Ẩn số trận Lightweight đỉnh cao giữa RDA và Tony Ferguson

thứ bảy 5-11-2016 11:08:41 +07:00 0 bình luận
Cựu vô địch Rafael dos Anjos và No.3 Tony Ferguson sẽ có mặt tại chung kết The Ultimate Fighter Latin America 3 diễn ra rạng sáng Chủ nhật này (giờ Việt Nam).

Vòng chung kết The Ultimate Fighter Latin America 3 sẽ diễn ra rạng sáng Chủ nhật này (giờ Việt Nam) tại Arena Ciudad de México, Mexico City với trận quyết đấu được đông đảo người hâm mộ chú ý giữa hai tên tuổi bậc nhất hạng Lightweight của UFC: cựu vô địch Rafael dos Anjos và võ sĩ đứng hạng 3 Tony Ferguson.

f

Rafael dos Anjos vs. Tony Ferguson

Nhắc đến Tony Ferguson, ai cũng biết tới một grappler tài năng, với khả năng địa chiến cực kỳ nguy hiểm. Không chỉ có vậy, khả năng striking của anh cũng đang tiến bộ rất nhanh theo từng trận đấu.

Điểm mạnh, và cũng là điểm yếu chết người của Tony Ferguson chính là sự lì đòn. Khả năng hứng chịu những đòn đánh mạnh mẽ từ đối thủ đã vô tình khiến cho Ferguson trở nên đam mê việc ăn miếng trả miếng - điều cực kỳ nguy hiểm trong một môn thể thao đầy tính bất ngờ như MMA.

Thật vậy, thực tế đã chứng minh điều đó trong trận đối đầu của anh với Lando Vannata. Chàng tân binh gần như áp đảo hoàn toàn tay đấm kỳ cựu Ferguson với những đòn kickboxing nhanh như vũ bão và chỉ chịu thua khi El Cucuy thực hiện ‘đòn tủ’ D’Arce choke của mình.

Theo FightMetric, trong 1 phút Ferguson có thể tung ra tới 4,56 đòn đánh hiệu quả (so với tỷ lệ 3,07 đòn đánh/phút của Rafael dos Anjos). Điều này chứng tỏ El Cucuy nhanh nhẹn và bùng nổ hơn nhiều so với nhà cựu vô địch. Tony Ferguson là một người háo thắng, anh sẽ rất vui lòng nếu các võ sĩ khác đứng yên và trao đổi đòn một cách sòng phẳng. 

Chỉ có điều, với lực tay của RDA, thì anh chắc sẽ phải suy nghĩ rất kỹ khi làm điều này. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, kỹ năng quyền cước của El Cucuy có phần kém cạnh hơn so với cựu vương Rafael dos Anjos, cả về tư duy chiến thuật lẫn lối đánh. Cái mà Ferguson cần, đó là sự bình tĩnh để có thể lợi dụng sơ hở và vào đòn. Nếu không kiểm soát được tính hiếu thắng và sự nóng vội, đó chắc chắn sẽ là cái vé cho sự thất bại của anh.

Một kỹ năng nữa của dos Anjos mà ít ai để ý, đó chính là những cú đấm tầm trung. Nếu Ferguson sơ hở để RDA vào được tầm đánh của mình, chắc chắn những cú đấm tầm trung từ dos Anjos sẽ khiến anh phải vất vả chống đỡ trong suốt 5 hiệp đấu.

s

Rafael dos Anjos trong trận tranh đai với Anthony Pettis

Xét về wrestling, tuy đã từng là một quán quân môn vật từ thời phổ thông, nhưng sự nghiệp MMA cùng những màn trao đổi đòn đầy cay cú đã dần đưa Tony Ferguson xa rời môn võ gốc, cũng là điểm mạnh của mình. Trong mỗi trận đấu của Ferguson, số lượng takedown trung bình mà anh thực hiện thậm chí còn ít hơn 1 lần, với tỷ lệ chính xác chỉ có 50 % và xác suất chống vật là 78%, cao hơn 12% so với cựu vương RDA.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số, khi thực chất, chính kỹ năng vật mới là yếu tố giúp dos Anjos hóa giải đòn đánh và hạ bệ thành công cựu vương Anthony Pettis, một tay đấm được cho là mạnh nhất hạng nhẹ thời bấy giờ với những đòn đá Taekwondo vô cùng uy lực.

Thành công của RDA không chỉ đến từ những đòn bốc đơn (single-leg) hay bốc đôi (double-leg), mà nó còn đến từ khả năng kiểm soát đối thủ từ dưới sàn cho tới tư thế clinch, hay còn gọi là khóa đứng. Điều này sẽ vô cùng bất lợi cho Tony Ferguson, một khi anh phạm phải sai lầm trong tấn công và bị rơi vào clinch, khi đó, sức mạnh của RDA chắc chắn khiến El Cucuy phải trả giá.

Kỹ năng khóa siết cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong trận đấu này. Tuy dos Anjos là một võ sư đẳng cấp đai đen môn Brazilian Jiu-jitsu, kỹ năng khóa siết của anh lại không được thể hiện nhiều trong sự nghiệp thi đấu.

Bằng chứng là, trong suốt 8 năm thi đấu cho UFC, RDA chỉ có vẻn vẹn… 2 chiến thắng bằng khóa siết, và cả 2 chiến thắng đó đều trước các võ sĩ hạng 2 là Kamal Shalorus và Terry Etim.

Trái ngược với nhà cựu vô địch, Tony Ferguson, trong tổng số 8 chiến thắng liên tiếp gần đây nhất, có tới 5 chiến thắng bằng khóa siết.

Đòn khóa sở trường của Ferguson là D’arce Choke, và nó càng trở nên nguy hiểm hơn khi kết hợp với sải tay dài. Kể cả khi dos Anjos có quật được El Cucuy xuống sàn, thì việc tìm ra khe hở để tấn công cũng là vô cùng khó khăn.

d

Tony Ferguson kết thúc cao thủ Kickboxing Edson Barboza bằng đòn D’arce Choke tại The Ultimate Fighter 22

Trong những trận đấu đỉnh cao như thế này, thì yếu tố tâm lý cũng phần nào quyết định cục diện trận đấu.

Đây sẽ là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến sự trở lại của Rafael dos Anjos kể từ khi anh mất đai vào tay Eddie Alvarez. Việc để mất đai chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của các nhà vô địch: hoặc họ sẽ trở lại, mạnh mẽ hơn bội phần, hoặc là họ sẽ tụt dốc không phanh và biến mất mãi mãi.

Chính đối thủ cũ của RDA, đương kim vô địch Eddie Alvarez từng nhận xét: "Rất khó để một nhà vô địch đứng dậy sau khi bị thua đau đến thế".

Một Tony Ferguson, cao thủ địa chiến với bốn năm liên tiếp chưa nếm mùi thất bại, với những chiến thắng bằng khóa siết vô cùng điêu luyện và đẹp mắt, sẽ kết thúc trận đấu bằng những chiêu thức sở trường? Hay một Rafael dos Anjos mạnh mẽ, hung bạo với những cú đấm, đá sấm sét của mình sẽ dành lấy vinh quang? Hãy chờ đợi diễn biến chung kết The Ultimate Fighter Latin America 3. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm