Công thức tập rẻ nhất để giao hữu MMA ở Việt Nam bao gồm những gì?

thứ sáu 10-8-2018 8:24:51 +07:00 0 bình luận
Để tập luyện MMA ở mức đủ khả năng thi đấu giao hữu ở Việt Nam với công thức tập rẻ nhất, bạn cần tập như thế nào và chi phí khoảng bao nhiêu?

Để tập luyện MMA ở mức đủ khả năng thi đấu giao hữu ở Việt Nam với công thức tập rẻ nhất, bạn cần tập như thế nào và chi phí khoảng bao nhiêu?

Dù Việt Nam chưa hợp thức hóa hoạt động thi đấu MMA, nhưng việc tập luyện và thi đấu giao hữu MMA vẫn là điều hết sức bình thường và diễn ra gần như hằng tuần trong làng võ Việt.

Dù chưa có các giải đấu chuyên nghiệp được cấp phép đầy đủ nhưng cộng đồng MMA Việt Nam vẫn thường xuyên có những buổi đấu giao hữu an toàn, hữu ích.

Nếu muốn tham gia và có đủ khả năng thi đấu tối thiểu như... một võ sĩ MMA (tức là có một hệ kỹ thuật đa dạng), bạn cần tập luyện nhiều môn võ. 

Tuy vậy, với những người muốn dừng lại ở trình độ đủ khả năng giao hữu, chứ không phải "công thức" tiến lên con đường MMA chuyên nghiệp, chúng ta có thể rút giảm nội dung tập luyện lại và tập trung vào hai bộ môn sau đây.

Brazilian Jiu-jitsu

Đây là bộ môn gần như bắt buộc bạn phải có kỹ năng để thi đấu MMA, dù chỉ là một trận giao hữu. Các võ sĩ chuyên nghiệp phải tập thêm cả Wrestling nhưng với trình độ Việt Nam, kỹ năng xử lý takedown của BJJ là đủ. 

Dù chưa phát triển rộng khắp, nhưng ở các thành phố lớn người tập có thể dễ dàng tìm thấy các lớp BJJ với học phí từ 500-800.000 VNĐ/tháng. 

Hãy duy trì tập ít nhất 6 tháng để có kỹ năng rõ ràng cũng như có đủ khả năng tự bảo vệ mình trước kỹ thuật grappling của đối thủ.

Công thức tập rẻ nhất để giao hữu MMA ở Việt Nam bao gồm những gì? - Ảnh 3.

BJJ là bộ môn bạn bắt buộc phải có kỹ năng tương đối để an toàn trong MMA, hay ít nhất là không tạo nên một trận giao hữu tệ hại

Quyền Anh

Thực ra bạn có thể thay đổi lựa chọn này bằng Muay Thái. Tuy nhiên, Muay Thái có rất nhiều đặc điểm kỹ thuật cần phải chỉnh sửa lại như thế đứng cao, giỏi chống quét-vật nhưng không quen chống ôm-vật, đòn đấm ngắn,… 

Vì vậy, nếu tập Muay Thái để đánh MMA, bạn cần tập ở một đẳng cấp cao hơn và đương nhiên là lâu hơn.

Trong khi đó, với quyền Anh, bạn có sẵn đòn tay tốt, thế tấn thấp, tư duy về võ thuật đối kháng tương đối đầy đủ. 

Hãy yên tâm một điều rằng ở trình độ MMA giao hữu, đòn chân không thực sự quan trọng và cũng không phải thứ có đủ khả năng thay đổi diễn biến trận đấu. Nhưng đòn tay thì có đấy!

Công thức tập rẻ nhất để giao hữu MMA ở Việt Nam bao gồm những gì? - Ảnh 5.

Dù không có bộ kỹ thuật đa dạng nhưng Boxing có bộ kỹ năng kiểm soát không gian, tư duy engage và đòn tay vừa đủ cho striking trong MMA

Học phí quyền Anh ở vào khoảng dưới 500.000 VND mỗi tháng và bạn nên duy trì tập khoảng nửa năm. 

Ở vào tháng thứ 3, bạn đã có kỹ năng tương đối tốt để đánh giao hữu nhưng nên tập nhiều hơn để có kinh nghiệm xử lý vấn đề và bảo vệ bản thân khỏi các tình huống khó lường. 

Công thức tập rẻ nhất để giao hữu MMA ở Việt Nam bao gồm những gì? - Ảnh 6.

Đòn tay chiếm tỉ lệ ảnh hưởng rất cao trong cục diện trận đấu MMA, đặc biệt là ở trình độ thấp. Đừng ngại bỏ đòn chân của Muay mà chuyên tâm vào Quyền Anh

Sau khi đã có kỹ năng tốt ở quyền Anh, bạn tập Muay Thái, với học phí tương tự, vẫn chưa muộn.

Lưu ý rằng bài viết chỉ đúng với người tập luyện MMA ở trình độ giao hữu và chưa tính các chi phí về dinh dưỡng, dụng cụ cá nhân khác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm