Cú Neck Crank mà Khabib đã dùng để kết liễu Conor McGregor khác gì với Rear Naked Choke?

thứ hai 8-10-2018 13:17:29 +07:00 0 bình luận
Tại UFC 229 vừa rồi Khabib Nurmagomedov đã chiến thắng Conor McGregor bằng submission. Nhưng Khabib không dùng RNC để kết thúc Conor McGregor như mọi người nghĩ.

Tại UFC 229 vừa rồi Khabib Nurmagomedov đã chiến thắng Conor McGregor bằng submission. Nhưng Khabib không dùng RNC để kết thúc Conor McGregor như mọi người nghĩ.

Cú Neck Crank mà Khabib đã dùng để kết liễu Conor McGregor khác gì với Rear Naked Choke? - Ảnh 1.

Hình ảnh này cho thấy cánh tay của Khabib đã chèn vào quai hàm của Conor, không phải qua cần cổ. Đây là một pha neck crank chính hiệu.

Phân biệt Neck Crank và RNC (Rear Neck Choke)

Cú Neck Crank mà Khabib đã dùng để kết liễu Conor McGregor khác gì với Rear Naked Choke? - Ảnh 2.

RNC (Rear Neck Choke) với phần cẳng tay được đưa vào chèn động mạch cổ của đối thủ.

Trong khi RNC là thế khóa siết gây tắc động mạch cổ thì Neck Crank tấn công vào vùng xương hàm và cả xương cổ. 

Về lý thuyết, RNC nguy hiểm hơn vì ảnh hưởng trực tiếp đến đường dẫn oxi lên não. Tuy nhiên, nếu có trọng tài giám sát, những pha RNC được can thiệp kịp thời cùng lắm chỉ gây ra bất tỉnh trong chốc lát mà không gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau đó.

Về Neck Crank, đây không phải là một đòn khóa siết, đây là một đòn bẻ. Điểm khác biệt nằm ở chỗ đặt tay. Khi RNC đưa tay vào cần cổ đối thủ thì Neck Crank sẽ đưa tay chèn vào hàm của đối thủ. Neck Crank trong thi đấu sẽ chỉ dừng ở mức chèn hàm và siết vặn, neck crank trong thực tế còn đi kèm với việc bẻ cổ kết liễu đối phương.

Cú Neck Crank mà Khabib đã dùng để kết liễu Conor McGregor khác gì với Rear Naked Choke? - Ảnh 4.

Đây là Neck Crank với việc chèn tay vào hàm của đối phương và tiến hành vặn cổ.

Tính sát thương của Neck Crank

Chính vì không phải là một đòn khóa siết thông thường, sát thương của neck crank phụ thuộc vào sức khỏe và độ ác ý của người ra đòn. Neck Crank cũng không mang tính kết liễu thường thấy như ở RNC, do đó nhiều võ sĩ để bảo vệ bản thân khỏi RNC đã hy sinh đưa cằm mình chèn vào cẳng tay đối thủ để đối thủ Neck Crank.

Tuy không mang tính kết liễu như RNC nhưng Neck Crank gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng từ chấn thương cổ tới vỡ xương hàm, trật khớp hàm,... hoặc nhẹ nhất cũng sẽ gây ra những cơn đau dai dẳng kéo dài.

Trận đấu giữa Demian Maia và Rick Story kết thúc bởi Neck crank

Tại UFC 229, Khabib Nurmagedov đã kết liễu Conor McGregor bằng một pha Neck Crank. Trên thực tế, vị trí tay của Khabib đã ôm được hết quai hàm của Conor do đó, pha neck crank của Khabib trở thành một đòn kép không thể trốn thoát. 

Nếu Conor cố gắng gồng cứng và ghì cằm, Khabib sẽ dùng sức mạnh của mình mà ép siết bằng đòn Jaw Crusher cho đến khi quai hàm của Conor McGregor vỡ ra trước khi Conor kịp thấy đau. Nếu Conor thả lỏng, Khabib sẽ thực hiện Neck Crank vặn cổ Conor.

Cú Neck Crank mà Khabib đã dùng để kết liễu Conor McGregor khác gì với Rear Naked Choke? - Ảnh 8.

Pha Neck Crank của Khabib có thể gây ra nhiều tổn thương kéo dài lên vùng hàm của Conor. Cụ thể là trận khớp hàm.

Chính vì những hệ lụy của Neck Crank mà phần lớn HLV BJJ tại Brazil đã liệt đòn này vào danh sách "tà đạo" chung với những pha leg lock.

Cú Neck Crank mà Khabib đã dùng để kết liễu Conor McGregor khác gì với Rear Naked Choke? - Ảnh 9.

Neck Crank kèm thêm sức mạnh khủng khiếp của Khabib Nurmagomedov. Có lẽ Conor McGregor sẽ có một quãng thời gian "húp cháo" khá lâu.

Hậu UFC 229: CĐV của McGregor bị NHM của Khabib đấm bất tỉnh ngay bên ngoài T-Mobile Arena

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm