Brock Lesnar bị nghi được bao che để dự UFC 200

thứ sáu 12-8-2016 0:40:45 +07:00 0 bình luận
Chủ tịch Ủy ban Thể thao Nevada cho biết ông rất bực tức trước việc USADA tốn thời gian quá lâu để xác nhận Brock Lesnar dương tính với doping

Chủ tịch Ủy ban Thể thao Nevada (Nevada State Athletic Commission - NSAC) Anthony Marnell cho biết ông rất bực tức trước việc USADA tốn thời gian quá lâu để xác nhận Brock Lesnar dương tính với doping trước trận đấu với Mark Hunt tại UFC 200 tháng 7 vừa qua.

"Việc xét nghiệm có thể được rút ngắn chỉ còn 72 tiếng đồng hồ", Anthony Marnell nói trước báo giới. "Có rất nhiều khâu có thể tăng tốc. Nhất là về phần chuẩn bị mẫu xét nghiệm và bỏ qua những xét nghiệm không quá cần thiết mà chỉ tốn thời gian." 

s

Chủ tịch Anthony Marnell trong phiên điều trần

Brock Lesnar (6-3 MMA, 5-3 UFC) và Jon Jones (22-1 MMA, 16-1 UFC), là hai võ sĩ đã bị đình chỉ thi đấu sau khi xác nhận dương tính với chất cấm. 

Brock Lesnar dương tính với Clomiphene, một chất chống sản xuất estrogen để giữ nồng độ hormone nam testosterone cao trong cơ thể võ sĩ. Jon Jones cũng dương tính với Clomiphene. Ngoài ra cựu vương hạng Light Heavyweight còn dương tính với một chất cấm khác có tác dụng tương tự là Letrozone.

Trường hợp của Jon Jones đã được phát hiện kịp thời ngay trong buổi họp báo trước thềm sự kiện UFC 200. Nhưng kết quả xét nghiệm của Lesnar - người đã được lấy mẫu vào ngày 28/6 - lại chỉ được USADA bắt đầu xét nghiệm từ ngày 1/7 và đến 15/7 mới trả kết quả. Do đó Lesnar vẫn thi đấu tại UFC 200 ngày 9/7, thắng Mark Hunt bằng tính điểm và được trả số tiền hậu hĩ 2,5 triệu USD.

Trong buổi thảo luận diễn ra cuối tháng 7, USADA đã đưa ra án phạt 2 năm cấm thi đấu do cả 2 võ sĩ đều là lần đầu tiên bị xét nghiệm dương tính với chất chống sản xuất estrogen.

Giờ đến lượt NSAC sẽ đưa ra án phạt của họ dành cho Jones và Lesnar. Brock Lesnar đã nhận được giấy triệu tập đến Ủy ban Thể thao Nevada để thảo luận án phạt vào ngày 23/8 tại Las Vegas. Trong khi đó buổi triệu tập của Jon Jones chưa lên chương trình, môt phần là do Jones và quản lý liên tục phủ nhận họ đã cố ý sử dụng chất cấm trước khi thi đấu.

d

Jon Jones (trái) và quản lý Malki Kawa (phải) vẫn phủ nhận việc Jon Jones cố ý dùng chất cấm

Onye Ikwuakor, một giám sát viên của USADA đã lên tiếng chống lại cáo buộc chậm trễ của Chủ tịch NSAC Anthony Marnell:

"Thời gian xét nghiệm phụ thuộc vào loại mẫu mà chúng tôi lấy và list chất cấm mà chúng tôi phải xét nghiệm. Với mẫu thử bắt đầu xét nghiệm từ 1/7, mẫu âm tính sẽ tốn khoảng 10 ngày để có kết quả."

"Nếu mẫu dương tính với bất kì chất cấm nào, chúng tôi phải lặp lại việc kiểm tra. Điều đó hoàn toàn bình thường. Do đó việc đến ngày 14 chúng tôi có kết quả cho Brock Lesnar và ngày 15 công bố nó không phải là điều gì quá chậm chạp cả."

"Đúng là có thể miễn đi một vài xét nghiệm để kéo quá trình xuống còn 5 ngày đối với mẫu âm tính và 7-8 ngày đối với mẫu dương tính. Nhưng hợp đồng với UFC yêu cầu chúng tôi có đủ những xét nghiệm đó. Việc tự ý xén bớt quy trình là không thể," Onye Ikwuakor cho hay.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm