Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1)

thứ năm 24-5-2018 22:14:29 +07:00 0 bình luận
Thành công của mỗi võ sĩ dựa phần lớn vào quyết tâm và nỗ lực của họ. Nhưng Huấn luyện viên mới là người đưa được sự nỗ lực, quyết tâm đó vào một guồng quay chính xác gồm những chế độ, bài tập, tinh thần,… để tạo nên những tay đấm huyền thoại.

Thành công của mỗi võ sĩ đều dựa phần lớn vào quyết tâm và nỗ lực của họ. Nhưng Huấn luyện viên mới là người đưa được sự nỗ lực, quyết tâm đó vào một guồng quay chính xác gồm những chế độ, bài tập, tinh thần,... để tạo nên những tay đấm huyền thoại.

Để đánh giá một boxer, ta chỉ cần chú ý vào những gì họ đã thể hiện được trên võ đài. Nhưng để đánh giá một Huấn luyện viên thì phức tạp hơn nhiều.

Ta phải tập trung vào quá trình họ đào tạo một boxer vô danh đến khi trưởng thành và có tiếng tăm. Ta phải chú ý họ trong lúc họ đưa ra những quyết định chính xác chỉ gọn trong một phút nghỉ giữa hiệp.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 1.

Không dễ dàng để đánh giá những khó khăn mà một huấn luyện viên Boxing đã phải trải qua

HLV sẽ không có thời gian nghỉ xả hơi sau một trận đấu. Họ sẽ còn phải lo lắng cho một tay đấm khác, một học trò khác, hoặc đưa ra những sai sót yếu kém của boxer trong trận đấu vừa qua, dù thắng, dù thua.

Hãy cùng Webthethao điểm qua danh sách những HLV xuất sắc nhất giới Boxing trong thời điểm hiện tại.

Brian Mclntrye

Brian Mclntrye là một ví dụ điển hình cho mẫu võ sĩ tay ngang chuyển sang HLV và sau đó thành công rực rỡ.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 2.

Brian McIntrye (trái) cùng học trò Terrence Crawford

Brian từng là một boxer với trình độ "xoàng" thành tích của ông là 7-14. Nhưng khi chuyển sang làm việc với tư cách HLV, Brian đã có bước ngoặt đáng kinh ngạc.

Học trò của ông, Terrence Crawford, đã thống nhất toàn bộ các đai thế giới hạng Super Lightweight với thành tích đáng nể 32-0 và được Floyd Mayweather thừa nhận là một trong những tay đấm đáng xem nhất.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 3.

Khả năng tư duy rất sắc bén mà Terrence Crawford (phải) có được là nhờ sự huấn luyện của Brian Mclntrye

Ngoài tài năng và sự nỗ lực, Terrence Crawford còn nổi tiếng vì khả năng tư duy giữa trận. Anh cũng có những chiến thuật rất thông minh cho hiệp tiếp theo, dù cho vừa trải qua một hiệp đấu bị áp đảo. Tất cả những điều này là nhờ sự huấn luyện của Brian Mclntrye.

Joe Gallagher

Cách đây không lâu, Joe Gallagher đã trải qua một năm khá tồi tệ khi cả ba võ sĩ đỉnh cao của ông đều thất bại: Scott Quigg thua trận thống nhất đai Super Bantamweight với Carl Framton, Anthony Crolla vụt mất đai WBA Lightweight cho Jorge Linares, Liam Smith thì bị Canelo KO ngay trên PPV.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 4.

HLV Joe Gallagher vẫn là một trong những HLV được tin tưởng hàng đầu tại Anh

Tuy nhiên nên nhớ rằng đó là những trận đấu lớn nhất trong năm 2016, và Joe đã có mặt trong cả ba trận đấu đó. Một mình Joe đơn thương độc mã phải đề ra chiến thuật, chăm sóc, huấn luyện,… cho cùng một lúc cả ba trận đấu lớn trước những đối thủ sừng sỏ nhất ở cả ba hạng cân khác nhau.

Hiện nay Joe Gallagher được đánh giá là một trong những HLV xuất sắc nhất Anh Quốc.

Derrick James

Tên tuổi của Derrick James nổi lên trong giới Quyền Anh là nhờ Errol Spence Jr.

Nếu như thường lệ, các võ sĩ phải trải qua ít nhất ba đời HLV: HLV đầu tiên là người đưa họ đến với boxing, HLV thứ hai là người phát triển họ, HLV thứ ba là người biến họ thành huyền thoại, thì Derrick James và Errol Spence Jr. đã cùng đồng hành với nhau ngay từ những ngày bắt đầu.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 5.

Derrick James (phải) vui mừng trong chiến thắng của Errol Spence Jr.

Rất ít HLV có thể cùng một lúc vừa đắp nền móng cho một boxer, vừa xây dựng họ thành một ngôi sao như Derrick James. Năm 2012, James đưa Spence lên hạng elite amateur để tham gia Olympic. Nhưng sau đó, nhận ra học trò còn có thể leo cao hơn được nữa, James đưa Spence lên chuyên nghiệp ngay trong cùng năm đó.

Đến thời điểm hiện tại, Spence đang là một võ sĩ đáng sợ với thành tích 23-0, trong đó có 20 trận KO những đối thủ sừng sỏ như Chris Algieri, Kell Brook. Ngoài Errol Spence Jr., Derrick James cũng đang huấn luyện cho nhà vô địch WBC light middleweight Jermell Charlo.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 6.

Derrick James (trái) cùng nhà vô địch WBC light middleweight Jermell Charlo

John David Jackson

John David Jackson từng là một tay đấm chuyên nghiệp hàng đầu thế giới vào những năm 1980 và 1990, giành được nhiều danh hiệu vô địch thế giới về hạng trung và bán trung.

Sau khi rời sàn đấu, ông chuyển sang làm huấn luyện viên và cùng học trò của mình là Nate Campbell giành đai vô địch thế giới khi đánh bại Juan Diaz vào năm 2008.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 7.

Bernard Hopkins (trái) tập cùng John David Jackson trước trận Bernard Hopkins vs. Antonio Tarver

Như cơ duyên, đối thủ cũ của ông - Bernard Hopkins - đã nhờ Jackson huấn luyện để chuẩn bị cho một trong những trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp, trận Bernard Hopkins vs. Antonio Tarver. John David Jackson hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó.

Một cái tên tầm huyền thoại khác, Shane Mosley, cũng tin tưởng khi giao trọng trách huấn luyện mình cho Jackson. Họ đã khiến thế giới được chứng kiến năng lực thực sự của vị huấn luyện viên tài ba.

Chân dung 10 Huấn luyện viên hàng đầu làng quyền Anh hiện đại (kỳ 1) - Ảnh 8.

Thành công lớn nhất của John David Jackson là nhà vô địch Sergey Kovalev

Dù vậy, thành tựu huấn luyện vĩ đại nhất của Jackson có lẽ là những gì ông đã làm cho nhà vô địch hạng light heavyweight hiện tại Sergey Kovalev. Tay đấm nghiệp dư người Nga ngày nào giờ đây đã trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp với những màn biểu diễn đầy sức mạnh, một tay sát thủ kiên nhẫn thống trị võ đài Quyền Anh.

(còn tiếp phần hai)


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm