Chuyện chưa kể ở góc võ đài Georges St-Pierre: "Cứ đập chết tên kia bằng háng!"

thứ năm 13-12-2018 15:41:03 +07:00 0 bình luận
Thường thì chỉ võ sĩ và những gì diễn ra trên sàn đấu mới được truyền thông chú ý, nhưng phía sau ánh hào quang chiến thắng, vẫn có những câu chuyện chưa kể cực kỳ thú vị nơi góc võ đài.

Thường thì chỉ võ sĩ và những gì diễn ra trên sàn đấu mới được truyền thông chú ý, nhưng phía sau ánh hào quang chiến thắng, vẫn có những câu chuyện chưa kể cực kỳ thú vị nơi góc võ đài.

Những người đồng đội - huấn luyện viên ở góc võ đài (cornerman) là những người có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến cuộc so tài của các võ sĩ. 

Một cornerman xuất sắc không chỉ phải đọc được kế hoạch của đối thủ và chỉ đạo phương án đối phó cho hiệp sau, mà còn phải biết cách cổ vũ, biết cách củng cố tâm lý võ sĩ bên mình để giành được chiến thắng cuối cùng.

Chuyện chưa kể ở góc võ đài Georges St-Pierre: Cứ đập chết tên kia bằng háng! - Ảnh 1.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của John Danaher lại không phải là về chính bản thân ông, mà là về HLV Greg Jackson cùng huyền thoại MMA George St-Pierre

John Danaher là một võ sư BJJ đai đen dưới huyền thoại Renzo Gracie, và cũng đồng thời là một trong những huấn luyện viên BJJ xuất sắc nhất thế giới với những học trò xuất chúng như huyền thoại MMA George St-Pierre, những siêu sao BJJ như Garry Tonon, Gordon Ryan hay Eddie Cummings. 

Có mặt trong vô số trận đấu khác nhau để làm cornerman cho các học trò, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất với John Danaher lại không phải là về chính bản thân ông, mà là về HLV Greg Jackson cùng huyền thoại MMA George St-Pierre.

"Kỷ niệm ấn tượng nhất của tôi về nghiệp cornerman là vào cái đêm mà chúng tôi cùng đứng ở góc võ đài chuẩn bị cho Georges St-Pierre," John Danaher kể lại. "Đó là UFC 100 ở Las Vegas, khi GSP gặp Thiago Alves, một võ sĩ Brazil rất nguy hiểm đang làm mưa làm gió ở hạng Welterweight."

Chuyện chưa kể ở góc võ đài Georges St-Pierre: Cứ đập chết tên kia bằng háng! - Ảnh 3.

Tại UFC 100 ở Las Vegas, Georges St-Pierre (quần đỏ) đã gặp Thiago Alves, một võ sĩ Brazil rất nguy hiểm đang làm mưa làm gió ở hạng Welterweight

"Tôi vẫn nhớ rằng đó là một trận đấu cực kỳ căng thẳng. Alves là một đối thủ rất nguy hiểm, với những cú đấm cực mạnh và khả năng tung ra những cú Knockout mà có lẽ rất ít người có thể chịu đựng nổi. Trong khi đó, George St-Pierre lại vào trận với cơ khép háng bị căng và sưng - điều mà chúng tôi đã giấu tất cả mọi người trước trận."

Và trên thực tế, trong những hiệp đầu, GSP đã thể hiện một phong độ tuyệt vời, với những pha takedown đậm chất kỹ thuật. Nhưng trong hiệp 4, ở những phút đổi đòn đánh đứng, bỗng nhiên bước di chuyển của St-Pierre lộn xộn một cách rất kỳ cục, và anh cũng đột ngột ít tấn công đi hẳn. 

"Đến thời điểm hết hiệp, khi chúng tôi lên đài cùng GSP, cậu ấy mới xác nhận những nghi ngờ của chúng tôi là đúng," John Danaher nói. "HLV Greg Jackson hỏi xem St-Pierre thấy thế nào. GSP đáp rằng cậu ấy đã rách cơ háng rồi, và đang cảm thấy khá tệ."

Chuyện chưa kể ở góc võ đài Georges St-Pierre: Cứ đập chết tên kia bằng háng! - Ảnh 5.

Georges St-Pierre bị rách cơ háng trong trận đấu với Thiago Alves

Lúc này, Georges St-Pierre đang dẫn điểm. Thời gian của trận đấu chỉ còn có một hiệp; Thiago Alves thì đã kiệt sức và mệt mỏi. Nhận thua bởi chấn thương vào lúc này là một sự phí phạm vô cùng, chí ít HLV Greg Jackson cho là vậy.

Thế là khi St-Pierre ỉu xìu thừa nhận rằng anh rất đau, HLV Jackson rít lên bằng một giọng the thé: "Tôi không quan tâm anh bị rách cái gì, Georges! Cứ đập chết tên kia bằng háng!"

"Lúc đó, kể cả khi đã rất căng thẳng, chúng tôi, Georges, Firas Zahabi, Phil Nurse và tôi, cũng nhìn nhau kiểu "Ơ... Huấn luyện viên vừa bảo Georges đánh gã kia bằng... háng à?'" John Danaher vừa kể, vừa cười ngả nghiêng. "Chúng tôi đã im lặng một cách kỳ cục trong vài giây, cho đến khi Georges phải đứng lên để đấu tiếp hiệp cuối."

Chuyện chưa kể ở góc võ đài Georges St-Pierre: Cứ đập chết tên kia bằng háng! - Ảnh 6.

HLV Greg Jackson (thứ hai từ trái sang), Georges St-Pierre và các HLV khác cùng chụp ảnh ăn mừng trận bảo vệ đai vô địch thành công

"Thế là từ đó, cái câu "Cứ đập chết tên kia bằng háng!" trở thành giải pháp cho mọi vấn đề," HLV BJJ huyền thoại kết luận. 

"Phải làm gì khi đối thủ dính lấy bạn bằng spider guard? Cứ đập chết tên kia bằng háng! Phải làm gì khi bị khóa chân leg lock? Cứ đập chết tên kia bằng háng! Chủ nhà đòi lên giá tiền thuê phòng? Cứ đập chết tên kia bằng háng! Giải quyết được tất!"

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm