Cris Cyborg phải cắt 4,5 kg trọng lượng cơ thể trong vòng 24 giờ

thứ năm 22-9-2016 15:48:51 +07:00 0 bình luận
Trong khi trận đấu tại UFC FN 95 chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra, hành trình cắt cân gian khổ của nữ võ sĩ mạnh nhất TG Cris Cyborg dường như mới chỉ bắt đầu.

Trận đấu giữa Cris CyborgLina Lansberg, thuộc hạng cân 140 pound, sẽ là sự kiện chính của UFC Fight Night 95 vào ngày 24/9 (sáng 25/9 giờ Việt Nam) tại Brasilia, Brazil.

Bước lên cân chỉ 24 giờ trước trận đấu, con số trên chiếc cân điện tử của Cris 'Cyborg' chạm ngưỡng 150 pound (68kg).

Đầu tuần này, nữ võ sĩ thậm chí nặng tới 165 pound (74,8 kg). Như vậy, Cris đã giảm được gần 7kg trong vòng gần 1 tuần, nhưng cô vẫn cần giảm 10 pound (hơn 4,5 kg nữa) trước trận 'catchweight' 140 pound với Lina Lansberg.

s

Cris Cyborg đấu giao hữu với fan tại UFC 198

"Cắt cân đến 140 pound là quá nhiều cho cơ thể của tôi," Cris 'Cyborg' thở dài.

Cris Cyborg chưa bao giờ tỏ ra vui vẻ khi phải giảm cân xuống 140 pound. Chia sẻ với FightHub, Cris cho biết cô sẽ chỉ cắt cân xuống mức đó cho những trận đấu lớn trong tương lai:

"Gần hai năm qua, tôi ăn kiêng và luyện tập với chuyên viên dinh dưỡng George Lockhart để nghiên cứu việc giảm cân cho các trận superfight. Nhưng tuổi tác của tôi là một vấn đề. Tôi đã 30 tuổi chứ không phải mười tám đôi mươi, và việc cắt cân trở nên khó khăn hơn nhiều so với khi còn trẻ," Cyborg nói.

Tuy nhiên, cô không có sự lựa chọn. 

UFC không có ý định thành lập một hạng cân cho những cô gái 145 pound, bởi "có quá ít võ sĩ giỏi trong hạng cân này". Thay vì thế, Cyborg buộc phải đấu catchweight ở 140 pound, kể cả khi đối thủ của cô trong trận đấu sắp tới - Lina Lansberg - bình thường cũng thi đấu ở hạng 145 pound.

Bác sĩ Edmund Ayoub - Phó Chủ tịch Hiệp hội Y tế Thể thao đối kháng (Association of Ringside Physicians - ARP) cho rằng việc cắt cân như vậy là quá nguy hiểm cho chính Cris Cyborg:

"Cô ấy (Cyborg) đang cố gắng giảm gần một phần năm khối lượng cơ thể," Ayoub nói. "Tôi rất ủng hộ việc đo cân nặng sớm của UFC, như vậy các võ sĩ sẽ có thêm 8 giờ hồi phục trước trận đấu. Tuy nhiên trong trường hợp của Cyborg, với lượng cắt cân nhiều đến vậy, vài tiếng nghỉ ngơi trước khi trận đấu là hoàn toàn không đủ. Cris sẽ cần hàng tuần để hồi phục. Điều đó rất nguy hiểm."

f

Cyborg hạ gục đối thủ đầu tiên tại UFC - Leslie Smith - ngay trong hiệp 1 (UFC 198)

Bác sĩ Ayoub giải thích sâu hơn:

"Thế này nhé, thượng đài trong trạng thái đó giống như bạn đang đòi thi đấu khi huyết áp vào khoảng 80/40 và mạch 130. Tôi thấy đó không còn là thi đấu nữa, mà là liều mạng. Cô ấy có nguy cơ cao sẽ bị đau tim."

Một người đang mất nước sẽ có nhịp tim 120-130, trong khi người bình thường có mạch đập khoảng 80 nhịp mỗi phút. Trong một trận đấu MMA, yêu cầu cường độ vận động cao có thể ép tim phải làm việc với tốc độ gấp 3 con số trên. Việc ép trái tim làm việc nhanh gấp 3 trong trạng thái cơ thể mất nước sẽ khiến nguy cơ đột quỵ tăng lên theo cấp số nhân.

Trong một trailer phim tài liệu về cuộc đời các võ sĩ Brazil trước thềm UFC 198, cảnh hậu trường cho thấy Cris Cyborg đã rơi nước mắt và đồng đội của cô phải tức trực bên cạnh để an ủi trong đợt cắt cân khắc khổ xuống 140 pound. 

Lần thứ hai chuẩn bị thi đấu tại UFC, quá trình cắt cân còn căng thẳng hơn nhiều.

Một video blog do đội ngũ truyền thông của Cyborg sản xuất (link Youtube tại đây) đã ghi lại cảnh Cris Cyborg đang tranh luận với chuyên viên dinh dưỡng George Lockhart - người từng chịu trách nhiệm về dinh dưỡng cho nhiều ngôi sao UFC như Conor McGregor, Ronda Rousey,.. - về việc anh cho cô sử dụng thuốc viên ngừa thai trong quá trình cắt cân.

Cris tin rằng mọi thứ mà cô đã làm để chuẩn bị cho trận đấu này đều y hệt như lúc cô cắt cân để chuẩn bị đấu với Leslie Smith tại UFC 198, trừ việc uống thuốc ngừa thai. Do đó, nếu lần này cô không kịp xuống cân, thì toàn bộ lỗi lầm chắc phải là do vỉ thuốc màu hồng kia.

George Lockhart giải thích rằng hoạt chất drospirenone có trong thuốc ngừa thai sẽ giúp Cris điều chỉnh hormone ổn định và còn có tác dụng như một chất lợi tiểu. Anh cũng công nhận rằng một khách hàng như Cris Cyborg có thể là trường hợp khó nhất từng nhờ anh tư vấn cắt cân:

"Có hai vấn đề rất khó giải quyết ở đây," Lockhart cho biết. "Thứ nhất, Cris là một người phụ nữ. Hormone sẽ khiến cơ thể của cô ấy không thể cắt cân nhanh như những võ sĩ nam được. Thứ hai, Cris hoàn toàn không có khổ người của một võ sĩ Bantamweight. Cô ấy chính xác phải được đánh ở hạng 145 pound. Bớt đi dù chỉ một lạng thôi cũng đã khó rồi."

d

Ai sẽ là người thắng trong trận Cyborg vs. Ronda?

Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Cris Cyborg vẫn tin rằng mình sẽ không chỉ thành công cắt cân lần này mà còn cả những lần tiếp theo thử sức tại mức cân nặng 140 pound nữa.

"Tôi sẽ không từ bỏ. Trong khi UFC chưa có hạng 145 pound, tôi sẽ tiếp tục thi đấu catchweight," Cris cho biết. "Tôi không bao giờ chọn lựa đối thủ, nhưng tôi nghĩ rằng cuộc chiến lớn nhất mà các fan hâm mộ muốn xem là cuộc chiến giữa tôi và Ronda. "

"Dầu sao thì tôi cũng đã ép cân xuống 140 pound cho những trận super fight để đối đầu với top đầu của hạng Bantamweight. Tôi đã sẵn sàng để thượng đài."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm