Championship dù đến với Trung Quốc chậm hơn (từ năm 2014) nhưng được yêu thích hơn nhiều. Với lực lượng võ sĩ hầu hết đến từ châu Á, ONE Championship "dễ thở" hơn cho các võ sĩ Trung Quốc và đương nhiên người Trung Quốc sẵn sàng mở cửa cho giải đấu mà ở đó họ có những nhà vô địch.

3 mảnh đất UFC từng thất bại khi giành giật với ONE Championship - Ảnh 4.

Đấu trường ONE Championship "dễ thở" hơn cho các võ sĩ Trung Quốc.

Một mình ONE Championship độc chiếm Thái Lan

Thái Lan đã từng là mục tiêu của UFC trong kế hoạch chiếm lĩnh châu Á. Thế nhưng, câu chuyện ấy đã chấm dứt từ năm 2010 khi Bộ thể thao Thái Lan cương quyết đưa ra lệnh cấm MMA.

3 mảnh đất UFC từng thất bại khi giành giật với ONE Championship - Ảnh 5.

Cũng như Trung Quốc, các võ sĩ Thái Lan không có nhiều cơ hội thành công tại UFC nhưng lại rất sáng giá ở ONE Championship.

Không có dân cư đông đúc như Trung Quốc hay truyền thống MMA lâu đời như Nhật Bản, thứ mà các giải MMA thèm khát ở Thái Lan là tỉ lệ người xem võ thuật đối kháng cao nhất nhì thế giới.

Trong khi UFC bỏ cuộc, ONE Championship từ từ tìm cách vận động tháo bỏ lệnh cấm và chính thức thành công, bắt đầu thời kỳ một mình độc chiếm thị trường Thái Lan từ năm 2016.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm