Cat Zingano vs. Julianna Pena: Sóng gió top giữa Bantamweight

thứ hai 4-7-2016 12:13:38 +07:00 0 bình luận
Ngoài trận tranh đai vô địch giữa Tate và Nunes, có một trận Bantamweight nữ khác cũng rất đáng được kỳ vọng tại UFC 200: Cat Zigano vs. Julianna Pena.

Ngoài trận tranh đai vô địch giữa Tate và Nunes, còn một trận Bantamweight kịch tính khác cũng rất đáng được kỳ vọng tại UFC 200 giữa Cat Zigano (#3 BXH Bantamweight, 9-1) và Julianna Pena (#5, 7-2).

d

Cat Zigano vs. Julianna Pena (Ảnh: UFC.com)

Cat Zigano là cái tên không quá lạ lẫm với fan hâm mộ MMA, khi cô từng đánh bại cả 2 nữ võ sĩ sẽ tranh đai Bantamweight ngày 9/7 tới: ĐKVĐ Miesha Tate (TUF 17 - 13/4/2013) và Amanda Nunes (UFC 178 - 27/9/2014) bằng TKO. Đang tiếc, sau 2 trận thắng giòn giã, Zigano đã thất thủ trước cựu nữ vương Ronda Rousey chỉ trong 14 giây tại UFC 184 đầu năm 2015.

'Alpha' Cat chưa từng xuất hiện trở lại trong lồng bát giác kể từ trận thua đó.

Julianna Pena - ngôi sao của TUF 18 - đã từ một nhân tố triển vọng trở thành võ sĩ top 5 hạng Bantamweight với 3 chiến thắng liên tiếp tại đấu trường UFC. Một trận thắng trước Cat Zigano sẽ là đủ để Pena có cơ hội tiến tới một "title shot".

Striking

Cả hai nữ võ sĩ đều striking tương đối tốt, tuy nhiên Zigano là người có kỹ năng hoàn thiện hơn.

Trong những trận đấu tại TUF, khán giả có thể thấy Pena chỉ dùng những pha striking để tạo cơ hội cho những đòn grappling sở trường. Chỉ gần đây Pena mới thể hiện nhiều kỹ xảo striking hơn, khiến những cú đấm mạnh mẽ của cô trở thành một vũ khí đáng gờm.

'Alpha' Zigano lại khác. Zigano sở hữu nhiều đòn striking rất hiệu quả, nhất là những đòn lên gối trong tư thế khóa. Theo thống kê từ FightMetric, Zigano có tỷ lệ striking chính xác lên đến 72% - đè bẹp thông số tương tự từ Pena với 47%.

d

Cat Zigano luyện tập trước khi bước vào trận đấu với Ronda Rousey năm 2015

Grappling

Khó có thể nói trong hai người Zigano và Pena, ai là người có kỹ năng grappling tốt hơn. 

Wrestling vẫn luôn là sở trường của Pena. Cô đã thể hiện khả năng kết hợp giữa striking và grappling để có những pha takedown hiệu quả. Pena cũng rất tích cực takedown, với 3,76 lần trung bình mỗi 15 phút thi đấu.

Cái khó cho Pena là Zigano phòng thủ tốt và có khả năng chống takedown không tệ (55%). Chưa kể đến việc Zigano ứng đối rất hay khi ở tư thế khóa với những đòn gối. Thế nên nếu Pena muốn "chơi" groundgame, cô cần chiến thuật đa dạng hơn để có thể takedown Zigano. 

Submission

Xét về submision, Zigano chắc chắn là người chiếm ưu thế.

Cuối tháng 10 năm ngoái, Pena đã từng rất khó khăn mới có thể thoát khỏi thế arm-triangle từ Jessica Eye. Nếu đối thủ lúc đó của Pena là Zigano, cuộc chiến chắc hẳn đã kết thúc ở tình huống đó. Với 9 năm kinh nghiệm BJJ, kể cả khi bị takedown, Zigano vẫn có khả năng phòng thủ và lật ngược ván cờ bằng những kỹ thuật submission đa dạng. 

d

Julianna Pena (trên) trong trận đấu với Jessica Eye

Tóm lại, dù Cat 'Alpha' Zigano có phần nhỉnh hơn trong trận đấu này, nhưng không loại trừ việc Julianna Pena có thể làm nên bất ngờ. Zigano từng lầm vào tình thế chống đỡ khá khó khăn với những striker đầy sức mạnh như Amanda Nunes. 

Ngược lại, dù hơi yếu thế về grappling nhưng Zigano rất nguy hiểm với submission, và kinh nghiệm chinh chiến với những võ sĩ trong top đầu BXH Bantamweight là một lợi thế lớn cho 'Alpha' Cat.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm