Anderson Silva muốn TRT hợp pháp trở lại

thứ sáu 11-1-2019 8:02:00 +07:00 0 bình luận
TRT là loại Steroid đã bị UFC cấm sử dụng từ lâu. Việc TRT bị cấm đã khiến cho nhiều tay đấm "già" phải giải nghệ vì không còn thần dược TRT, họ không còn sung mãn để chiến đấu.

Anderson Silva đã trả lời phỏng vấn rằng anh không ngại chương trình "làm sạch" thể thao của USADA, nhưng nếu có thể, huyền thoại này mong muốn TRT sẽ thoát khỏi danh sách chất cấm với lý do không thể thuyết phục hơn: "Nhiều võ sĩ cần nó!"

Anderson Silva mong muốn TRT trở lại.

"Có rất nhiều võ sĩ cần phải sử dụng đến TRT. Tôi nghĩ là nếu như USADA có thể giải quyết được việc đó, chúng ta có thể được chứng kiến môn thể thao này lên tầm cao mới. Chúng ta đã có nhiều võ sĩ phải xuống dốc vì không có TRT, Victor là một ví dụ, kể cả tôi nữa. Những võ sĩ lớn tuổi cần chúng, Dan Henderson cũng là một võ sĩ phải giải nghệ vì thiếu TRT."

TRT là một loại steroid có chức năng bổ sung tăng cường hoạt động của testoterone. Điều này làm cho cơ thể "trẻ" hơn, phục hồi nhanh hơn, và đương nhiên thi đấu sẽ sung mãn hơn. Đây là lý do khiến TRT trong quá khứ trở thành "thần dược" đối với các tay đấm đã bước sang tuổi 30-40. 

Dù ưu việt là thế, TRT vẫn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như lạm dụng. Nếu để cơ thể lệ thuộc vào TRT, võ sĩ sẽ phải trả một cái giá rất đắt khi về già như những ảnh hưởng về thần kinh, ảnh hưởng về nội tiết tố, hoormone...

Anderson Silva muốn TRT hợp pháp trở lại
Victor Belfort đã xuống phong độ từ sau khi USADA ra luật cấm TRT.

"Tôi thấy rằng việc kiểm soát chất cấm là điều cần thiết, không một võ sĩ nào nên thi đấu với doping cả. Tuy vậy, tôi vẫn nghĩ có những trường hợp cần phải xem xét lại. Có rất nhiều võ sĩ, rất nhiều chấn thương." Anderson Silva lại nói tiếp "Nhưng... bạn dùng Tylenol, bạn dính doping. Bạn dùng Aspirin, bạn dính doping. Có rất nhiều thứ thuốc thông thường khiến võ sĩ gặp rắc rối.... Tôi không phản đối USADA, nhưng tôi nghĩ họ nên linh hoạt hơn."

Ý kiến của Silva không hẳn là vô lý, dù vậy để hợp pháp hóa hay loại bỏ một chất nào đó khỏi thi đấu là một chuyện không hề dễ dàng. Các nhà khoa học phải tính toán kỹ lưỡng mọi khả năng có thể xảy ra, xác suất các võ sĩ lách luật, lạm dụng,.... để có thể đưa ra quyết định cuối cùng. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm